(ĐNO) - Chỉ cách Đà Nẵng chưa đầy 40 km, khu du lịch cắm trại Hội Yên (thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc) tách biệt hẳn với nhịp sống đô thị. Nơi này không có ti-vi, không mạng Internet, không âm nhạc sống động, không đồ nhựa, túi ni-lông, chỉ thuần túy một không gian đậm chất đồng quê.

Theo con đường ĐT601 gập ghềnh, đầy bụi, chúng tôi đến với bãi bồi ven sông Cu Đê thuộc địa phận thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Khu vực cắm trại trông thật yên bình và thơ mộng. Những mái lều gỗ đều tăm tắp, lưng tựa núi, mặt hướng ra dòng Cu Đê hiền hòa. Cảnh sắc hoang sơ với bãi cỏ xanh dưới thảm nắng vàng cùng không khí trong lành như khiến ta quên đi bao nhọc nhằn trong cuộc sống. Ở không gian này, thậm chí có thể nghe được cả tiếng chim hót, tiếng róc rách của dòng nước qua khe suối.

Vài năm trở lại đây, xu hướng du lịch ngược đường lên núi, xuống biển hay tìm về miền quê yên ả, tách biệt hoàn toàn với sự ồn ào, náo nhiệt quanh năm nơi phố thị đang ngày càng rõ nét. Những khu du lịch mang đậm chất đồng quê được nhiều gia đình, bạn trẻ lựa chọn, bởi không chỉ tiết kiệm thời gian di chuyển, ít đông đúc, lại không tốn nhiều khoản phí. Kể từ khi được du khách gần xa biết đến, khu cắm trại Hội Yên đã trở thành một trong những địa điểm “hot” nhất dịp hè.

Khu vực cắm trại này được đưa vào khai thác từ đầu năm 2018 nhưng phải đến tháng 4 năm nay mới chính thức bán tour cho khách du lịch. Trước đó, đã có rất nhiều bạn trẻ tìm đến Hội Yên cắm trại nhưng chỉ vào dịp cuối tuần và phải tự túc lương thực.

Anh Bùi Đức Vũ, chủ Khu du lịch Hội Yên cho biết, khu vực cắm trại được xây dựng theo tiêu chí “yên”. Tức là bạn có thể cùng những người thân yêu thả mình trong khung cảnh thanh mát, thoáng đãng của gió trời, của núi sông hùng vĩ, hữu tình, giải tỏa những căng thẳng thường nhật. Trong không gian trong trẻo ấy, cha mẹ chơi đùa cùng con cái, bạn bè hàn huyên tâm sự. Hiện tại, khu du lịch còn khá hoang sơ. Ngoài cắm trại, du khách chỉ có thể đi dạo ven sông, thả diều, câu cá, đạp xe đạp. Chi phí thuê bãi cắm trại bao gồm đèn điện trang trí, có ổ cắm sạc pin, củi để đốt lửa trại, bộ bàn ghế để nghỉ ngơi, phục vụ bữa tối và bữa sáng là 500.000 đồng.

Tình cờ phát hiện khu cắm trại Hội Yên qua facebook cá nhân của một người bạn, gia đình chị Phương Hà (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đã rủ vài cặp vợ chồng thân thiết lên Hòa Bắc để trải nghiệm. “Ba gia đình, 6 đứa trẻ đã có khoảng thời gian hoàn toàn thư giãn giữa thiên nhiên, mây trời. Tụi nhỏ thích thú vui đùa cùng nhau trên bãi cỏ, hoàn toàn không nhớ đến máy tính bảng, điện thoại thông minh. Vợ chồng, bạn bè cũng có nhiều chuyện để nói với nhau hơn. Thực sự chúng tôi rất thích thú với không gian này”, chị Hà nói.

Mang tiếng là khu du lịch nhưng các dịch vụ nơi đây chỉ dừng lại ở mức cung cấp nhu cầu tối thiểu. Đó là điện, nước, nhà vệ sinh, ăn uống (đặt trước). Khách muốn uống bia vẫn được phục vụ nhưng giới hạn 1 người không quá 8 chai. Tuyệt đối không sử dụng máy hát, loa thùng… để tránh ảnh hưởng đến những nhà dân ven sông cũng như phá vỡ không gian tĩnh lặng của khu du lịch.

Đặc biệt, các vật dụng được sử dụng trong khu du lịch đều thân thiện với môi trường. Từ lều gỗ đến đũa, chén bát, ống hút… đều làm từ tre. Anh Vũ nói rằng, ai mở khu du lịch cũng muốn đón lượng khách lớn nhưng với anh thì ngược lại, anh muốn khống chế lượng khách vừa đủ (1 ngày không quá 50 người) để không phá vỡ không gian yên bình nơi đây, đồng thời giảm thiểu gánh nặng rác thải lên môi trường.

Hiện tại, khu cắm trại Hội Yên chưa được quảng bá mạnh mẽ (chỉ bán tour trực tiếp qua facebook cá nhân của anh Bùi Đức Vũ-PV) nhưng đã thu hút lượng đáng kể khách đến với xã Hòa Bắc xa xôi. Anh Trương Như Huy, cán bộ phụ trách Văn hóa-thông tin xã Hòa Bắc cho biết, vài năm trở lại đây, khách du lịch bắt đầu tìm đến Hòa Bắc.

Các nhóm khách du lịch chủ yếu đi tự phát, sáng đi-chiều về, địa phương hoàn toàn chưa khai thác được sản phẩm du lịch có thể níu chân du khách trở lại. Khu du lịch Hội Yên mở ra sẽ tạo thêm điểm nhấn cho vùng đất đẹp chưa được khai phá này. Đặc biệt, hướng phát triển của khu du lịch Hội Yên hoàn toàn trùng khớp với định hướng phát triển du lịch sinh thái đi đôi với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của địa phương.

Theo Hải Âu (Báo Đà Nẵng)
Du lịch, GO!