(TH) - Đèo Cao Bắc trên quốc lộ 3 ở vùng giáp ranh bản Khuổi Hoa 1 xã Hoa Thám huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng và bản Bể Lê xã Bằng Vân huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn.

Đỉnh đèo là đường phân giới hai tỉnh. Đèo cách thành phố Cao Bằng cỡ 33 km về phía tây nam theo quốc lộ 3.

Đỉnh đèo Cao Bắc nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển nên thường xuyên xuất hiện sương mù tạo nên khung cảnh huyền bí và thơ mộng. Tuy nhiên sương mù xuất hiện cũng khiến tầm nhìn qua đèo bị hạn chế nên khi qua đèo xe thường phải bật đèn để đảm bảo an toàn.

Đèo cao và dốc không kém "tứ đại đỉnh đèo" của Tây Bắc, nhiều đoạn vào cua khiến cả những tài xế lâu năm giật mình.
Dulichgo
Anh Đào Văn Chiến - Một tài xế xe tải thường xuyên đi qua cung đường đèo Cao Bắc cho biết, cung đèo này không dành cho tài xế non tay, đi đèo này phải có kinh nghiệm thông thuộc khúc cua vì nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn. Đường không chỉ có nhiều ô tô tài, container... mà còn có nhiều xe máy. Nhiều xe máy đi đường đèo với tốc độ cao, vượt ẩu. Nhiều đoạn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao vẫn chưa được khắc phục.

Vào mùa mưa, đường rất trơn trượt, nhiều đoạn có nguy cơ sạt lở, mặt đường dốc, hẹp, chỉ một chút sơ sẩy là có thể đâm vào vách núi hoặc rơi xuống vực. Nhiều đoạn không có rào chắn, taluy âm, hệ thống chỉ dẫn, gương cầu lồi không đảm bảo.

Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Dulichgo
Các vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là: Lấn chiếm, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu…

Do đặc điểm đường đèo nhỏ hẹp, quanh co, che khuất tầm nhìn nên công tác đảm bảo an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, số lượng phương tiện tham gia lưu thông trên cung đường này ngày càng tăng nhất là gần đây, nhiều người thích tự lái xe máy đi khám phá, khiến trật tự an toàn giao thông càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát.

Tuy nhiên, du khách đến đèo Cao Bắc sẽ được trải nghiệm các cung đường uốn lượn, những khúc cua gấp với vực đèo sâu thăm thẳm; chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ của mây trời, vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ trùng điệp, xa xa thấp thoáng những ngôi nhà, bản làng ẩn hiện trong sương mù.

Nếu di chuyển bằng xe máy, du khách được trải nghiệm, khám phá những cung đường uốn lượn, gấp khúc, ngoằn nghoèo và ngắm nhìn những biển mây trôi bồng bềnh, trắng xóa trải rộng khắp con đèo với hình vòng cung, uốn lượn như con trăn khổng lồ.
Dulichgo
Có thể nói, đây chính là con đèo dài nhất, đẹp nhất của Cao Bằng, thu hút các phượt thủ không chỉ sự hiểm trở, đầy thử thách mà còn bởi không gian xanh bạt ngàn của những ngọn đồi, nương rẫy nơi đây.

Du lịch, GO! tổng hợp

Đến Cao Bằng khám phá những con đèo hiểm trở