(TH) - Lòng lợn là món ăn đặc sản của người Việt, từ Bắc chí Nam đâu đâu cũng có, ở mỗi vùng miền thì con người nơi đó lại có cách thưởng thức lòng của riêng mình và dần dần, nó trở thành đặc sản.

Lòng thả ở Quảng Trị còn được gọi là lòng sả bởi có gia vị chính là sả, còn có tên lòng thả là do phương thức thả lòng vào nồi nước. Đây là món ăn rất phổ biến ở Quảng Trị, được nhiều người xem là một món đặc sản của mảnh đất nhiều nắng gió này.

Những thành phần chủ yếu để chế biến món Lòng thả Quảng Trị là lòng heo, tim, gan, cật.. và sả. Món này là món nóng, múc ra tô để ăn, có thể ăn kèm với bánh mì.

Lòng thả Quảng Trị làm bằng cách đánh tiết heo hay tiết vịt cho tan vụn, đổ vào nồi nước, cho sả, nêm gia vị, thêm gạo rang vàng và đậu xanh vào nấu nhừ. Từ lòng heo hoặc lòng vịt làm sạch, cắt miếng vừa ăn, chờ cháo sôi, đem thả vào nồi, sôi già thì múc ra tô. Khi ăn thêm ớt cho thật cay.
Dulichgo
Lòng thả ở Quảng Trị thường bỏ nhiều ớt, ăn cay tê đầu lưỡi, … do vùng Quảng Trị vào mùa đông rất lạnh nên ăn một tô lòng sả, hớp 1 ly Rượu Kim Long thấy rất ấm bụng. Lòng sả có tác dụng giải cảm như cháo cảm, nhiều tiêu cùng rau mùi ăn đổ mồ hôi mới đã, ăn vào tỉnh cả người sau khi lao tâm lao lực mệt nhọc.

Trong tiết trời mùa đông giá rét ở Quảng Trị hay khi có người bị cảm thì người ta chọn lòng sả là phương thuốc hữu hiệu nhất, ăn với tiêu và rau mùi nữa thì giúp tiết ra mồ hôi nhiều, giải cảm rất tốt.
Dulichgo
Lòng Thả ở Quảng Trị là một món ăn rất đơn giản nhưng độc đáo, có hương vị riêng.  Một vài vùng ở Quảng Nam và Huế cũng có món lòng thả. Nhưng lòng thả ở những vùng này không được phổ biến và nổi tiếng như Lòng Thả Quảng Trị.

Du lịch, GO! tổng hợp