(TH) - Ngoài những danh thắng nổi tiếng, Sa Pa còn một địa điểm thú vị là hồ nước nhân tạo Séo Mý Tỷ ở độ cao hơn 1.600, cao nhất Việt Nam, bên sườn dãy Hoàng Liên Sơn.

Hồ Séo Mý Tỷ nằm cách thị trấn Sa Pa khoảng 20 km, thuộc địa phận xã Tả Van. Hồ được tạo thành từ việc ngăn đập xây dựng thủy điện Séo Mý Tỷ. Nhìn từ trên cao xuống, hồ Séo Mý Tỷ như một dải lụa bên sườn dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Séo Mý Tỷ là thôn nhỏ trên núi thuộc xã Tả Van với diện tích 150 ha, trong đó là 60 ha mặt nước gồm đập thủy điện Séo Trung Hồ. Đây là nơi có khí hậu đặc trưng nhất của Sa Pa với nhiệt độ quanh năm mát mẻ.

Từ trung tâm thị trấn Sa Pa, theo lối đường Fansipan dẫn xuống khu du lịch Tả Van - Lao Chải - Bãi Đá Cổ, muốn đến được Séo Mý Tỷ trước hết bạn phải vượt qua 7 km chạy dọc thung lũng suối Mường Hoa.

Trên đường đi, bạn sẽ đi qua thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang nổi tiếng.

Chặng đường khó khăn nhất của hành trình chính là 12 km leo dốc để lên trung tâm thôn Séo Mý Tỷ.

Được người dân bản địa đánh giá khó như "lên trời" với độ dốc đến 20%, nền đường đất lổn ngổn đá tảng, đá hộc, đây là một thử thách rất lớn với bất cứ một tay lái nào.

Nằm trên độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, Séo Mý Tỷ là vùng đất rất thuận lợi cho các loại hoa dại quanh năm khoe sắc. Sẽ may mắn cho bạn nếu đi đúng vào thời điểm hoa mua tím dại mọc kín lối lên hồ trong thời điểm Tây Bắc vào thu.

Từ trên cao nhìn xuống thung lũng, hồ Séo Mý Tỷ hiện lên với vẻ đẹp hoang dã, cảnh quan tựa như những hồ nước - thung lũng đặc trưng của cao nguyên Đà Lạt.

Cao độ của hồ Séo Mý Tỷ đo được theo máy GPS là 1.677m so với mực nước biển. Đây là hồ nhân tạo cao nhất Việt Nam, thuộc top những hồ nước cao nhất Đông Dương.

Là một bức tranh thu nhỏ của du lịch Sa Pa, Séo Mý Tỷ sở hữu vẻ đẹp đầy chất thơ mộng của một bản làng thanh bình trong khung cảnh trời mây, núi non hùng vĩ.

Bạn có thể thuê thuyền đi hồ ngắm cảnh. Vẻ đẹp huyền ảo của núi non, hồ nước cùng không khí trong lành mát mẻ sẽ làm bạn nhớ đến dãy Alps nổi tiếng ở châu Âu.

Về mùa khô, dòng sông cấp nước cho hồ chỉ là một dòng suối nhỏ và biến thành một bãi đá lớn hùng vĩ và độc đáo.

Xung quanh hồ có nhiều bản làng của người H’mong, với những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của Sa Pa.

Vì có khí hậu mát mẻ, trong lành, lòng hồ được người dân địa phương tận dụng nuôi cá hồi - loài cá của vùng ôn đới. Cá sinh trưởng rất tốt, giúp người dân địa phương xóa đói, giảm nghèo.

Nếu bạn đến Séo Mý Tỷ, hãy bảo vệ môi trường và phòng chống cháy rừng bởi nơi đây từng ghi nhận một nhóm phượt khi đốt lửa trại, gây cháy cho cả một khu vực rộng lớn thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Vnexpress, News Zing...