(TH) - Dọc theo quốc lộ 39, làng nghề hương xạ Cao Thôn nằm ở ven đê sông Hồng, thuộc xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên. Với lịch sử hơn 200 năm, hương xạ Cao Thôn là một trong những làng nghề làm hương lâu đời nhất cả nước.

Trải từ đầu làng, hàng loạt các phên phơi hương được bày ra thành từng khoảng rộng, cả một sắc vàng nâu hiện ra trước mắt cùng hương thơm rất đặc trưng. Đó chính là cái mùi thơm riêng có cuả những nén hương làng Cao Thôn.

Làng hương Cao Thôn đã có từ rất lâu đời, theo các cụ bô lão trong làng kể rằng, làng hương được hình thành và phát triển từ khi bà Đào Thị Khương - bà là người con gái của làng Cao Thôn lấy chồng Trung Quốc rồi từ đó về đây truyền nghề làm hương cho dân làng...

Bà được tôn là bà tổ nghề hương của vùng. Hiện nay, bà  Đào Thị Khương được thờ cúng ở nhà thờ tổ họ Đào tại làng Cao Thôn. Ngày giỗ cụ Tổ nghề là ngày 22/08 âm lịch.

Ngày này là ngày mất của cụ nên hàng năm cả làng tại tập trung về nhà thờ để thắp hương tưởng nhớ đến người đã mang lại nghề cho quê hương, mang lại công ăn việc làm cho bao thế hệ.
Dulichgo
Cao Thôn có khoảng trên 200 hộ gia đình, trong đó có tới 160 - 170 hộ vẫn duy trì nghề làm hương truyền thống.

Hương xạ của làng nghề Thôn Cao có mùi thơm đặc biệt mà không làng hương nào trên cả nước có được chính là nhờ vào "bí mật gia truyền" bởi nó được làm từ 36 loại thảo mộc từ thiên nhiên và các vị thuốc Bắc. Bởi vậy nên khi thắp nén hương, khói tỏa ra mùi thơm dễ chịu, man mát, hương thơm giúp cho tinh thần thư giãn thoải mái, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi.

Mỗi dòng họ hay mỗi gia đình ở Cao Thôn lại có một bài thuốc thảo mộc riêng, làm nên mùi hương đặc trưng riêng của mỗi thương hiệu hương. Hương Cao Thôn chủ yếu có ba loại là hương vòng, hương nén và hương sào. Ngoài ra còn có hương quế, hương đen…

Mỗi nén hương được thắp lên là một nét đẹp văn hóa thiêng liêng, tỏ lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà tổ tiên cũng như lòng thành kính của mỗi người khi đến nơi cửa đình, cửa phật, những chốn linh thiêng....

Chính vì vậy mà người dân làng nghề Cao Thôn luôn duy trì và phát triển nghề làm hương truyền thống , giữ gìn nét đẹp văn hóa của làng.
Dulichgo
Các cụ già có thâm niên làm hương được mấy chục năm có kinh nghiệm dần dần truyền lại nghề làm hương cho con cháu vì nghề này được truyền lại từ các cụ, cứ truyền từ đời này sang đời khác.

Nguyên liệu làm hương chủ yếu là các loại thảo mộc như hồi, quế, trầm, hoàng đàn, tùng bạch chỉ, đinh hương, trắc bách diệp, xuyên đại hoàng, xuyên quy, dây keo...

Tùy từng cách pha chế của người thợ sẽ cho ra các loại hương với mùi thơm khác nhau tạo nên thương hiệu đặc trưng cho sản phẩm hương của cơ sở mình, sau đó được phơi lên các phên rộng cho khô.

Hiện nay, nền kinh tế phát triển, với sự ra đời và tồn tại của nhiều các cơ sở sản xuất hương, Cao Thôn ngày càng được đổi mới và đi lên trong tiến trình phát triển của đất nước. Trải qua hàng trăm năm, đến nay hương xạ Cao Thôn vẫn giữ được nét đặc trưng về mùi thơm, nguyên liệu tự nhiên, duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống.
Dulichgo
Nhờ có chất lượng tốt, hình thức đẹp, hương thơm và đặc biệt cháy rất đều nên hương xạ Cao Thôn được người tiêu dùng ưa chuộng, hoạt động sản xuất diễn ra quanh năm. Khách hàng không chỉ ở trong tỉnh, ngoài tỉnh mà đã có hộ tìm được mối hàng xuất đi nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Đức, Pháp...

Không những vậy, người dân Cao Thôn vẫn luôn ý thức được lao động, sản xuất cũng đã góp phần giúp cho làng nghề làm hương truyền thống Cao Thôn trở thành một trong những làng nghề truyền thống lâu đời của Hưng Yên cũng như cả nước. Làng nghề hương xạ Cao Thôn sẽ luôn tồn tại, phát triển và trở thành điểm đến của mỗi du khách khi về với Hưng Yên.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Tuổi Trẻ Thủ Đô, VOV... và nhiều nguồn khác.

Làng hương vào mùa Tết