Mũi Nghê hay Hòn Nghê nằm phía đông nam bán đảo Sơn Trà, là nơi đón bình minh đầu tiên của TP Đà Nẵng. Theo ngư dân thường kể, vùng nước nơi này rất nguy hiểm vì có xoáy nước do hai dòng chảy tạo ra, thuyền bè qua lại không chú ý rất dễ bị chìm. Tuy nhiên, nơi hoang sơ, oai linh này luôn gợi sự tò mò, thích thú cho những ai chưa từng đặt chân đến.

Đến tận bây giờ, kể cả người dân địa phương cũng không ai biết tên gọi Mũi Nghê có từ đâu và con nghê là con gì. Chỉ biết rằng, qua thời gian, Mũi Nghê bây giờ là mỏm đá giống hình con sư tử biển, đầu quay vào vách núi, mình hướng ra biển.

(TĐN) - Tụi mình vừa có chuyến đi đến khám phá Mũi Nghê thuộc địa phận quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Chuyến đi của tụi mình diễn ra trong một ngày, nhưng lại mang đến nhiều điều thú vị, khám phá mới cùng sự hứng khởi cho những chuyến đi về sau. Nhưng để đến được Mũi Nghê không hề đơn giản đâu nhé, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đồng hành cùng tụi mình chưa nào.

Băng rừng tìm đến Mũi Nghê
Dulichgo
Chạy theo đường ven biển uốn lượn nên thơ, lên núi Sơn Trà, đi qua Chùa Linh Ứng rồi rẽ đi vào hướng Cây đa nghìn năm. Dọc đường đi bạn sẽ thỏa sức ngắm biển và bãi biển rồi lại được thấy những nào tàu, thuyền đang cập bến sau khi ra khơi trở về, đến nỗi bạn sẽ phải thốt lên hai chữ tuyệt vời. Đi qua khỏi cây đa một đoạn bạn cứ chạy vậy là sẽ tới cuối đường, các bạn lưu ý nhé, con đường nơi đây hơi nhỏ, dốc và có chút gồ ghề nên các bạn nhớ chạy xe cẩn thận một chút.

Đến cuối đường bạn dắt xe xuống chỗ bụi cây rồi khóa xe cẩn thận – bạn nên mang xích và ổ khóa để khóa xe lại cho an toàn, xong rồi bắt đầu hành trình băng rừng đến với Mũi Nghê thôi. Phía bên phải theo chiều đi ra hướng về phía biển sẽ thấy một lối mòn nhỏ dẫn vào trong rừng để đến với Mũi Nghê.

Đoạn đường đầu của hành trình xuyên rừng là một con dốc hơi khó đi, bạn phải di chuyển cẩn thận, phải bám vào các loại cây 2 bên để di chuyển xuống tránh bị ngã.

Bạn nên chú ý vì là con dốc hơi đứng, đường đất hơi trơn nên phải di chuyển hết sức chậm và cẩn thận. Đi hết con dốc thì hành trình của sẽ dễ đi hơn, bạn cứ băng theo lối mòn vào rừng rồi sẽ đến Mũi Nghê.

Đoạn đường trong rừng có nhiều ngã rẽ, nhưng đường đi Mũi Nghê cũng đã được các bạn đi trước đánh dấu bằng các vết sơn đỏ; xanh hoặc là mấy sợi dây vải treo trên cây, chú ý nhìn theo những chỉ dẫn đó để tránh bị lạc.

Đi trên con đường mòn trong rừng, bạn có thể nghe rõ tiếng lá cây lao xao, tiếng chim hót lanh lảnh và lâu lâu sẽ bắt gặp vài ba chú bướm lượn lờ trước mắt, đôi lúc lại đi qua những chỗ tán lá cây không che được ánh mặt trời chiếu xuống làm bừng sáng một góc đường, cảnh sắc phải nói là đẹp.
Dulichgo
Bạn vừa vượt rừng vừa nghỉ dọc đường đi khoảng tầm 30 phút, là sẽ đi ra khỏi rừng, xong bạn đi tiếp một đoạn dốc đổ xuống biển thì bắt gặp bãi đất trống mà nhiều bạn trẻ thường cắm trại tại chỗ này. Đập vào mắt tụi mình là cảnh biển mênh mông cùng với đường chân trời như hòa vào làm một thể.

Ở chỗ đất trống này là nơi nhiều bạn trẻ dừng lại để cắm trại, nơi đây còn dấu tích hầm và lô cốt ngày xưa, các cửa hầm đã bị xây bịt kín chỉ còn lại 1 cửa chưa xây bịt nữa thôi, nhưng đây chưa phải là Mũi Nghê đâu. Để đến với Mũi Nghê bạn phải đi xuống nữa, qua một đoạn rất dốc và khó đi cực kỳ tầm 5 phút thì bạn mới thấy được Mũi Nghê.

Tụi mình quyết định không cắm trại ở bãi đất trống mà tiếp tục di chuyển xuống dốc để đến Mũi Nghê. Đoạn đường dốc sau cùng để đến với Mũi Nghê, đoạn dốc đứng và khó đi nên các bạn phải chú ý cẩn thận, bám vào nhành cây 2 bên để đi xuống được an toàn.

Đi hết đoạn đường dốc bạn sẽ gặp những bãi đá đá lởm chởm và những cơn sóng biển lăn tăn đang ôm lấy những bãi đá này, bạn phải bước đi cẩn thận vì đá trơn nhé.

