(TH) - Khu vực ngoài khơi biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) bỗng nhiên xuất hiện một đảo cát rất rộng và mang hình thù một con khủng long. Người dân có thể tổ chức các hoạt động ngoài trời, cắm trại và vui chơi thoải mái. Trên đảo này, du khách cũng có thể tìm bắt cua, còng và câu cá.

Kể từ năm 2017 đến nay, ngay khu vực ngoài khơi biển Cửa Đại bỗng nhiên xuất hiện một đảo cát rất rộng và mang hình thù một con khủng long. Đảo cát lớn kéo dài cả trăm mét đang gây chú ý dư luận.

Nguyên nhân hình thành đảo cát cách bờ khoảng 15 phút chạy thuyền nhỏ được các chuyên gia nghiên cứu cho là do cát từ ngoài khơi bị “lấy” theo gió mùa rồi không được trả lại.

< Một góc đảo cát xuất hiện ở vùng biển Hội An.

Nằm cách bờ biển Hội An khoảng hơn 2km, trên tuyến đường đi về của hàng nghìn tàu thuyền đánh cá và phương tiện ca nô chở khách du lịch đến đảo Cù Lao Chàm, đảo cát đã hình thành trên khu vực tuyến đường thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm, rộng hơn 15ha và đang có xu hướng tăng dần kích thước cả chiều dài lẫn chiều rộng.

< Cồn cát to lớn dần, cách biển Cửa Đại khoảng 2 hải lý.
Dulichgo
Hiện chiều dài của đảo xấp xỉ 3km, nơi rộng nhất trên 200m và cao cách mặt nước biển hơn 2m. Theo ước tính của các chuyên gia, khối lượng cát hình thành nên dải cát nhô lên khỏi mặt biển này có thể lên đến trên 500.000 m3.

Ngay sau khi khám phá đảo cát này, người dân vùng biển đặt tên cho nó là "Đảo khủng long". Đảo cát này trải dài với hình thù một con khủng long và rất rộng.

< Người dân kéo ra cồn cát trải bạt vui chơi.

Khi đặt chân tới "Đảo khủng long" người dân có thể tổ chức các hoạt động ngoài trời, cắm trại và vui chơi thoải mái. Trên đảo này, du khách cũng có thể tìm bắt cua, còng và câu cá.

< Các nhà khoa học khảo sát thực tế đảo cát mới nổi lên ở vùng biển Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Dulichgo
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cũng đồng tình với nhận định của chuyên gia về cơ chế hình thành đảo cát. Theo ông, khoảng 5 - 6 năm trước, doi cát này hình thành với kích thước nhỏ nhưng không rõ lý do.

< Vào mùa biển lặng 2018 bắt đầu có hiện tượng cát bồi dần từ hướng huyện Duy Xuyên kéo ra Hội An.

Sau đó, vì chế độ dòng chảy ven bờ có thay đổi, vào khoảng tháng 9 (gió mùa đông bắc) dòng chảy mang cát ở phía Bắc thuộc bờ biển Cửa Đại, TP.Hội An vào phía Nam (phía H.Duy Xuyên), đến doi này thì cát bị đọng lại chứ không trả về lại theo dòng chảy mùa hè, lâu dần thành "đảo cát".

Một dự đoán khác là do tỉnh Quảng Nam có khá nhiều sông, suối, trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn với lưu vực trên 10 nghìn km2.

Khi đổ về biển, các cửa sông của hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn luôn dịch chuyển, gây ra tình trạng sạt lở và bồi lấp, làm hạn chế khả năng thoát lũ.
Dulichgo
< Cắm cờ đánh dấu kỷ niệm đầu tiên đặt chân lên đảo vừa được thiên nhiên tạo dựng.

Các chuyên gia nghi vấn có khả năng lượng đất, cát ở phía bờ bắc Cửa Đại và lượng cát từ hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn bị sạt lở hàng năm cuốn trôi ra biển, sau đó bị sóng biển đánh dạt trở lại và hình thành nên đảo cát này.

Trong thực tế, đảo cát này đã có từ lâu song nằm dưới mặt nước biển. Từ đầu năm 2018, nhất là trong vòng 10 ngày trở lại đây, đảo cát này có xu hướng bồi mạnh hơn cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiện tượng cát bị bồi lấp và nổi lên khỏi mặt nước và hình thành đảo cát như thế này lần đầu tiên xuất hiện ở vùng biển Hội An.
Dulichgo
Được biết, trước việc xuất hiện đảo cát ở vùng biển Hội An, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát và có giải pháp phù hợp để bảo vệ bền vững môi trường sinh thái biển và bờ biển Hội An.

Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi.
Dulichgo
< Vị trí đảo nổi trên bản đồ.

Ngoài cồn cát đang khiến không ít người râm ran thì ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại.

Du lịch, GO! tổng hợp từ nhiều nguồn

Cát bồi thành đảo ngoài biển Hội An