(ĐGD) - Cù lao Ông Cồn thuộc xã Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai) vốn là một địa danh trước kia chả mấy ai biết đến.

< 5h30 sáng dậy đi, chạy đến phà Cát Lái cũng đã quá 6h rồi, phà sáng sớm ngày thường: ế...

Thuở xa xưa, cù lao Ông Cồn vẫn là một chỏm đất rộng lớn giữa dòng Soài Rạp có hình dáng như một khúc xương chia dòng nước chảy ra 2 nhánh rồi cùng hội tụ lại ở Cát Lái. Sau nhiều biến động của dòng chảy, cù lao bị phân làm đôi thành 2 đảo biệt lập, một đảo có hình lưỡi xẻng, một đảo có hình giọt nước.

< Đi loanh quanh nên chả đem theo máy ảnh. Mấy tấm lô nhô kèm là mình chộp bằng điện thoại, chỉ dừng lại và chấm thôi chứ 'nửa kia' không dám vừa ngồi xe vừa chụp: Nó mà rớt một phát xuống đường thì toi. Mà cầm cái ĐT cũng dễ rớt thiệt chứ, lại không quen.

< Đây là đường Lý Thái Tổ (TL769) thuộc xã Đại Phước, Nhơn Trạch.

Bảy mươi năm trước, cù lao Ông Cồn chỉ là vùng đất hoang, rừng rậm, phủ quanh là dừa nước - một loài cây đặc trưng của sông nước miền Nam.

Thuở ấy muốn ra cồn chỉ có chèo ghe... nhưng ai mà muốn ra đó làm gì ngoài những người giăng lưới bắt cá ven sông. Mươi năm sau 75, trên cù lao bắt đầu có vài vạt rẫy... rồi đôi chái nhà lá.

< Ghé góc đường cho bà xã mua đôi nón. Mua trên mạng sợ đội không vừa vì mấy cái size họ ghi không tin tưởng được.

< Hồi nãy chạy ngang phở Thúy Trang nhưng nghĩ rằng quá sớm để ăn nên cho qua. Một tiếng sau thì tiếc vì hiếm chỗ nào bên đây vừa ý bọn mình, giá phở ở đây lại mềm.

Hoang vu vì ra đó không dễ dàng do tứ phương cách trở bởi sông nước. Năm 90, từ Đại Phước nhìn qua cù lao vẫn là những vạt dừa nước um tùm...

Nhưng đó là chuyện xưa, ngày nay đổi thay: nghe nói vùng đất cù lao này trở thành một đại công trường. Vậy nên một ngày chủ nhật đẹp trời, bọn mình cao hứng làm chuyến ghé thăm cù lạo để nhớ chuyện ngày xưa.

< Vòng qua thành Tuy Hạ (Doanh trại QĐ), vượt bún bò huế, phở Bắc..., những chốn quen nhưng bọn mình chưa bị kích thích bao tử!

< Đây là con đường Quách Thị Trang dẫn vào Phú Thạnh.

Cù lao Ông Cồn ngày nay là một hòn đảo mang hình giọt nước độc đáo với cảnh quan thiên nhiên phong phú, bốn bề được bao bọc bởi các nhánh của dòng sông Soài Rạp.

Nơi đây được thiên nhiên bao phủ một hệ sinh thái rừng dừa nước vừa đem lại vẻ xanh tươi và vừa là vành đai bảo vệ giúp cù lao Ông Cồn tồn tại vững bền.

< Vị trí lúc này ở đây >. Đã quá mất cái 'xóm đớp' phía ngoài rồi... nhưng ăn cho đầy bụng thì dễ vì những chốn mô có lẽ giá sẽ bình dân thôi.

< Vậy nên cứ chạy bừa hết đường Quách Thị Trang, gặp ngã 3 thì rẽ phải vô Lý Thái Tổ. Uả, lại Lý Thái Tổ nữa à? Nói chính xác thì đây vẫn là TL769. Rồi ghé vào một quán thoáng rộng, làm buổi điểm tâm: Một bún thịt nướng chả, một cơm sườn bì chả, 45k (khách lạ, tính cho dữ vô). Tọng cho nó đầy cái bao tử chứ ngon thì không!

Với địa thế bốn bề sông nước và cảnh quan đắc địa, nơi đây có lẽ phù hợp để phát triển du lịch sinh thái phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí của nhân dân địa phương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

< Chạy miết đến ngã 4 Long Tân thì rẽ trái, vào con đường nhỏ Lý Tự Trọng. Chạy thẳng rồi quanh vài khúc cua thì cuối cùng, cầu Đại Phước cũng trước mặt (vị trí >). Cầu Đại Phước nha, còn cầu Trường Phước ở Long Thuận - Q9.

