(BQN) - Ba Chẽ ngày nay đang dần thu hút sự chú ý của du khách bởi những lễ hội như: Miếu Ông Miếu Bà, làng Dạ, hội Trà hoa vàng. Trên hành trình tham quan những điểm đến này, du khách nên một lần ghé thăm chợ Ba Chẽ để cảm nhận nét xưa chợ quê trong lòng phố thị Ba Chẽ.

Chợ Ba Chẽ được xây dựng từ khá lâu, nằm ngay trung tâm phố huyện Ba Chẽ. Phía Bắc chợ giáp với sông Ba Chẽ, phía Tây giáp đường dẫn Cầu Ngầm, phía Đông giáp đường bờ sông Khu phố 3 và khu dân cư. Cửa chính của chợ nằm ở phía Nam giáp đường Hải Chi, khu vực rộng rãi nhất của con phố.

Theo những người dân địa phương thì chợ Ba Chẽ trước đây nằm ven sông ngay sát bến thuyền của ngư dân. Trước đây, con sông Ba Chẽ dồi dào nguồn nước, thủy triều lên ngư dân có thể ngược dòng đưa cá lên chợ bán. Người dân trên rừng chèo thuyền theo đường sông hoặc đi theo đường bộ đưa lâm thổ sản xuống chợ bán. Cảnh trên bến dưới thuyền rất nhộn nhịp.

Về sau, dòng sông cạn, đổi dòng khiến dòng chính không nằm ở bờ phía bên chợ Ba Chẽ mà chuyển sang bờ đối diện.

Hơn nữa, từ khoảng năm 1975, cầu ngầm Ba Chẽ được xây dựng khiến nguồn nước sông cũng có nhiều thay đổi. Thời tiết khắc nghiệt khiến lũ sông Ba Chẽ cũng ảnh hưởng nhiều tới chợ. Cảnh trên bến dưới thuyền cũng vì đó mà bớt nhộn nhịp.

Về sau để đảm bảo giao thương thuận lợi, chợ được xây bên bờ sông Ba Chẽ và đưa vào sử dụng năm 2003, nâng cấp khang trang hơn năm 2013. Chợ Ba Chẽ rộng khoảng 2.500m2, có 2 tầng gồm 138 gian hàng các loại. Nằm giữa phố xá nhộn nhịp, chợ Ba Chẽ với màu vàng cổ kính nằm kề nhà cửa san sát, xa xa là khu phố cổ với hàng cây râm mát.

Chợ nằm ở khu vực có không gian rộng rãi nhất đường Hải Chi, là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa, đặc sản nông lâm, thủy sản của đồng bào các dân tộc huyện Ba Chẽ như Kinh, Tày, Sán Chỉ, Hoa, Dao, Mường…

Chợ Ba Chẽ được công nhận là điểm tham quan của tỉnh năm 2016. Nay huyện Ba Chẽ đang quy hoạch xây dựng chợ mới đảm bảo thuận tiện và an toàn hơn cho hoạt động kinh doanh buôn bán. Chợ Ba Chẽ cũ được giữ nguyên hiện trạng, cải tạo phục vụ phát triển du lịch, làm điểm kinh doanh, buôn bán đa dạng các mặt hàng...

Đây là điểm đến thú vị tham quan tìm hiểu cuộc sống bà con các dân tộc, mua sắm các đặc sản hoặc dễ dàng kết nối với hành trình tham quan các điểm như: Miếu Ông, Miếu Bà; các trang trại trà hoa vàng, ba kích; các điểm tham quan khác trên địa bàn huyện.

Theo Hà Phong (Quảng Ninh online)
Du lịch, GO!