(DVO) - Với chiều cao lên tới 70m, pho đại tượng Phật vì hòa bình ở chùa Khai Nguyên (Sơn Tây, Hà Nội) đang thu hút nhiều khách thập phương đến hành hương và cầu nguyện. Đây được xem là bức đại tượng quy mô tầm cỡ lớn nhất khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Chùa Khai Nguyên (thôn Khoang Sau, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) còn được gọi là chùa Tản Viên, tên hiệu đầy đủ là Tản Viên Sơn Quốc Tự. Chùa có niên đại lịch sử từ thời nhà Lý nửa đầu thế kỉ XI. Do được xây trên nền móng cũ, theo kiến trúc cũ nhưng mới được tôn tạo từ năm 2008 nên chùa mang dấu ấn kim cổ rất đặc sắc, không bị phá vỡ không gian, giá trị lịch sử.

Tại ngôi chùa  này đang xây dựng một đại tượng Phật vì hòa bình thế giới lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Vào năm 2015, được sự đồng ý các cấp chính quyền và sự ủng hộ từ các phật tử khắp bốn phương, chùa Khai Nguyên đã khởi công tượng Phật A Di Đà vì hòa bình thế giới nguyện cầu quốc thái dân an thế giới hòa bình.
Dulichgo
Trải qua hơn 3 năm thi công ròng rã, cho đến nay đại tượng Phật đã được xây dựng với độ cao 70m, nền móng công trình được xử lý bằng công nghệ ép cọc bê tông dự ứng lực nên rất vững chắc.

Các hạng mục như vách tường, trần nhà được thiết kế thi công hoàn toàn bằng bê tông cốt thép mác cao. Ngoài ra, các kỹ sư còn gia cố thêm dầm gánh và cột chịu lực cỡ lớn nhằm đảm bảo tính bền chắc cho đại tượng Phật.

Sau khi xây dựng xong phần kết cấu khung bê tông cốt thép như một tòa nhà cao ốc, chắc chắn, chư Tôn đức mới cho thi công tạo hình bên ngoài cho Đại Tượng.

Đến nay phần giàn giáo khu vực diện đại tượng đang được tháo dỡ nhằm đưa vào cho Phật tử và nhân dân chiêm bái dịp Tết nguyên đán. Được biết đại tượng Phật A Di Đà vì Hòa bình Thế giới  tại chùa Khai Nguyên dự kiến còn nhiều hạng mục phía bên trong, phải vài năm nữa mới hoàn thành.
Dulichgo
Từ trên tầng cao của đại tượng phóng tầm mắt ra xa ta có thể quan sát được một vùng rộng lớn, trong tương lai đây sẽ là một trong những pho đại tượng lớn nhất trong khu vực.

Hiện chùa Khai Nguyên đang là chốn tâm linh thu hút hàng vạn lượt phật tử về hành hương mỗi năm.

Theo Nguyễn Tiến (Dân Việt)
Du lịch, GO!