(PRP) - Nếu đến với Đa Mi ở Bình Thuận, bạn sẽ được chiêm ngưỡng, tận hưởng một cảnh quan thơ mộng và không khí trong lành đến bất ngờ khiến bất kỳ ai cũng phải lưu luyến không rời. Cuộc hành trình hôm nay chúng ta sẽ khám phá hồ thủy điện Đa Mi qua các địa danh Đồi Sân Bay và thác Đaguri (hay còn được gọi với cái tên thác Cầu Một).

Vùng đất thôn Đa Mi thuộc xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận vốn nổi tiếng với việc nằm cạnh hai hồ nước nhân tạo được hình thành từ công trình thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi. Nhắc đến hai hồ nước này, ta không thể không kể đến vẻ đẹp xao xuyến lòng người, yên bình đến lạ của mặt nước ngọc bích tựa như xứ sở thần tiên. Đặc biệt là hồ Đa Mi, vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng không kém phần lãng mạn của núi rừng làm ai cũng quyến luyến ngắm nhìn.

Để có cái nhìn bao quát nhất với hồ, ta có thể chọn theo hành trình quanh co đến với đồi Sân Bay. Đây là một vị trí khá cao bởi nó được xây dựng trên đỉnh của một ngọn đồi. Cái tên đồi Sân Bay được người dân địa phương đặt cho vì trên ngọn đồi này ban quản lí công trình thủy điện Đa Mi cho xây dựng một bãi đáp trực thăng phục vụ cho công tác khánh thành kiêm kiểm tra thủy điện vào những năm công trình đang thi công và hoàn thiện.
Dulichgo
Đứng từ vị trí này, ta có thể phóng tầm mắt thu trọn cho mình hết vẻ đẹp mê ly của hồ Đa Mi, từ mặt nước mênh mông đến những ngọn núi xanh ngát hùng vĩ uốn lượn, bao bọc lấy hồ nước mềm mại như đang bảo vệ báu vật quý giá nhất của đất trời và những lồng nuôi cá tầm được kết thành những ô nối tiếp nhau rất kì diệu.

Vì đồi Sân Bay vốn là một khối núi được san phẳng, rộng hơn sân bóng mini một chút nên ta có thể ngắm được cả 4 hướng rất dễ dàng, cảm nhận một bức tranh thủy mặc đẹp nao lòng được họa nên từ bàn tay tài ba của thiên nhiên và con người. Thử đến nơi đây vào mùa gió và sắm cho mình một con diều, bạn sẽ được trở về với giây phút tuổi thơ, thả mình theo cánh diều, theo làn gió mát chắc chắn mang đến cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời.
Dulichgo
Sau khi ngắm nhìn thỏa thích hồ Đa Mi từ đồi Sân Bay, ta lại tiếp tục cuộc hành trình khám phá bằng cách thông qua chỉ dẫn đến với thác nước Đaguri. Theo người dân địa phương thì lúc chưa xây dựng thủy điện Đa Mi thì thác Đaguri nằm ở một vùng rừng núi hiểm trở, ít người qua lại, phong cảnh vô cùng hoang sơ trữ tình. Nhưng từ khi công trình thủy điện Đa Mi được khởi công thì người ta làm một con đường và một cây cầu ngang qua dòng thác này. Vì con đường chỉ có một cây cầu duy nhất bắc ngang qua dòng nước thác Đaguri nên người ta còn gọi Đaguri với cái tên khác là thác Cầu Một.

Thác không hùng vĩ như những ngọn thác khác nhưng bù lại nó còn nguyên vẹn những nét hoang sơ, sự nhẹ nhàng, cuốn hút, lãng mạn và hầu như chưa chịu qua tác động từ con người. Đường vào thác cũng không khó đi nên nó luôn là điểm đến của những con người yêu thiên nhiên, nhất là vào những ngày cuối tuần, mùa hè.

Một điều nữa tạo nên sự khác biệt của Đaguri là thác nước không cao lắm, cũng không thẳng đứng mà độ dốc chừng 45 độ uốn khúc hình chữ S, được chia ra thành những tầng nhỏ lượn qua các tảng đá nâu. Dòng nước trong xanh cữ nhẹ nhàng êm đềm chảy từ tầng này đến tầng khác, như một dải lụa quý hiếm trải dọc cánh rừng bao la, mang lại sự sống cho khắp vùng.
Dulichgo
Bước đến nơi đây, ta như lạc vào xứ sở cổ tích của nàng công chúa ngủ trong rừng. Thiên nhiên hòa quyện đầy sắc màu, sắc xanh của cây cỏ, của nước, của bầu trời bao la cùng với những khóm hoa rừng rực rỡ, tô điểm cho vùng núi rừng đầy thơ mộng, lãng mạn đến phi thực.

Cũng dễ hiểu vì sao ai đã đến thác Đaguri là dành trọn tình cảm cho nơi này. Cái cảm giác phổi căng tràn không khí trong lành vô cùng thoải mái với bài ca núi rừng vang vọng bên tai, cảnh sắc tươi đẹp như mang đến cho con người một nguồn sức mạnh sống bất tận. Ôi, cái cảm giác đó mới tuyệt làm sao!
Dulichgo
Thiên nhiên vẫn luôn như vậy, vẫn luôn biết cách xoa dịu những tâm hồn mỏi mệt bởi cuộc sống. Vì thế, hãy nhân dịp cuối tuần hay ngày lễ mà đặt ngay cho mình một cái hẹn với bạn bè, người thân để đến với vùng đất Đa Mi trữ tình, trải nghiệm đồi Sân Bay, ngồi trên những tảng đá dọc bờ thác Đaguri tận hưởng khí trời. Cùng nhau đi du lịch, cùng nhau cắm trại, cùng nhau lưu giữ lại kỉ niệm đẹp thì cuộc đời mới ý nghĩa biết bao!

Theo Lai Đỗ (Phan Rí Plus)
Du lịch, GO!

Thác nước bên quốc lộ 55 - Bình Thuận