Vậy nên dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước mọc lên sau từ sau khi một nhà đầu tư làm con đường dẫn và cây cầu Đại Phước nối liền cù lao với đất liền được hoàn thành vài năm trước, nó đã đã đánh thức tiềm năng, vị thế của một đầm sen vốn bị bỏ hoang hóa... sẽ trở thành đất vàng đất bạc.

< Cây cầu bự, nhánh sông Cái của dòng Soài Rạp cũng bự, nhìn đất nước mênh mông...
Bên trái ảnh là bến tàu cạnh sân gôn.

< Vắng tẻo teo vì nơi ni vẫn đang xây dựng. Xe qua đây chủ yếu là xe ben, cẩu cạp và bê tông. Có cả một ít dân trong khu dân cư ở trỏng nữa.

Và thay đổi thiệt, nhìn bản đồ ngày nay so với mươi năm trước thì khác xa! Hiện nay đường xá, phân khu trong khu đô thị đã hoàn thành tương đối. Sân golf Taekwang Jeongsan cũng đang hoạt động... nhưng chờ đầy biệt thự, đầy xế và người thì chắc còn lâu lâu nên sẳn dịp chủ nhật, bọn mình ghé tới đây một chuyến.

< Đường trong đó thì thía này đây. Rộng rãi sạch sẽ, cây to thì... chục năm nữa sẽ có vì chúng giờ đây còn bé (vị trí >).

< Sân golf Taekwang Jeongsan đây. Nước ta có tỉ lệ sân gôn so với số dân chắc cũng thuộc hàng khủng, môn thế thao dành cho giới sang, còn ta thì sàng - sàng tới sàng lui... ngó.

Xem, ngó hay nói văn hoa một tý thì gọi là tham quan. Mua bậy vài căn villa cũng... ok nếu mình trúng vé vietlott giải hàng khủng kỳ tới.

Nói tầm phào cho vui chứ bọn mình thấy thứ gì lạ hoặc hay hay thì thường ráng bò đến tận nơi. Dù gì, đây cũng là chỗ ngày xưa từng biết mà!

< Chỉ trừ khi chạy thẳng lút cán thì sẽ có một mớ căn hộ mới xây, còn rẽ phải, rẽ trái thì đường cũng thía này đây: đường chạy quanh những lô đất thênh thang, không người và... nắng bà kố nếu mặt trời đã lên cao (vị trí >).

Thích là thích chốn thiên nhiên, còn chốn này ngày nay biến hóa vạn đường, chả biết nó răng mô tên - thôi thử thì biết... và biết rồi thì... ngấy hay không cũng chả hiểu.

< Vòng vo trong đó chán rồi thì chạy trở ra. Qua cầu, nhìn nhánh sông Cái của dòng Soài Rạp thênh thang - Đất Sàigòn Đồng Nai này rộng lớn quá.

< Về, chạy ngang quán phở yêu thích nhưng còn bụng đâu mà măm. Thôi thì về bến phà Cát Lái, giờ ni phà không còn ế như giấc sáng.

Cũng là một chuyến vi vu nhỏ tạo niềm vui cho sáng chủ nhật. Chắc chắn rằng sau này, cù lao Ông Cồn sẽ là một khu đô thị hiện đại và có lẽ cũng chắc chắn rằng, bọn mình khó có chuyện trở lại (nếu nó không giống Phú Mỹ Hưng hay nếu ta không trúng số) nhưng những con đường vắng ngắt trong đây có lẽ sẽ gây thích thú cho những bạn khoái background ảnh kiểu này.

< 8h30, mửng này đến nhà sẽ 9h, hết một buổi sáng 'loanh quanh' vùng ven.

Qua cầu, cứ tỉnh bơ chạy thẳng vào nhé. Gặp ngã 4, bạn có thể rẽ phải (sân gôn), rẽ trái (những khu đất trống) hay chạy thẳng thì tùy nhưng đừng có um xùm, rú ga để bảo vệ chú ý đuổi cổ ra đấy.

< Còn đây là King Bay (vị trí >), cũng gần đó nhưng đường vô xấu hơn. Thích thì mời bạn 'khám điền thổ'.

Cũng nhớ đừng vứt rác trong đất của người ta, hãy tham quan những vùng đất ven thành phố một cách văn minh bạn nhé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy thẳng đường Lý Tự Trọng (Nhơn Trạch) để vào dự án King Bay, trong đó có công viên bờ sông. Nhưng vào đây thì đường khá xấu đó nghen.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!