(Giải trí) - Bạn xem cái ảnh bên cạnh này: Tôi mua cái chậu bonsai, cỏn con, chỉ là nhựa thôi nhưng khá xinh xắn và ngộ nghĩnh.

Mua từ LAZ, giá phải trả cho nó là 12k luôn cả phí chuyên chở, giao hàng từ cách xa nơi tôi ở đến vài ngàn cây số!

Nói đúng ra, mua ngay lúc flash sale nên giá quá bèo, vừa được giảm, vừa được miễn phí vận chuyển. 12 ngàn bi giờ chỉ uống được ly cà phê cóc với 2 điếu thuốc lá lẻ - vậy mà tôi 'tậu' được cả chậu bonsai chưng tết chơi, khoái thật!

Thời gian chờ khá lâu, mất tầm gần nửa tháng (dĩ nhiên, xa quá trời mà!). Tuần đầu, LAZ gởi mail báo hàng có thể sẽ đến muộn hoặc có thể đối tác sẽ hủy hàng. 'Muộn' thì không sao nhưng 'hủy' xem coi bộ không được, còn gì chữ tín cho dù họ bán với giá như... cho?

Vậy nhưng, các thông báo trong app vẫn đều đều: hàng đã rời khỏi *** đến cơ sở kho vận China, hàng đã giao cho đối tác LEX.VN, hàng đã rời China, hàng đã đến Hà Nội... v.v... và cuối cùng thì đến tay mình - họ vẫn giữ chữ tín.

Chính phủ TQ thì tôi không ưa thiệt vì họ có tính bành trướng từ hàng ngàn năm nay nhưng dân TQ thì phải công nhận họ làm kinh tế thuộc hàng sư phụ! Nói thật, nhưng món đồ trong nhà ta đa phần có nguồn gốc TQ đấy: bóng đèn Philips là thương hiệu của Hà Lan nhưng ở VN, một phần trong nước sản xuất, phần còn lại là China...

Điện thoại Tàu, vợt muỗi, đèn ngủ... có chữ in Việt thiệt nhưng chính gốc vẫn của... Trung Quốc. TV, máy tính, laptop, máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt... trong nhà bạn dù không mang thương hiệu Tàu nhưng linh kiện phía trong vẫn có đồ họ sản xuất. Máy hút bụi, nồi cơm, đồng hồ treo tường... lung tung lang tang các thứ đều là TQ hoặc có dính líu đến ảnh!

Không chỉ ta, ở các nước tiên tiến như Mỹ, Châu Âu... cũng tràn ngập hàng China - Đến tận F35 của Mỹ mà còn dính đến nguồn đồ Tàu thì.. ôi thôi, không ngóc ngách nào mà không có ảnh được. Chả hổ danh người ta phong Trung Quốc là 'công xưởng' của thế giới! Các CTy của ta có đau đầu không? Có chứ, nhưng trong giới 'hàng tiêu dùng': hàng gốc VN vẫn bền chắc hơn là hàng của họ. Cái bóng LED Rạng Đông hay Điện Quang giá gấp đôi hàng Tàu nhưng người mua vẫn chọn vì nó bền như trâu bò, thứ kia chỉ được cái giá bèo thôi. Chiếc xe máy hàng Tàu một thời tung hoành nay mọi người đã trắng mắt ra. Còn xế hộp China thì... hãy đợi đấy, trước sau gì ta cũng sẽ... khôn ra hơn bởi những bài học.

Nhưng đó thuộc tầm... vĩ mô, bài ni chỉ nói về một cái cây bonsai xinh xinh. Giăng thêm một bộ chớp led nhí nhố (cũng hàng Tàu) vào là đủ màu mè, ngồi ngắm - Ta cũng có cây sanh bonsai đó nhé!

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!