(DTO) - Chọn cung đường khó nhất để chinh phục Fansipan - nóc nhà Đông Dương, Nguyễn Thanh Tuấn Anh và những thành viên trong đội của mình đã có những trải nghiệm quý giá, để đời.

< Nguyễn Thanh Tuấn Anh thực hiện hành trình leo Fansipan khi vừa kết thúc chuyến đi bộ xuyên Việt từ Nam ra Bắc và đạp xe từ Hà Nội lên Lào Cai.

Chọn cung đường khó nhất để chinh phục Fansipan

Thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa (Lào Cai) khoảng 9 km, Fansipan được coi là thánh địa của những người yêu thích du lịch đặc biệt là những người ưa khám phá, mạo hiểm.

Hiện nay, việc chinh phục ngọn núi này đã đơn giản hơn rất nhiều nhờ hệ thống cáp treo hiện đại. Tuy nhiên, với dân du lịch, việc trekking bằng đường rừng, băng qua những con đường mòn cheo leo, chiêm ngưỡng cảnh sắc Tây Bắc hùng vĩ mới là thử thách đúng nghĩa mà bất cứ ai cũng muốn được chinh phục một lần trong đời.


< Tuấn Anh và cả đội chọn cung đường khó nhất để thử thách bản thân chinh phục Fansipan.

Mới đây, chuyến trekking khám phá Fansipan trong 2 ngày 1 đêm của anh Nguyễn Thanh Tuấn Anh (29 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng du lịch. Chọn cung đường khó nhất để chinh phục nóc nhà Đông Dương, Tuấn Anh cùng người bạn đồng hành đi theo cung đường bản Cát Cát.

Đây là cung đường dài nhất với khoảng 37 km đường rừng, núi. Những người chọn lối đi này phải men theo những ngọn núi thấp, xuyên qua những cánh rừng đầy muỗi, vắt và những ngọn thác chảy xiết, những đầm lầy sình bùn. Đặc biệt, nếu đi vào mùa hè, còn có thể phải đối mặt với lũ quét, giông lốc và sạt lở bất ngờ.


< Đi vào đúng lúc thời tiết mưa bão nên đường trơn trượt, rất khó đi.

Thông thường, chỉ những người có kinh nghiệm leo núi, những phượt thủ chuyên nghiệp có thể lực tốt mới chọn chinh phục Fansipan theo lối đi này.

“Chúng tôi thực hiện hành trình leo Fansipan khi vừa hoàn thành xong hành trình đi bộ xuyên Việt và đạp xe xuyên từ Hà Nội lên Sa Pa.

Lý do chọn cung đường khó nhất để chinh phục vì muốn thử thách bản thân và cũng là để khám phá, trải nghiệm trọn vẹn nhất vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của núi rừng Tây Bắc”, Tuấn Anh chia sẻ.

11 giờ trưa ngày 30/8, đội của Tuấn Anh đạp xe lên tới thị trấn Sa Pa, ngay trong sáng hôm sau, các thành viên xuất phát chinh phục Fansipan.


< Thời tiết mưa liên tục khiến cả nhóm phải quyết định rút ngắn lịch trình để đảm bảo an toàn.

Trước chuyến đi, nhóm chuẩn bị hành trang khá kỹ lưỡng, mỗi người một ba lô leo núi, đèn pin, quần áo bảo hộ, giày, ủng leo núi, sạc điện thoại, còi cứu hộ, thực phẩm dinh dưỡng, thịt, rau củ, quả, nước… đủ dùng trong hành trình.
Nhóm thuê người dẫn đường bản địa với giá 500 nghìn/ ngày và mua vé tour chinh phục Fansipan là 700 nghìn/ người.

“Thời tiết tháng 8 ở Lào Cai mưa rất nhiều, khi nhóm tới Sa Pa lại trùng đúng cơn bão số 4 đổ bộ vào khu vực Bắc Trung bộ nên mưa giông càng dữ tợn.

Buổi tối trước ngày leo núi trời mưa xối xả, ngay buổi sáng khi nhóm vừa dắt xe đạp ra ngoài, mưa vẫn không ngớt. Nhiều người bạn có kinh nghiệm nhiều năm leo núi đã gọi điện khuyên cả đội không nên mạo hiểm vì trời bão sẽ rất nguy hiểm.


Tuy nhiên, với quyết tâm chinh phục thử thách đến cùng, nhất là khi chúng tôi vừa hoàn thành hành trình đi bộ hơn 1800 km từ Nam ra Bắc nên cả đội vẫn nỗ lực khởi hành như dự kiến”, Tuấn Anh chia sẻ.


Vượt thử thách trong mưa bão

Theo Tuấn Anh, đường leo Fansipan từ bản Cát Cát đã nhiều tháng không có du khách đi qua nên cây cỏ um tùm. Thêm vào đó, thời tiết mưa lớn nhiều ngày khiến cho đường rừng trơn trượt, nhiều chặng rong rêu bám đầy các phiến đá lớn, các thành viên vừa đi vừa phải chống gậy, hoặc dùng tay để leo mỗi khi qua các đoạn dốc thẳng đứng.

Càng lên cao, nhiệt độ càng xuống thấp, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày đêm rất rõ rệt. Đó là chưa kể, không khí trên cao loãng, với những người thể lực yếu sẽ có cảm giác khó thở, chóng mặt. Cả đội phải liên tục di chuyển và tăng tốc để rút ngắn lịch trình.


< Cảnh rừng núi xanh mát mắt tại Fansipan mà đoàn của Tuấn Anh đi qua.

