(TTO) - Từ chớm vào đầu mùa hè nóng bức, cây bàng vuông có nguồn gốc từ Trường Sa mang về trồng tại TP.HCM từ năm 2002 đang độ nở hoa, kết trái.

< Cây bàng vuông Trường Sa này đã đỉnh sinh trưởng, cây cao gần 10m, toả bóng mát cho khu vự gần cầu Thị Nghè, Q.1.

Đây là cây bàng vuông của các chiến sĩ ngoài quần đảo Trường Sa gửi tặng TP.HCM, cây bàng vuông đặc biệt này được đích thân Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trồng bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè năm 2002.

< Cây bàng vuông còn được gọi là bàng bí, chiếc bàng, cây thuốc cá... Tên khoa học là Barringtonia asiatica, là thực vật bản địa rừng ngập mặn ven biển nhiệt đới và đảo.

Sở dĩ cây bàng vuông được xem là biểu tượng của Trường Sa bởi vì khả năng sống trong môi trường sóng gió khắc nghiệt.

< Loài cây này chỉ nở hoa vào giữa đêm, nên hiếm khi người ta thấy được hoa lúc đang nở. Theo đặc tính, loài cây này sẽ nở hoa vào mùa xuân, có khi thời tiết thay đổi khiến cho hoa nở kéo dài tới đầu mùa hè.
Dulichgo
Khi được trồng ở TPHCM, cây bàng vuông phát triển mạnh mẽ, hiện cây bàng này có chiều cao gần 10m, tán lá xum xuê che mát cả khoảng không lớn bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

< Trái bàng vuông phát triển rất nhanh, có 4 cạnh. Khi rụng xuống đất sẽ chuyển từ màu vàng sang thẫm và úa dần.

< Trái bàng vuông to bằng cả nắm tay người lớn, có mùi vị mặn chát của nước biển.

Điều đặc biệt đó là cây bàng vuông chỉ nở hoa trong khoảng 2-5h sáng nên rất hiếm khi người ta nhìn thấy quá trình trổ hoa của loại cây này. Chỉ lúc sáng sớm, nhiều người đi tập thể dục ngang qua đây mới thấy được những bông hoa lớn, to bằng vốc tay của người lớn rụng xuống ven đường.

< Người dân sống gần khu vực cầu Thị Nghè, Q.1 đã quen với hình ảnh những bông hoa bàng vuông rơi trên thảm có xanh trong nhiều năm nay.

< Cây bàng vuông to lớn là hình ảnh quen thuộc của người dân sống gần cầu Thị Nghè, Q.1.
Dulichgo
Anh Bảo Minh sống tại gần cầu Thị Nghè cho hay: "Nhiều năm nay tôi đều chạy thể dục ngang qua đây vào mỗi sáng. Lâu lâu mới để ý thì thấy cây bàng vuông này rụng hoa vào đầu hè, mỗi bông đều to, nhìn rực rỡ nên rất thích".

Theo Thuận Khánh (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!