(NLĐ) - Đêm dưới tán rừng tràm lập lòe đom đóm, chúng tôi say mê nhìn những nụ súng lúc chiều còn búp, tối bắt đầu hé mở, bung xòe từng cánh hồng nuột nà.

< Du khách chèo thuyền kayak trên dòng kênh giữa rừng tràm bát ngát.

Trong màn đêm đen đặc được bao bọc bởi bạt ngàn rừng tràm, chiếc tắc ráng nhẹ lướt trên mặt nước. Bốn bề lặng ngắt, chỉ nghe tiếng động cơ ghe nổ và tiếng xé nước rào rào, tiếng người cười nói xao lao. Xa xa, vài con đom đóm lập lòe trên những tán lá thấp.

Loài hoa nở về đêm

Khi mắt đã điều tiết đủ để có thể nhìn thấy lờ mờ quang cảnh xung quanh, chúng tôi hào hứng chạm đến những đóa súng vươn mình trên mặt nước. Trong đêm tối, cái màu đỏ hồng của loài hoa dân dã vẫn rực lên kiêu hãnh.

Chiếc tắc ráng lướt êm giữa những vạt bông súng đang bung nở. Ðến những đoạn nhiều bông, anh tài công cho ghe chạy chậm lại đến khi dừng hẳn rồi bật đèn pha. Những tiếng "ồ", "à" bật ra một cách vô thức bởi chúng tôi, những cư dân phố thị, lần đầu tiên được no mắt trước cảnh đẹp lãng mạn tuyệt vời đến vậy.

< Bông súng có thể khoe sắc đến 1 tuần nhưng chỉ nở từ giữa đêm đến trưa hôm sau.

Anh bạn đi cùng tôi buột miệng: "Cảm giác lần đầu đi trên sông nước, ngắm hoa nở ban đêm thật thú vị. Chuyến đi này chỉ cần bấy nhiêu đã đủ!".

Cũng như anh bạn, tôi ấn tượng mạnh bởi lần đầu tiên được đi xuyên rừng đêm bằng xuồng máy, lần đầu tiên biết bông súng chỉ nở về đêm.

Những đóa hoa lúc chiều còn búp, tối đến bắt đầu hé mở và càng về khuya càng bung xòe, khoe những cánh hoa đỏ hồng như những ngón tay thon dài mịn màng xếp chồng lên nhau, tỏa hương thơm nhẹ nhưng rất ngọt ngào.

"Loài súng rất đặc biệt. Hoa có thể nở đến 1 tuần nhưng chỉ nở từ đêm hôm trước đến trưa hôm sau, càng về chiều càng khép nụ và tối đến sẽ nở lại" - anh hướng dẫn viên nói.

Cũng theo anh, đi rừng ngắm bông súng nở vào mùa hè là thú vị nhất bởi khoảng tháng 4, tháng 5, đom đóm xuất hiện rất nhiều, bay lập lòe bên các lùm cây, đẹp không tả xiết.

Tận hưởng cảm giác giản dị mà xa xỉ

Xem bông súng nở ban đêm là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Khu Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cánh đồng Bất tận (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An).

Khu du lịch này cũng là Khu Bảo tồn dược liệu Ðồng Tháp Mười rộng hơn 1.000 ha, từng là phim trường của bộ phim nổi tiếng "Cánh đồng hoang" trước đây lẫn "Cánh đồng bất tận" (chuyển thể từ tác phẩm "Cánh đồng bất tận" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) sau này.

Đến đây, tắm mình trong không gian xanh mướt, yên bình đậm chất đồng quê, chúng tôi như được rũ bỏ hết mọi bụi bặm, lo toan thường nhật để hòa mình tận hưởng thiên nhiên.

Thong thả đạp xe trên bờ đất qua những khu đất trồng cây dược liệu, vào sâu trong rừng tràm; mướt mồ hôi chèo thuyền kayak trên kênh lúc chiều tà ngắm từng đàn cá nhỏ tung tăng, xem lũ chim bói cá từ trên cao lao thẳng xuống bắt mồi; thả mình trên cánh đồng cỏ bàng xanh bát ngát, lắng nghe tiếng côn trùng rủ rỉ, ngước mặt nhìn trời xanh mây trắng… Đó là những trải nghiệm đem đến cho bạn cảm giác vừa giản dị nhưng cũng thật là xa xỉ.

Buổi sáng tinh sương, nếu dậy sớm, bạn có thể đạp xe ra hồ ngồi ngắm bình minh rồi tranh thủ thả mình trong làn nước mát rượi. Hồ trong veo đến mức có thể thấy rõ hình dáng cỏ cây ken đặc ở tầng đáy.

Còn không, bạn đi một vòng bằng tắc ráng xuyên qua rừng tràm lâu năm để vào khu Sao Mai - khu vực trồng và bảo tồn nguồn gien của Ðồng Tháp Mười - để tận mắt nhìn, tận tay hái, vò và đưa lên mũi hít hà, học cách phân biệt mùi thơm của lá tràm gió, tràm trà, lá bạch đàn chanh cùng vô số loài thảo mộc đặc trưng, quý hiếm khác.

Với những ai ưa thích "selfie", nơi đây sẽ là địa điểm chụp hình "sống ảo" lý tưởng bởi khung cảnh thần tiên hiếm có. Chỉ cần hái mớ dây bòng bong làm vòng hoa, điểm thêm vài bông hoa dại làm điểm nhấn, bạn đã có đạo cụ để... làm duyên.

Đặc sắc ẩm thực "sinh thái"

Lưu lại xứ "chim trời cá nước" 2 ngày, chúng tôi được thưởng thức hơn chục món ăn đặc trưng Nam Bộ với lẩu mắm cá vồ đén, lẩu cá kèo, cá lóc nướng trui, lươn um lá nhàu, ếch xào lá cách... được chế biến từ cá bắt dưới kênh, rau hái trong vườn nên rất hao cơm.

Mỗi bữa ăn đều tráng miệng bằng các món chè dân dã như sương sáo hột é nước cốt dừa, đậu xanh nha đam, chè bà ba...

Theo Phương An (Người Lao Động)
Du lịch, GO!