Trong ngày đầu tiên, sau khi đi bộ liên tục trong 6 giờ đồng hộ, leo đến độ cao 2700 m, các thành viện trong đội đặt chân đến trạm nghỉ qua đêm đầu tiên trong rừng. Tuy nhiên, do mưa lũ nên các cửa kính, cửa sổ bị vỡ tan hoang, khung cảnh ẩm ướt, rất bẩn và mất an toàn. Đây là sự cố bất ngờ, không ai lường trước được.

Dù mệt lả vì phải dầm mưa, toàn thân lạnh cóng như ngâm trong ngăn đá tủ lạnh nhưng cả đội vẫn buộc phải tiếp tục hành trình để đảm bảo an toàn.

“Trời tối rất nhanh, càng lên cao thì mưa và gió mỗi lúc một mạnh. Gió lớn tới mức, các thành viên phải trụ chân thật chặt, hai tay liên tục bám vịn vào các hàng cây bên đường.

Liên tục đi trong lòng những con suối nước lạnh cóng chảy xiết và có những đoạn đi qua bãi sình lầy lội, gió tạt thẳng vào mặt như muốn kéo người ngã dúi xuống, chỉ cần mất tập trung hay sơ sẩy nhỏ cũng có thể gây ra nguy hiểm. Đặc biệt, nhiệt độ xuống thấp, mưa lại lớn nên dù mặc 3 lớp áo khoác và áo mưa, chân đeo ủng bảo hộ nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy lạnh cóng cả người, cơ thể run lên bần bật”, Tuấn Anh kể.

Rất may là đến tối muộn, khi cả đội gần như đã kiệt sức thì cũng may mắn tìm được nơi nghỉ chân của nhà ga cáp treo và xin tá túc nhờ giữa rừng.

“Toàn bộ quần áo mang theo đều ướt sũng, chúng tôi phải mượn lò sưởi để sấy khô và xin nước trong nhà vệ sinh của trạm để nấu mỳ. Đi bộ 9 tiếng, dầm mưa liên tục nên đây có lẽ là tô mỳ ngon nhất trong đời mà tôi được thưởng thức”, Tuần Anh cười.


< Khung cảnh thiên nhiên tại Fansipan.

19 giờ 30 phút ngày 31/8, cả đội đặt chân lên đỉnh Fansipan, kết thúc chuyến đi với nhiều trải nghiệm nhớ đời. Nhiều khách du lịch đi cáp treo biết nhóm vừa chinh phục thành công Fansipan bằng lối đường rừng đều tiến lại chúc mừng, chụp ảnh chung vui.

“Lẽ ra với cung đường này, mọi người thường phải leo trong 4 ngày 3 đêm hoặc 3 đêm 2 ngày thì chúng tôi đã hoàn thành sớm hơn dự kiến chỉ 2 ngày 1 đêm. Khi đặt chân đến đỉnh Fansipan, điều hạnh phúc nhất với tôi có lẽ chính là việc vượt qua thử thách, giới hạn của chính bản thân mình và tinh thần đồng đội tuyệt vời”, Tuấn Anh nói.


< Đi trong thời tiết khó khăn nhưng cả đội vẫn rất nỗ lực.

Theo Tuấn Anh, khó khăn nhất của chuyến đi là vấn đề thời tiết. Mưa lớn, cộng với nhiệt độ ở Sa Pa xuống thấp, ban ngày là 2-7 độ C, về tối có thể chạm ngưỡng 0 độ C. Ở một vài chặng, các thành viên trong đội không dám dừng chân nghỉ ngơi, vì chỉ cần dừng lại 1 phút thôi thì toàn thân bị lạnh cao, nên phải di chuyển liên tục.

"Vì ở trong rừng trời tốt rất nhanh, mưa lại lớn nên càng lên cao, nhiệt độ càng giảm sâu. Ban đầu, chúng tôi dự định sẽ nấu ít nhất 3 bữa ăn trong hành trình nhưng do mưa bão ngoài dự kiến nên chỉ nấu duy nhất một bữa, ngoài ra ở các chặng chỉ dám dừng chân 5 phút để ăn đồ ăn nhanh rồi nhanh chóng di chuyển để đảm bảo an toàn", Tuấn Anh kể.

< Điều để lại ấn tượng nhất cho Tuấn Anh và các thành viên trong đội là cảnh sắc tươi đẹp của thiên nhiên Tây Bắc.

Ngoài những khó khăn, điều khiến Tuấn Anh và các thành viên trong đội nhớ nhất là cảnh thiên nhiên Tây Bắc tươi đẹp, hùng vĩ đến choáng ngợp. “Sa Pa đẹp vô cùng, đi trong những cánh rừng bạt ngàn màu xanh mát mắt, chiêm ngưỡng sự hoang sơ của khung cảnh thiên nhiên, với những lớp sương mây trắng bảng lảng, mới cảm nhận rõ sự hùng vĩ, nét đẹp thơ mộng mà hiếm nơi nào có được. Chuyến đi thật sự là những trải nghiệm quý giá dành cho bản thân tôi và các thành viên trong đội”, Tuấn Anh chia sẻ.

Với những người muốn thử thách leo đỉnh Fansipan bằng cung đường rừng, Tuấn Anh khuyên không nên mạo hiểm đi vào mùa mưa để tránh giông lốc và gặp lũ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, cần phải chuẩn bị thể lực, kinh nghiệm leo núi, kỹ năng sinh tồn kỹ lưỡng để phòng những tình huống bất trắc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nhất thiết phải thuê hướng dẫn viên bản địa, thông thạo địa hình dẫn đường.

Theo Hà Trang (Vnexpress)
Du lịch, GO!