(BDL) - Hành trình để về khám phá Tắk Pỏ, bạn phải đi từ Tam Kỳ (tỉnh lỵ Quảng Nam), theo trục đường Nam Quảng Nam (nay là QL40B) đi tới huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum), sau đó tiếp tục đi về hướng Tây Nam để về huyện vùng cao Nam Trà My.

Men theo con đường huyết mạch QL40B duy nhất này, đường đi khúc khuỷu, quanh co, một bên là vách núi, một bên là dòng sông Tranh xanh ngắt giữa rừng đại ngàn…

Trước mắt chúng tôi, Tắk Pỏ hiện dần trong nắng không gian rộng khắp với những thửa ruộng bậc thang vàng mê mải đang sắp vào mùa thu hoạch, tạo nên một tuyệt tác đến nao lòng. Được biết, Tắk Pỏ xưa là một làng nhỏ của đồng bào dân tộc Xê Đăng có tên là Đhác Moh, nay là thị trấn Tắk Pỏ (trung tâm huyện lỵ Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Sức hút của Tắk Pỏ đến từ vẻ đẹp nguyên sơ giữa mây ngàn Ngọc Linh, khí hậu mát mẻ. Rừng nguyên sinh Ngọc Linh với độ che phủ rất dồi dào.

Gần đây, vẻ đẹp của Tắk Pỏ đã khiến điểm đến này được biết đến rộng rãi hơn đối với du khách thập phương. Nếu phát triển du lịch sông suối, rừng nguyên sinh thì Nam Trà My có thể trở thành nơi tham quan đáng để đến.

Bên cạnh thiên nhiên nguyên sơ, Tắk Pỏ còn được biết đến với những cánh rừng với loài sâm quí hiếm. Bên cạnh đó, các làng của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đang tạo nên sự khởi sắc trong phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa.

Chính vì thế, mà ước mơ được một lần đến Tắk Pỏ cũng bao hàm cả ý nghĩa như thế. Tắk Pỏ vào ngày có nắng sẽ trải rộng ra thật tuyệt đẹp. Đặc biệt, ở Tắk Pỏ có cả con thác 5 tầng nằm ngay bên QL 40B, được xem là niềm hãnh diện của người Nam Trà My, đẹp tựa chốn bồng lai. Tha hồ mà chiêm ngưỡng, mà trải nghiệm cũng như ghi lại cho riêng mình những khoảnh khắc tuyệt diệu đó.

Theo người dân bản địa thì, Tắk Pỏ đẹp nhất vào độ khoảng 4 giờ rưỡi chiều. Lúc này, nắng dần diệu nhẹ như ôm lấy cả một không gian rộng lớn vào lòng những dãi hoa cúc quỳ vào mùa nở rộ một màu vàng thắm cả một góc rừng.

Phía bên kia Tắk Pỏ, giữa màu xanh của núi đồi, ruộng nương, đường liên thôn, liên xã được bêtông hóa dẫn về các làng người Ca Dong, Xê Đăng phong quang sạch đẹp, lấp ló bên những triền đồi là những làn khói bay lên từ phía góc bếp của những ngôi nhà sàn của người Ca Dong, Xê Đăng bao trùm quyện với ánh đèn. Hiện tại, Tắk Pỏ vẫn giữ được hầu như nguyên vẹn các giá trị thiên nhiên quí giá về môi trường và là một điểm đến miễn phí cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên.

Đến Tắk Pỏ, bạn phải nghỉ qua đêm thì mới cảm nhận được lời mời gọi với những tấm lòng hiếu khách nồng hậu của đồng bào nơi đây, gần gũi và chân tình. Lang thang Tắk Pỏ khi về đêm, du khách không chỉ say nồng bên ché rượu cần ngay ngất của hương rừng Trà My mà bạn còn thưởng ngoạn bởi những âm điệu của trống, cồng chiêng và cả điệu múa Xoang truyền thống của thiếu nữ Ca Dong, Xê Đăng cùng hòa vang cả núi rừng Trà My, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng sắc màu của con người, của văn hóa truyền thống của tộc người Ca Dong, Xê Đăng gắn chặt với vùng đất Ngọc Linh từ bao đời.

Vào buổi sáng tinh mơ, khi mặt trời chưa lấp ló trên đỉnh núi Ngọc Linh là thời khắc để bạn tận hưởng không khí trong lành của vùng cao với những khung cảnh luôn thay đổi cung bậc do mây di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác. Tất cả viết lên một khúc ca về màu sắc, ngân nga đến khi mặt trời lên tỏa những tia nắng đầu tiên trong ngày...

Theo Nguyễn Văn Sơn/ Báo Du lịch
Du lịch, GO!