(TCDL) – Đến với Lựng Xanh là đến với bản hòa ca tuyệt mỹ giữa đá, suối thác, lựng nước và rừng cây. Sự kết hợp giữa nước và đá tạo cho Lựng Xanh nét đẹp riêng có, mang tới một điểm đến trải nghiệm đầy thú vị khi tới thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Từ trung tâm thành phố Uông Bí, đi theo tuyến đường quen thuộc đến chùa Ba Vàng, nhưng thay vì rẽ trái lên chùa, chúng tôi đi thẳng chừng 500m là đến với điểm du lịch sinh thái Lựng Xanh. Nằm cách trung tâm thành phố 2km, Lựng Xanh vẫn giữ được những nét hoang sơ, đặc trưng của núi rừng Đông Bắc với thảm thực vật tự nhiên phong phú, những khối đá muôn hình vạn trạng hòa trong tiếng suối thác rì rào bên những lựng nước trong xanh mát lành.

Cái tên Lựng Xanh được đặt theo địa hình của vùng đất, mà “lựng” có nghĩa là vũng, ao nước trong xanh nằm dưới các con thác. Tương truyền, Lựng Xanh là một trong những điểm dừng chân trên đường tu hành của vua Trần Nhân Tông lên núi Yên Tử, nơi vua dừng ngắm cảnh và uống nước mát từ những lựng trong vắt.

Từ cổng vào của điểm du lịch Lựng Xanh, qua trạm soát vé, chúng tôi di chuyển khoảng 10 phút theo con đường dốc nhỏ là tới khu suối nước đầu tiên, bên cây cầu mang tên Hò Hẹn. Nơi đây cũng được coi như một nhịp dừng chân để du khách nghỉ ngơi, chuẩn bị tiếp tục hành trình chinh phục thác Bạc, thác Vàng qua những lối nhỏ xanh mướt những vòm cây.
Dulichgo
Để đến với thác Bạc, du khách sẽ có hai lựa chọn: đi theo đường mòn bên bờ suối chen giữa những tán cây xanh mát, hoặc trải nghiệm leo qua các phiến đá lớn giữa lòng suối vào mùa nước không lớn (tuy nhiên cần thận trọng và chậm rãi, tránh trơn trượt). Những bạn trẻ yêu du lịch thường đến Lựng Xanh vào mùa hè bởi lượng mưa lớn mùa hè sẽ khiến cho cảnh quan thác, suối nơi đây muôn phần hùng vĩ.

Chúng tôi lựa chọn đi theo đường mòn ven suối, nơi những vòm cây bao phủ mát lành. Bước tiếp qua một cây cầu mang tên Uyên Ương, đi thêm một đoạn đường nữa, thác Bạc dần hiện ra trước mắt chúng tôi như một dải lụa mềm, cong cong uốn khúc từ vách núi, len qua các kẽ đá và đổ xuống lựng nước trong xanh.

Tại đây, đã có đông đảo các nhóm du khách đang vui chơi, nhóm thì hòa mình trong lựng nước mát lạnh, nhóm thì mở tiệc picnic trên những phiến đá phẳng rộng ngay bên bờ suối, nhóm thì ngắm thác và mang về những bức ảnh check-in tuyệt vời bên dòng thác không ngừng tung bọt trắng xóa…

Theo chân anh Trần Văn Đức - đại diện Ban quản lý điểm du lịch Lựng Xanh, chúng tôi tiếp tục hành trình chinh phục thác Vàng - ngọn thác cao nhất tại đây. Theo anh Đức, điểm thác này còn chưa mở rộng để du khách khám phá tự do, bởi đoạn đường này cheo leo hơn những đoạn trước. Chúng tôi được dẫn qua một thang gỗ nhỏ bắc ngang hai bờ đá để sang bờ bên kia, tiếp tục chinh phục thác Vàng.
Dulichgo
Một khung cảnh thiên nhiên hoang sơ hiện ra với sự kết hợp tài tình của thác, suối, bãi cát và cây rừng. Những dòng nước cùng lúc đổ xuống các bậc đá, trông xa tựa như một tấm rèm buông rủ.

Dòng thác chảy thành tầng qua những phiến đá phẳng lì, vuông vắn, xếp thành các tầng như những chiếc giường, chiếc ghế khổng lồ. Nơi đây thoáng cái chỉ có thanh âm của suối reo thác đổ, phía trên là khoảng trời xanh thẳm, phía dưới là lựng nước biếc xanh, xung quanh là những tán cây rừng mướt mắt... tạo nên ấn tượng khó phai.

Với tổng chiều dài của hành trình từ cổng vào lên tới ngọn thác cao nhất của Lựng Xanh này chỉ tầm 800m thôi, nhưng chúng tôi đã được trải nghiệm rất nhiều cung bậc cảm xúc thú vị. Trên đường trở xuống, chúng tôi đi qua một mạch nước nhỏ nằm ngay bên đường mòn ven suối, nơi mà anh Trần Văn Đức cho biết, nguồn nước thiên nhiên sạch mát này thường được những người sống nơi đây dùng làm nước ăn uống.
Dulichgo
Điểm du lịch Lựng Xanh đã được khai thác đón du khách từ nhiều năm về trước, tuy nhiên mới chỉ chính thức mở cửa thu phí đón khách tham quan từ tháng 1/2019. Đến với Lựng Xanh, giữa bức bích họa thiên nhiên kỳ thú, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm du lịch vượt suối, băng rừng, thỏa sức ngắm thác đổ, hòa mình trong lựng nước mát lành, thư thái, tĩnh tâm, rời xa những ồn ào của nhịp sống hối hả, bận rộn.

Theo Hạ Tinh  (VTR.ORG)
Du lịch, GO!

Lựng Xanh, điểm đến mới của Quảng Ninh