Đến được Mũi Nghê tụi mình bỏ hành lý trong vách đá rồi bắt đầu khám phá Mũi Nghê. Vách đá đứng cheo leo là một lợi thế để bạn nương tựa vào nghỉ ngơi mà không cần phải dựng trại.
Dulichgo
Tụi mình quyết ngồi dưới bóng của vách đá, xem chỗ này là nơi trú ngụ trong một ngày tại Mũi Nghê. Tại đây, các tảng đá bao quanh tạo nên một hồ nước biển, trông như một hồ bơi thiên nhiên ngay biển. Nước được đưa vào hồ bằng những con sóng xô qua kẻ hở của đá và đọng lại trong hồ.

Đến Mũi Nghê rồi làm gì nào? tất nhiên là đi xung quanh ngắm nhìn cho thỏa thích, ngắm những chú cá đủ màu sắc, những con nhím biển, ngắm những con sóng lăn tăn đang vỗ về ôm ấp vào tảng đá và rồi ngồi mơ màng nghe tiếng sóng vỗ rì rào.

Sau khi ngồi ngắm thỏa thích và check in sống ảo đủ kiểu thì tụi mình bắt đầu chuẩn bị cho tiệc nướng.

Điều thích thú nhất khi đi cắm trại là vừa được ăn đồ nướng lại còn được vẫy vùng tắm biển thoải mái, tụi mình đã được tận hưởng điều đó.

Mở một list nhạc, vừa nướng đồ vừa ăn, và sau đó thả mình lơ lửng trên mặt nước biển cảm giác mang lại cực kỳ thích thú, tao nhã. Ở các bãi đá ven hồ có rất nhiều hàu bám vào nên khi xuống hồ bạn đi cẩn thận tránh chúng, nếu không thì sẽ rất dễ bị trầy xước tay chân.

Kinh nghiệm cho các bạn nếu đến Mũi Nghê thì nhớ mang cần câu theo vì ở đây có rất nhiều cá, cái thú vui tao nhã vừa buông cần câu cá vừa thả mình theo gió mây, đảm bảo bạn sẽ quên hết những phiền muộn ồn ào của cuộc sống.

Ngoài câu cá bạn có thể bắt cua và lặn mò ốc là nguồn thực phẩm vừa tươi lại sạch nữa bạn còn mong gì hơn thế. Sau tiệc nướng nhóm tụi mình còn nấu thêm một nồi lẩu, cảm giác vừa ngâm mình trong nước biển lên, liền được thưởng thức nồi lẩu thơm phức cùng với những sợi mỳ dòn dai sẽ khiến bạn sướng điên lên được. Đã đi cắm trại là không thể thiếu mỳ quả thực quá đúng các bạn à.
Dulichgo
Đến Mũi Nghê ngồi nhìn những vách đá sừng sững, nhìn biển mênh mông, ngắm những đàn cá tung tăng bơi lội và kể cho nhau nghe vài ba câu chuyện cũng đủ để chúng ta thấy thư thái, thoải mái không bị cuộc sống ồn ào ngoài kia trói buộc.

Tắm biển thỏa thích, với cái bụng no căng bạn sẽ chỉ muốn có một chỗ để dựa lưng nhắm mắt, để tụi mình chỉ cho nhé, các bạn cứ tìm những tảng đá to bằng phẳng và bóng mát rồi nằm lên đó là có thể yên tâm nghỉ ngơi thôi. Lâu lâu mới có dịp gần gũi thiên nhiên như thế, bạn cứ tự nhiên mà thả mình thôi.

Sau thời gian nghỉ ngơi, tụi mình lại hòa mình vào hồ nước biển, tận dụng những kiểu bơi mình biết mà ra sức phô diễn khả năng bơi lội của mình.

Tắm biển xong tụi mình leo lên các vách đá để khám phá cho hết mọi ngóc ngách của Mũi Nghê. Càng về chiều, những con sóng càng mạnh và xô nhau lớp lớp va vào vách đá tạo nên những tiếng ì oạp, bạn sẽ nghe rõ ràng từng tiếng sóng vỗ vào vách đá. Tại Mũi Nghê về chiều bạn sẽ thấy được những tàu thuyền nối đuôi nhau ra khơi, những tàu thuyền đủ màu sẽ nối đuôi nhau hòa mình vào đại dương mênh mông.

Khi đã thấy hoàng hôn dần buông mình xuống, tụi mình thu dọn hành lý và rác thải để ra về. Một điểm trừ cho Mũi Nghê đó là rác hơi nhiều, các bạn đến cắm trại rồi tổ chức ăn uống xong lại vứt bao nhiêu thứ rác ở lại Mũi Nghê. Vì ý thức của một bộ phận bạn trẻ bị thiếu khiến Mũi Nghê bị một điểm trừ, nên các bạn có đến du lịch tại đây thì nhớ mang rác ra về theo các bạn luôn nhé, đừng để rác lại khiến Mũi Nghê mất đi vẻ đẹp của nó.
Dulichgo
Vì ra về hơi trễ nên khi vào con đường rừng sẽ không còn thấy sáng nữa, tụi mình lại được trải nghiệm cảm giác băng rừng trong đêm. Đi lên trong đêm, mệt bở hơi tai lên đến đường nhựa thì ngồi nghỉ ngơi một tý rồi mọi người lên xe máy trở về. Mũi Nghê thực là một địa điểm thú vị dành cho những ai ưa mạo hiểm, thích khám phá, cắm trại.

Theo TaiDanang.com

Hoang sơ mũi Nghê (Đà Nẵng)