(VIVU) - Không chỉ có vẻ đẹp tráng lệ, động Phong Nha đã sớm trở thành một huyền thoại, một biểu tượng mang tính lịch sử của Việt Nam, hàng năm thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến để được chiêm ngưỡng.

Phong Nha được Hiệp hội Hoàng gia Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới.

Động Phong Nha nằm tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cách TP. Đồng Hới khoảng 45km. Động lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1899.

Trước đây, động Phong Nha được người dân sử dụng làm nơi trú ẩn và phục vụ các mục đích khác trong chiến tranh. Chính vì vậy, động Phong Nha có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống người dân địa phương thời bấy giờ.

Để khám phá động Phong Nha, du khách xuống thuyền tại trung tâm Du lịch Phong Nha, ngược dòng sông Son không bao lâu là tới. Dọc con sông Son, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống thanh bình của người dân nơi này.

Thi thoảng gặp vài thuyền nhỏ đánh cá, vớt rong. Đôi chỗ thấy cảnh lũ trẻ tắm sông, ngắm phong cảnh hữu tình, những ngọn núi trùng điệp bên bờ sông Son.

Với chiều dài 7.729m, Phong Nha là một trong những hang nước dài nhất thế giới. Đây là hang động có sông ngầm duy nhất ở Việt Nam đang khai thác du lịch.

Từ năm 2013, sau gần 20 năm chìm trong bóng tối, vẻ tráng lệ của hệ thống thạch nhũ, đặc biệt dòng sông ngầm có một không hai ở Việt Nam được cộng hưởng bởi hệ thống đèn thiết kế công phu, chuyên nghiệp làm ngỡ ngàng du khách.

Khu vực nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất chính là phần cửa hang, nơi đây có các loài sinh vật sống trong ánh sáng như các loài cá, côn trùng,..

Phần giữa hang khá tối, nơi các khối thạch nhũ được chiếu sáng bởi hệ thống ánh sáng nhân tạo nhằm phục vụ khách tham quan.

Cuối cùng là phần hang tối không hề có sự xuất hiện của ánh sáng, cũng là nơi phát hiện các loài cá mù, nhện mù, dơi, và các loài sinh vật sống trong bóng tối khác.

Là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất khu vực, động Phong Nha sở hữu những vòm hang khô tự nhiên rộng lớn, được chia làm 3 phần chính xếp theo khu vực ánh sáng chiếu vào trong hang.

Bước vào lòng hang là những khối thạch nhũ, măng nhũ hiện ra sừng sững tựa như lạc vào thế giới của người khổng lồ. Bạn sẽ hoàn toàn đắm chìm trước vẻ hùng vĩ của những khối đá vôi hình thành cách đây 400 triệu năm tuổi.

Là hang nước lớn nhất thế giới với hệ thống sông ngầm rộng lớn. Tuy nhiên, trong động có một vài nơi vừa cao vừa rộng mà nước không thể chảy tràn đến được.

Tại đó du khách có thể thả bộ, thoải mái chiêm ngưỡng sự tráng lệ của thạch nhũ mà thiên nhiên tạo ra với tất cả sự kỳ diệu.

Với những giá trị thẩm mỹ và sự độc đáo hiếm có, động Phong Nha được Hiệp hội Hoàng gia Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với 7 tiêu chí: sông ngầm dài nhất; hồ ngầm đẹp nhất; cửa hang cao và rộng nhất; các bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất; hang khô rộng và đẹp nhất; hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất; hang nước dài nhất.

Theo Phúc Đạt (Vivu247)
Du lịch, GO!