(TH) - Được phát hiện cách đây vài năm và được chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ, hang Thung Bừng (huyện Con Cuông, Nghệ An) đang là điểm đến đầy bí ẩn của những người yêu thích mạo hiểm và khám phá.

Nằm trong thung lũng Tân Sơn, xã Môn Sơn, hang Thung Bừng được biết đến là một thắng cảnh đẹp.

Cần biết rằng dãy núi ở khu vực Thung Bừng, thuộc địa bàn bản Tân Sơn có hệ thống hang động khá phong phú. Gần đây, người dân địa phương phát hiện thêm một hang đá rất đẹp, bà con nơi đây đặt tên là hang Thung Bừng.

Cửa hang nằm ở lưng chừng ngọn núi đá, muốn vào sâu trước hết phải bám chặt vào các nhũ đá ở cửa hang để leo xuống nền hang, việc đi lại hết sức khó khăn. Vì thế, việc khám phá hang Thung Bừng chỉ hợp với những người ưa thích sự mạo hiểm.
Dulichgo
Xuống hang, việc di chuyển cũng hết sức khó khăn do lối đi hẹp.

Vào sâu bên trong, hang trở nên rộng rãi và cao. Những cột thạch nhũ hiện ra như một kỳ quan.
Dulichgo
Hệ thống thạch nhũ được kết tụ qua hàng nghìn năm tạo nên những những "dòng suối" chảy vô tận trong hang Thung Bừng.

Phía đáy hang, một hố sụt có đường kính khoảng 3m, sâu hun hút. Theo nhiều người phán đoán, hố sụt này chính là nơi gom toàn bộ nước trong hang mỗi mùa mưa đến để dẫn xuống sông ngầm rồi chảy ra các con suối trong vùng.
Dulichgo
Qua hàng nghìn năm thẩm thấu, những giọt nước đọng lại dưới nền hang tạo thành dòng suối nhỏ trong vắt và mát rượi. Những khối thạch nhũ nằm ngang giữa dòng tạo thành "cánh đồng bậc thang" với vẻ đẹp kỳ thú.

Quá trình biến đổi địa chất đã tạo ra một "chum" nước treo trên vách hang.

Những lớp kim tuyến bám vào thạch nhũ hiện lên lấp lánh mỗi khi có ánh sáng chiếu vào.
Dulichgo
Khi dọi ánh sáng vào, các khối thạch nhũ trở nên lung linh, huyền ảo. Vào hang khám phá và thưởng lãm, mọi người tha hồ thả trí tưởng tượng về vẻ đẹp và sự kỳ bí được người dân vùng sông Giăng - Mường Quạ ví là "động tiên ở chốn trần gian".

Hang Thung Bừng được thiên nhiên kiến tạo chia làm nhiều tầng, muốn tham quan hết phải leo trèo khá vất vả và nguy hiểm.

Mặc dù mới được phát hiện nhưng hang đã thu hút được rất nhiều người vào tham quan. Tuy nhiên một số người thiếu ý thức đã có hành vi xả rác, phá hoại thạch nhũ.
Dulichgo
Để giảm tác động của con người làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và cảnh quan trong hang, chính quyền địa phương đã khóa cổng hang để quản lý, chờ một phương án khai thác hang khoa học, hiệu quả.

Du lịch, GO! tổng hợp từ báo Nghệ An.