(XDO) - Khu du lịch sinh thái thác Cổng Trời thuộc địa phận hai xã Hóa Quỳ và Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, cách thị trấn Yên Cát khoảng 10 phút chạy ôtô. Nếu từ Hà Nội vào, bỏ qua phố huyện, từ đường Hồ Chí Minh rẽ trái khoảng 5km đường nhựa nhấp nhô đồi núi, du khách đã lạc vào chốn sơn thủy hữu tình với rừng nguyên sinh, thác nước trắng phau từ trên cao dội xuống giữa chốn đại ngàn hoang sơ, hùng vĩ.

Thác Cổng Trời được hình thành từ những khe suối, dòng chảy lớn, nhỏ trên đỉnh núi Bù Mùn, có độ cao trên một nghìn mét so với mực nước biển. Từ đỉnh núi, những dòng nước len lỏi qua những khe sâu, vách đá, những thảm thực vật rậm rì, rồi hòa vào nhau, ào ạt chảy chia thành ba dòng lớn, một đổ về xã Thanh Lâm tạo thành thác Thanh Lâm, một chảy về Hóa Quỳ tạo thành thác Đồng Quan. Dòng chính chảy về bản Chuối, xã Xuân Quỳ, tạo nên thác Cổng Trời hùng vĩ.

Để khám phá, trải nghiệm và tận hưởng những thú vị mà thiên nhiên nơi đây ban tặng. Du khách có thể men theo lối mòn quanh co, uốn lượn giữa rừng nguyên sinh với cây lá, cỏ hoa cùng những cánh bướm rập rờn để trèo lên đỉnh thác. Vừa đi vừa thả hồn thư thái giữa bản hòa tấu của tiếng nước chảy róc rách, chim hót ríu ran cùng cảnh sắc thiên nhiên bao la, hùng vĩ nơi đây. Sau khi thấm mệt với đoạn đường 200m từ chân thác, du khách đã lên đến tầng thác Mẹ, nơi tên thác gắn liền với truyền thuyết lập bản của người Thái địa phương; đồng thời gắn với tín ngưỡng cổ truyền, tục thờ thần Nước của bà con dân tộc Thái Như Xuân.
Dulichgo
Từ trên đỉnh thác, du khách tha hồ phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên tươi đẹp với những thác nước, rừng nguyên sinh bạt ngàn. Ngoài hệ thống thác nước hùng vĩ, nơi đây còn thu hút du khách bởi thảm thực vật phong phú với nhiều loài phong lan, cây thuốc quý như hà thủ ô, thổ phục linh, ba kích, quế, hoài sơn. Các loài cây gỗ quý như trầm hương, sa mu, pơ mu, lim xanh, sao hải nam… ngoài thực vật, hệ động vật ở đây cũng khá phong phú với hàng chục loài thú, bò sát, hàng trăm loài chim, động vật lưỡng cư… trong đó có các loài quý hiếm như báo, gấu, sơn dương, voọc, vượn đen, chim trĩ sao, gà lôi…

Sau khi ngắm cảnh chán chê, du khách có thể trút bỏ quần áo dài, trầm mình dưới dòng nước mát lạnh dội từ trên cao xuống hoặc ngửa mặt đón nhận cơn mưa từ những hạt bụi nước tạo thành như màn sương mờ ảo để quên hết những ưu tư, phiền muộn và mệt nhọc đường trường. Tiếp đó, lao mình xuống hồ nước trong xanh nơi chân thác để tận hưởng sự trong lành, mát rượi tinh khiết của thiên nhiên. Sau khi hòa mình vào thiên nhiên, vùng vẫy, bơi lội thỏa thuê, bụng đói cồn cào. Du khách sẽ được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo, đậm chất núi rừng của nơi miền núi xứ Thanh như thịt trâu hun khói, gà đồi nướng, cá khe nướng, ốc suối xào sả nêm hạt mắc khén, vịt bầu ninh măng chua, canh bồi, canh khẹ, chẻo cá, cơm lam, rượu cần…
Dulichgo
Sau khi thưởng thức những món ăn dân giã, khó quên. Để chuyến đi thêm trọn vẹn, du khách hãy ghé thăm thác Đồng Quan và Thanh Lâm, chỉ cách Cổng Trời một khúc đường ngắn, đến thác Đồng Quan và thác Thanh Lâm, du khách sẽ thêm một lần cảm nhận sự thú vị, hoang sơ của rừng núi nơi này. Cùng với cảnh sắc hữu tình, sự mộc mạc, chân thành của người dân nơi đây sẽ khiến du khách thêm mến cảnh, mến tình mà bước đi không dứt và không quên hẹn ngày trở lại.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch, đưa khu du lịch sinh thái thác Cổng Trời vào hoạt động. UBND huyện Như Xuân đã đầu tư một phần kinh phí, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm. Đồng thời huy động hàng nghàn ngày công lao động của cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn và người dân địa phương để san lấp, mở đường. Sau hơn 7 tháng thi công, với 15 hạng mục lớn, nhỏ đã hoàn thành như: Đường bê tông, đường đi bộ, cầu qua suối, hồ trữ nước, hệ thống nhà chòi… vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Thác Cổng Trời đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Đáng chú ý, việc đầu tư thi công các hạng mục công trình hầu như không ảnh hưởng đến cảnh sắc thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của nơi này.
Dulichgo
Cùng với hàng loạt danh lam, thắng cảnh, điểm du lịch sinh thái hấp dẫn khác của xứ Thanh, Khu du lịch sinh thái thác Cổng Trời như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vừa được đánh thức, mặc dù còn hạn chế về cơ sở hạ tầng, chưa được đầu tư đầy đủ để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ, lưu trú của du khách.

Nhưng chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với xứ Thanh. Trong tương lai không xa, điểm du lịch di tích danh thắng cấp tỉnh này sẽ được đầu tư xứng tầm, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa cũng như trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo Đào Nguyên (Báo Xây Dựng)
Du lịch, GO!