(QNO) - Nói đến ẩm thực Quảng Ninh, bên cạnh những món ăn ngon từ hải sản đã nổi tiếng từ lâu thì các thực khách tại vùng đất này vẫn luôn tự hào với bạn bè về những đặc sản độc đáo, thú vị trên bờ. Trong đó, thịt trâu Dương Huy là một cái tên khá quen thuộc đối với giới sành ăn.

Tại sao thịt trâu tại xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) lại thơm ngon hơn các nơi khác và nổi tiếng? Một người bạn tại đây đã mời tôi đến tận nơi thưởng thức để cảm nhận cái vị của thịt trâu tươi là như thế nào. Ở đây, cứ đều đặn vào các ngày thứ 3, 5, Chủ nhật, người dân mới giết trâu đem bán. Vì vậy, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn vị ngon của thịt trâu Dương Huy, các bạn nên chọn thịt vào đúng những ngày đó. Một trong những yếu tố tạo nên độ ngon trong từng thớ thịt trâu tại đây chính là thổ nhưỡng và nguồn nước sạch tự nhiên khá tốt...

Bên cạnh đó, trâu thường được thả lên rừng, nơi có nguồn thức ăn đa dạng theo mùa. Đặc biệt, những cánh rừng của Dương Huy luôn có những loại cây thuốc quý chiếm tỷ lệ lên đến 50% số lượng loài thực vật sống dưới tán. Một nguồn thức ăn tự nhiên vô cùng tốt đối với gia súc chăn thả nên trâu luôn khỏe mạnh, săn chắc, thịt ngon và bổ dưỡng hơn hẳn các vùng nuôi khác.
Dulichgo
Từ những miếng thịt trâu tươi roi rói có màu hồng sẫm, độ dẻo đều, mặt cắt miếng thịt trâu căng và co giãn, ấn ngón tay vào thì lõm xuống, buông ra thì thịt hồi ngay chứng tỏ chất lượng tuyệt vời của loại trâu thả tự nhiên. Người Dương Huy có nhiều cách chế biến để tạo nên những món ăn ngon, như: Trâu luộc, nấu cà ri, sườn trâu nướng vỉ cho đến nướng sả ớt, áp chảo gang, dạ sách xào dứa, lúc lắc, gác bếp… cùng bí quyết chọn gia vị, nguyên liệu nấu riêng nên món nào cũng hấp dẫn, góp phần làm nên thương hiệu trâu Dương Huy. Tuy nhiên, để thưởng thức tròn vị của miếng thịt trâu tươi thì có lẽ món lẩu hoặc trâu nhúng mẻ vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Theo người bạn tôi vừa là đầu bếp, vừa là bà chủ của một quán ăn khá nổi tiếng trong xã với cái tên “Quán ba cô” thì nếu như món lẩu trâu hay trâu nhúng mẻ ở nơi khác phải đem về xắt ngang thớ, ướp gia vị sả, tỏi, ớt, muối, đường, bột ngọt và hành tây xắt mỏng thì ở Dương Huy lại khác, miếng thịt thái dày và không cần tẩm ướp gia vị, bởi lẽ thịt trâu ở đây rất mềm và ngọt. Nước lẩu cũng không cần cầu kỳ, thành phần chủ yếu là sả, ớt và cơm mẻ. Còn nước chấm theo cách người dân địa phương hay ăn phải là thứ cơm mẻ tán nhuyễn thêm tí muối, sả, ớt sao cho vừa nồng, vừa chua, mặn, ngọt, và cay xốc đến tận mũi để vừa ăn vừa hít hà. Ai không thích cơm mẻ có thể dùng nước chấm mắm tỏi hay tương bần pha gừng cũng ngon tròn vị.

Còn một điều thú vị nữa là rau nhúng hay rau sống ăn kèm đều là rau vườn, rau quê như cần nước, ngò gai, cải xanh, rau muống do chính người dân trong xã trồng và bày bán vào mỗi phiên chợ sáng nên vô cùng tươi ngon. Đặc biệt, vào những ngày mưa hay se lạnh, cả gia đình hoặc cùng với bạn bè ngồi quây quần bên nồi lẩu thơm phức, cùng nhau thưởng thức miếng thịt trâu giòn, ngọt rồi hòa cùng chút cay cay của ly rượu ba kích ngâm thì thật không gì thú bằng.
Dulichgo
Chính miếng thịt trâu “dày cộp” đó mới là cách ăn khiến người ta nhớ tới món trâu nơi đây, tuy to xong khi đi qua nồi nước lẩu, đưa lên miệng thưởng thức, thực khách sẽ không hề thấy dai mà ngược lại là độ mềm ngọt, đậm đà, thêm chút sần sật của trâu tươi. Bản hòa tấu của vị giác cứ thế vang lên khiến ai đã ăn một lần đều nhớ mãi tới sự đậm đà, mềm ngọt của thịt trâu nơi đây cũng như tình người đôn hậu của người dân xứ này.

Theo Lương Giang (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!