(BAĐM) - Không chỉ là một kiệt tác về kiến trúc, ngôi nhà gỗ có lối kiến trúc cổ ở An Giang như một “kho đồ cổ” quý giá. Ngôi nhà Nam Bộ độc đáo này nằm trong Khu du lịch Vạn Hương Mai (thuộc xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), cách trung tâm TP. Châu Đốc 4km, theo Quốc lộ 91.

Ngôi nhà được chủ nhân Khu du lịch Vạn Hương Mai, một thương gia giàu có trong vùng đất An Giang xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Công trình được xây theo phong cách kiến trúc truyền thống vùng đất Nam Bộ. Về tổng thể là một khu nhà ba gian hai chái, nền nhà cao với 17 bậc thềm, khoảng sân rộng, nằm trên diện tích đất quy mô trên 65.000m². Dọc mặt tiền ngôi nhà là các vòm cửa cao rộng, đem lại cảm giác thông thoáng.

< Nơi trang trọng nhất tại gian giữa là bàn thờ, khánh thờ tổ tiên, được sơn son thếp vàng.
Dulichgo
Nền nhà lát bằng gỗ, 5 gian nhà phía trước bài trí đặc trưng của một gia đình Việt, dùng làm nơi tiếp khách trong các nghi lễ quan trọng. Các phòng sinh hoạt nằm ở phía sau. Toàn bộ hệ thống kèo bao lơn cùng cây cột lớn được nối kết bằng mộng, ngoàm.

< Những đôi uyên ương thường chọn ngôi nhà này ghi lại hình ảnh trong ngày cưới.

Nơi trang trọng nhất tại gian giữa là bàn thờ, khánh thờ tổ tiên ông bà được sơn son, thếp vàng; giường thờ, sập gụ cẩn xà cừ, chạm khắc tinh xảo.

Nhiều chi tiết được chạm trổ rất hoàn hảo như các thành kèo, khuôn bông, những khung cửa buồng. Các bức bao lam của những gian thờ là những tuyệt tác chạm lộng long - lân - quy - phượng, những dải hoa lá xen nhau mềm mại, uyển chuyển, sinh động. Đây là những kiệt tác chạm khắc gỗ được thực hiện bằng bàn tay của các nghệ nhân tài hoa, xuất sắc.

< Ngôi nhà nằm khuất sau hàng cau cùng những chậu mai quý, hài hòa trong cảnh vật của làng quê thanh bình.
Dulichgo
Đặt biệt, trong ngôi nhà cổ này có bộ ván ngựa bằng gỗ gõ bông lau trị giá hàng chục tỷ đồng. Miếng ván ngang 2,2m, dài 4m, bề dày 24cm. Loại gỗ này nằm rất mát lưng, có thể trị nhức mỏi, cảm thông thường. Các hiện vật này minh chứng cho thú chơi đồ cao cấp lẫy lừng “lục tỉnh” của gia đình Vạn Hương Mai.

Nhà nằm khuất sau hàng cau cùng những chậu mai quý, hài hòa trong cảnh vật của làng quê thanh bình, kết hợp với các bức đại tự, bức liễn sơn son thếp vàng hay cẩn xà cừ, chứa đựng những ước nguyện của người xưa càng làm cho không gian ngôi nhà có thêm một vẻ đẹp lộng lẫy.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!