(BCT) - Lộ trình Nha Trang đến Ðà Lạt có cung đường kết nối được mệnh danh là đường hoa biển. Tỉnh lộ 723 không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ phố biển Nha Trang đến thành phố hoa Ðà Lạt mà còn có cảnh sắc thơ mộng với những đoạn đường đèo độc đáo. Ðèo Khánh Lê - Khánh Vĩnh, còn được dân phượt gọi là đèo Omega, là trải nghiệm thú vị trên hành trình khám phá này.

Cung đường phố biển làng hoa kết nối Nha Trang đến Đà Lạt có chiều dài khoảng 140km, ngắn hơn 80km so với lộ trình từ đèo Ngoạn mục (Ninh Thuận). Chẳng những thế, cung đường này còn có nhiều cảnh quan rất đẹp, nhiều điểm dừng chân hấp dẫn. Một trong những điểm độc đáo của cung đường này là đèo Khánh Vĩnh, được xem là một trong những con đường đèo dài nhất Việt Nam với chiều dài 33km (bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin).

Do đặc điểm về địa hình và địa lý, đèo Khánh Vĩnh có nhiều tên gọi khác nhau. Tên thường gọi là đèo Hòn Giao, bắt nguồn từ tên dãy núi Hòn Giao nằm ở phía Bắc. Đỉnh Hòn Giao cao hơn 2.000m so với mực nước biển, được xem là bảo tàng thiên nhiên vĩ đại về cảnh quan, đất đá với hệ sinh học đa dạng. Với người Lâm Đồng, con đèo này có tên khác là Bidoup, theo tên đỉnh núi Bidoup cao 2.287m của cao nguyên Lang Biang mà đèo cắt ngang gần đó.
Dulichgo
Ngoài ra, còn có một cái tên khác là K’long K’lanh, đọc trại là Long Lanh. Tên này do một bộ phận người bản địa sống gần đó đặt, bởi vẻ đẹp rạng ngời xuất hiện trong sương sớm, ánh nắng mai lấp lánh trên sườn đồi xuyên qua các tầng cây phủ lên những giọt sương. Riêng với dân phượt, đèo có tên gọi Omega, bắt nguồn từ hình dáng đồ thị của con đèo. Chỉ dài hơn 30km nhưng con đèo uốn lượn liên tục như đồ thị hình sin với những cua đầy thử thách.

Chinh phục đèo Omega luôn mang đến cho những phượt thủ cảm giác phiêu lưu và thỏa mãn, bởi cung đường mạo hiểm nhưng có phong cảnh hùng vĩ và hữu tình. Điểm thú vị ở đèo Omega là khi vượt đèo, bạn có thể quan sát sự chuyển đổi từ thảm thực vật thiên nhiên đến phong cảnh khí hậu của thành phố duyên hải nắng nóng sang miền đất cao nguyên se lạnh và đầy sương.Dulichgo

Bạn sẽ đi qua những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những thác nước cheo leo tuyệt đẹp, ngắm nhìn những làn sương dày đặc  vờn quanh núi đồi đầy huyền ảo. Khi đến lưng chừng đèo, ở độ cao hơn 1.600m, du khách có thể phóng tầm nhìn ngắm toàn cảnh núi đồi, thác nước, những khe suối, những ngôi nhà của người Raglai, những tia sáng chiếu xuống các buôn làng. Đây thường là điểm tập kết nghỉ ngơi ngắm cảnh của dân phượt và những nhiếp ảnh gia săn ảnh. Chính vẻ đẹp nên thơ đó mà rất nhiều du khách không ngại cất công đi tìm và thưởng thức.

Mất khoảng 3 tiếng để chinh phục con đường cao nguyên hoa và phố biển mộng mơ, nhưng thực tế không hề nhàm chán. Dọc đường, bạn có thể ngắm cảnh và dừng chân ở nhiều khu vui chơi như: khu du lịch Yang Bay, vườn thú Zoodoo, làng hoa Thái Phiên…

Khu du lịch Yang Bay tọa lạc tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 45km. Nằm ở 1/3 đoạn đường trên hành trình kết nối phố biển và cao nguyên hoa, khu du lịch Yang Bay có nét đặc sắc riêng, bởi khai thác sản phẩm từ bản địa.
Dulichgo
Du khách dừng chân tại đây có thể tắm suối tự nhiên, tắm khoáng từ mạch nước lộ thiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác nước, giao lưu văn hóa với các cộng đồng dân tộc, thưởng thức đàn đá. Rời khu du lịch Yang Bay, du khách sẽ có hành trình chinh phục ấn tượng khi vượt đèo Omega, sau đó khám phá tiếp vườn thú Zoodoo (xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng).

Vườn thú chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt 40km và có rất nhiều loại động vật mà du khách những tưởng phải đến phương Tây mới có thể ngắm nhìn: chuột túi Kangaroo, ngựa lùn Pony, lạc đà Alpaca, cừu lông,… Tại đây, du khách có thể chụp ảnh, vui đùa và cho thú ăn.
Dulichgo
Với đường bay kết nối từ Cần Thơ đến Nha Trang và Đà Lạt, du khách vùng Tây Nam bộ có thể dễ dàng có được hành trình khám phá phố biển và làng hoa đầy ấn tượng. Đáp chuyến bay từ Cần Thơ đến phố biển Nha Trang, du khách thỏa sức khám phá các danh thắng: Tháp chàm Ponagar, Viện Hải dương học, Vinpearl Land Nha Trang, đảo khỉ…, sau đó có đến Đà Lạt qua cung đường đèo Hòn Giao, vui chơi ở phố núi với nhiều điểm khám phá độc đáo và trở về bằng chuyến bay Đà Lạt - Cần Thơ. Sự thuận lợi này cho phép bạn có nhiều thời gian, không gian trải nghiệm và khám phá mới mẻ, đặc biệt là cung đường phố biển làng hoa.

Theo Ái Lam (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!

Thông tin về đèo Khánh Lê có rất nhiều trong Dulichgo, bạn hãy dùng công cụ seacrh.