(BAĐM) - Cụm đảo Hòn Khoai được mệnh danh là đảo ngọc của Cà Mau, có rừng núi bao quanh, phong cảnh thiên nhiên hiền hòa với nước biển xanh trong và những di tích nhuốm màu thời gian. 

< Đóng đáy hàng khơi ven biển Hòn Khoai.

Không những thế, quanh hòn đảo tuyệt đẹp này còn có một làng nghề đánh bắt thủy sản rất độc đáo, đó là nghề đóng đáy hàng khơi - phương kế mưu sinh của nhiều cư dân vùng Đất Mũi.

< Bạn chòi với nghề đi trên dây rất điêu luyện.

Đáy hàng khơi là một công cụ đánh bắt thủy hải sản, bao gồm: Cột đáy, rượng đáy, đõi đáy, nèo đáy; miệng đáy bằng lưới có hình chóp giăng ngang dòng nước chảy ở biển để bắt tôm, cá các loại.

< Những chòi canh dựng lên trên cột đáy là nơi che nắng, che mưa của các bạn chòi.

Chơi vơi cạnh miệng đáy là cái chòi canh. Gọi là chòi canh nhưng trông như tổ chim, diện tích chỉ vừa đủ cho một người trú ngụ.

Chòi canh đó “mọc” trên một hai trụ gỗ, chân trụ gỗ cắm xuống mặt biển. Trong gió lướt và sóng rạt rào, cảm giác những chòi canh sắp sụp đổ, trôi hoặc mất tích ngay tắp lự. Chòi canh là ngôi nhà để ngư dân túc trực, giăng lưới đáy đánh bắt hải sản.

< Sản vật tươi ngon từ biển.

Du khách muốn trải nghiệm nghề độc đáo này của cư dân Đất Mũi, hãy làm một chuyến hải trình khoảng 15km ra biển để tận mắt chứng kiến cảnh bắt cá độc đáo này.

Phương tiện đi bằng cách thuê tàu từ thị trấn Rạch Gốc, hay Khai Long, Đất Mũi, chỉ hơn 1 giờ là đến đáy hàng khơi.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!

Nghề đáy giữa biển khơi
Chơi vơi nghề đáy hàng khơi