(BTO) - Chợ sát biển. Chồng vừa ra khơi đánh cá trở về, vợ đem bán ngay tại chợ. Cá tươi roi rói lại rẻ, ai cũng thích. Tiếng lành đồn xa về Khu du lịch cộng đồng Ngảnh Tam Tân (La Gi) “chỉ cần nằm trên bãi cát ngắm biển mênh mông, thụ hưởng luồng gió mát từ đại dương thổi vào du khách cũng có thể lựa chọn cho mình những con tôm, con mực hay mớ cá tươi sống vừa ý với giá cực rẻ…”. Thế là, ngày cuối tuần vừa rồi chúng tôi vượt gần 200 cây số đến với biển Ngảnh Tam Tân.

Cảm nhận đầu tiên ở đây là thiên nhiên đã ban tặng một bãi biển tuyệt đẹp nằm trên địa phận xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Bãi biển nổi tiếng với những mỏm đá nhô lên giữa những con sóng vỗ.

Những mỏm đá này nguyên sơ nằm trên phần đất lấn ra biển, nhưng trong quá trình thủy triều xâm thực tạo nên những mỏm đá tách biệt.

Khi thủy triều xuống chim biển về tụ tập trên những mỏm đá hót líu lo gọi bầy, tạo nên khung cảnh hữu tình tuyệt đẹp giữa thiên nhiên với biển cả. Và tên gọi Ngảnh Tam Tân - Mõm Đá Chim là thế.

Nếu từ trên cao nhìn xuống bãi biển Ngảnh Tam Tân du khách sẽ cảm nhận một thắng cảnh còn hoang sơ và quyến rũ: “Trời xanh, cát trắng, nắng vàng, biển rì rào sóng vỗ” và dọc theo bờ biển là những rặng dừa, rặng dương xanh thẳm.

Anh Vũ trọng Hoàng, một du khách từ Bình Dương ra nghỉ dưỡng tại Tân Tiến chia sẻ: “Sau khi cầu nguyện, thắp hương ở Dinh Thầy Thím chúng tôi đã đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển nổi tiếng Ngảnh Tam Tân với rừng dương chạy dài hơn 2 km ôm trọn bãi cát trắng cùng những mỏm đá vào lòng.

Tiếng sóng biển, tiếng chim gọi bầy pha lẫn tiếng gió rít trên ngọn dương… tạo nên một âm thanh hỗn tạp khó tả. Phải chăng đây là nét đặc trưng của vùng biển Tân Tiến - Ngảnh Tam Tân?

Vào sáng sớm, khi mặt trời chưa ló dạng, bãi cát trắng Tân Tiến đông đúc người tắm biển, vui chơi, trong đó rất nhiều du khách đến cầu nguyên, thắp hương Dinh Thầy nghỉ lại qua đêm tại khu du lịch cộng đồng.

Đẹp nhất là thời điểm ánh nắng ban mai trải rộng trên mặt biển trong xanh, nắng vàng chen từng kẽ dương, kẽ dừa rọi xuống mặt đất, không khí trong lành và mát dịu. Từng cơn gió từ đại dương thổi vào làm lòng người thêm sảng khoái.

Khi hoàng hôn buông xuống biển Ngảnh Tam Tân trở nên bình yên và ấm áp. Những cặp tình nhân dường như lâu lắm rồi mới có dịp ngồi trên bãi cát ngắm trăng. Họ cùng nhau chuyện trò giữa âm thanh rì rào của sóng biển.

Ngoài cảnh đẹp, các món ăn của nhà hàng, nhà nghỉ ở Tân Tiến cũng rẻ vô cùng. Cũng giống như biển Cam Bình hay Kê Gà những con cá bán tại chợ biển tươi rói, da nhớt nhợt, khách chọn lựa xong rồi nhờ người chế biến thưởng thức tại chỗ. Có thể nói, nét hoang sơ và quyến rũ ở Ngảnh Tam Tân không chỉ là phong cảnh thiên nhiên của biển, của thảm xanh thực vật mà còn là ẩm thực hải sản rất dân dã và luôn hài lòng du khách.                                  

Theo Nhật Bảo (Báo Bình Thuận)
Du lịch, GO!

Nghĩ về địa danh Ngảnh Tam Tân
Lang thang qua Mỏm Đá Chim
Ngảnh Tam Tân hấp dẫn du khách Sài Gòn