(NLĐO) - Tuy Đà Lạt không phải là xứ sở của loại hoa vốn có nhiều ở vùng Tây Bắc nhưng những năm gần đây, con đường hoa ban trắng đã trở thành điểm check in không thể bỏ qua của thành phố sương mù.

Mùa hoa ban trắng Đà Lạt nở rộ lúc không khí Giáng sinh đang rộn ràng. Nếu hoa ban Tây Bắc phủ khắp triền núi, ẩn sau những mái nhà thì hoa ban Đà Lạt lại phô diễn vẻ đẹp tinh khôi dọc hai bên đường phố, thênh thang giữa đất trời lộng gió.
Cứ mỗi độ cuối đông, những kẻ mộng mơ lại rủ nhau lên Đà Lạt ngắm hoa ban trắng muốt. Khác với dã quỳ, hoa ban được trồng trên các tuyến đường trung tâm thành phố nên bạn không phải đi đâu xa.

Vào mùa ban nở, bạn có thể ngắm hoa ở những tuyến đường như Trần Phú - nhà thờ Con Gà - Dinh 2, Quang Trung - ga Đà Lạt - ngã 4 Phan Chu Trinh, Phù Đổng Thiên Vương...

Nhìn từ xa, những bông hoa như bông tuyết lấp lánh trong ánh nắng vàng dịu dàng. Mơ hồ lại gần, chỉ thấy màu hoa trắng rập rờn trước mắt.

Những cánh hoa trắng ôm lấy nhụy phớt hồng tím, rung rinh như những cánh bướm trong gió.

Đặc biệt là đường Trần Phú, từng chùm hoa ban trắng như bông tuyết trôi bồng bềnh. Nụ ban mới chớm thon thon như búp tay nõn nà của người con gái, khi nở lại xòe rộng như cánh bướm…

Đối với người trẻ, sắc trắng của hoa ban không chỉ là sự thuần khiết mà còn biểu hiện cho một tình yêu thiêng liêng, trong sáng, không vụ lợi.

Đó chính là tình yêu đích thực xuất phát từ sự rung cảm của trái tim, của những cảm xúc chân thật, thủy chung và dài lâu…

Từ đó, ở thành phố sương, mỗi mùa hoa ban nở rộ cũng chính là mùa của tình yêu, của những cảm xúc thật thà.

Theo Hoa Tâm (Người Lao Động)
Du lịch, GO!

Nguồn gốc hoa Ban trắng Đà Lạt

Hoa Ban trắng có tên khoa học là Bauhinia variegata có nguồn gốc ở miền đông nam châu Á. Từ miền nam Trung Quốc kéo dài về phía tây tới Ấn Độ. Ở Việt Nam hoa được người Thái trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Là biểu tượng văn hóa của vùng Tây Bắc.

Đến năm 2007, Công ty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt đã mang giống cây hoa ban trắng của miền Tây Bắc về trồng trên những con đường của thành phố Đà Lạt.

Từ đó đến nay, sau bảy năm cây đã lớn thành cổ thụ, có cây vươn cao gần bằng nóc nhà. Đến hẹn lại trao tặng cho người yêu hoa những chùm hoa trắng ngần.

Là một loài thực vật họ đậu (Fabacea), cây thân gỗ kích thước nhỏ đến trung bình có thể cao từ 10 – 12 m. Cây rụng lá và mùa khô, lá cây dài khoảng 10 – 20 cm. Rộng bản và tròn, lưỡng phì ở gốc và đỉnh phiến lá. Mặt trên không có lông và mặt dưới thì ít lông, hoa của nó dễ thấy có 5 cánh từ màu tím, hồng nhạt đến trắng. Đường kính từ 8 – 12 cm. Quả là loại quả đậu dài từ 15 – 30 cm bên trong chứa hạt.

Hoa Ban nở vào khoảng tháng 12, là vào mùa đông khi người người vội vã trở về nhà để tránh cái lạnh như cắt da cắt thịt, trốn những cơn gió buốt ào ạt thổi.

Dulichgo