(TH) - Cầu Kè - một huyện của tỉnh Trà Vinh, được mệnh danh là “vương quốc dừa sáp”, đặc sản độc nhất vô nhị của Việt Nam. Cầu Kè còn nổi tiếng với những trái ngon: măng cụt, chôm chôm, sầu riêng, nhãn… để phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Hằng năm, hàng chục ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng tại Cầu Kè. Đây cũng là một trong ba trung tâm du lịch của tỉnh Trà Vinh.

“Đặc sản” lễ hội của Cầu Kè là Vu Lan thắng hội… Hằng năm, từ 25 đến 28 tháng 7 âm lịch, tại Vạn Niên Phong Cung (còn gọi là Chùa Chợ vì gần chợ Cầu Kè) diễn ra lễ hội cúng Ông Bổn - lễ hội được dân Cầu Kè hay nhắc nhau qua câu thiệu: “Hai lăm vào đám; Hai tám ra giàn”.

Trong lễ hội, có Bổn Đầu công “đạp đồng” về “nhập xác”. Đức ông “mượn xác” một người trung niên tại địa phương thể hiện oai linh múa may, chân không đi trên than cháy đỏ, tự xuyên những thanh kim loại dài qua mặt mình, dùng dao bén tự rạch lưỡi lấy máu vẽ bùa ban phát cho người dự hội. Đây là lễ hội dân gian truyền thống gắn với tín ngưỡng thờ ông Bổn tại Trà Vinh cả trăm năm nay. Vào những ngày lễ hội, thị trấn Cầu Kè đón hàng chục ngàn du khách thập phương hội tụ về tham quan.
Dulichgo
Đến Cầu Kè, du khách còn tham quan trải nghiệm những vườn dừa sáp có một không hai. Nơi đây, còn gọi là “vương quốc dừa sáp”, bởi hiện có hơn 34.000 cây dừa sáp, trong đó có gần 22.000 cây đã cho trái, với sản lượng 450.000-500.000 trái/năm. Một cây dừa bình thường chỉ có vài quả lên sáp dày nên dừa sáp rất quý hiếm. Do đó, giá mỗi quả dừa sáp khá đắt, dao động trong khoảng từ 120.000 – 200.000 đồng.

Thả bộ dưới những tán dừa sáp xanh mát, hít thở không khí trong lành của làng quê thanh bình, du khách sẽ càng thích thú hơn khi thưởng thức hương vị dừa sáp dẻo, béo, thơm ngon, không nơi nào có được.
Dulichgo
Dừa sáp là loại đặc sản chỉ duy nhất có tại Cầu Kè, loại dừa trong lòng trái không có nước và cũng không có cơm giòn như dừa bình thường Cơm dừa sáp rất dày choán hết phần ruột bên trong, nước sền sệt màu trắng đục, mềm và rất dẻo như bột quánh lại. Có nhiều thực khách thưởng thức dừa sáp theo kiểu phong trần, bổ đôi trái ra, cắt miếng vỏ cứng của trái làm “muỗng”, múc muỗng này đến muỗng khác mà thưởng thức hết cái hương đặc trưng đến phát ghiền.

Tìm cảm giác lạ miệng hơn, cơm dừa nạo xong cho vào máy quay sinh tố, có sữa, có đường, có nước đá, hương ly sinh tố dừa sáp vừa béo, bùi, thơm, ngọt, mát lạnh tạo nên vị lạ. Khi đến với Trà Vinh khách du lịch thường quyết mua bằng được đặc sản có một không hai của tỉnh Trà Vinh mang về làm quà sau chuyến đi khám phá miền Tây Nam Bộ.
Dulichgo
Cầu Kè nổi tiếng với hệ thống cồn giữa sông, kênh rạch chằng chịt và cây lành trái ngọt. Một trong những điểm đến không thể bỏ qua là cồn Tân Quy nằm giữa sông Hậu. Đến đây, du khách có thể đạp xe trên đường làng quê ngắm cây trái, chèo ghe ngắm sông nước mênh mông hay tắm sông để cảm nhận cuộc sống của miệt cồn.

Nhiều hãng du lịch lữ hành giới thiệu cồn Tân Quy thật hấp dẫn: “Bước lên cù lao, con đường bê tông nhỏ uốn lượn như bao bọc lấy xứ miệt vườn, nằm dưới những tán cây già tỏa bóng mát rượi. Quý khách tham quan vườn trái cây với nhiều chủng loại chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… Đến xứ cù lao Tân Quy, được tham dự một “bữa tiệc” trái cây thịnh soạn ngay giữa khu vườn trái chín mọng. Từng chùm trái cây xum xuê, màu sắc tươi óng, căng tròn đong đưa trong gió…”.

Theo Báo Cần Thơ, Du lịch Trà Vinh...
Du lịch, GO!