(BAVN) - Đến với Khu du lịch "Cánh đồng bất tận", du khách sẽ được thư giãn trong không gian yên tĩnh của thiên nhiên rừng tràm nguyên sinh ngút ngàn và tận hưởng không khí trong lành.

< Du khách đi đò giữa những con kênh ngập tràn hoa súng để tham quan khu rừng tràm gió nguyên sinh.

Từ thành phố Hồ Chí Minh đến chạy xe gần 90km, chúng tôi đến Khu du lịch "Cánh đồng bất tận" hay còn gọi là Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Đồng Tháp Mười, thuộc xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Đây chính là nơi quay bộ phim Cánh đồng bất tận, một bộ phim nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

< Khu du lịch còn là khu rừng đặc dụng của tỉnh Long An.

Đón chúng tôi là dược sĩ Bùi Đắc Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Nghiên cứu Bảo tồn & Phát triển Dược liệu Đồng Tháp Mười và dược sĩ Ngô Kim Dung, Giám đốc chất lượng Nhà máy Dược liệu Mộc Hoa Tràm.

< Du khách băng qua đầm lầy, một trong những trải nghiệm thú vị tại Khu du lịch "Cánh đồng bất tận".
Dulichgo
Khung cảnh Khu du lịch mở ra trước mắt thật yên tĩnh và thơ mộng như cái tên “Cánh đồng bất tận” đã nổi tiếng trong nước và quốc tế. Rừng tràm hoa vàng rực rỡ cả một góc trời, hút tầm mắt của du khách đến tận chân trời.


< Đạp xe vòng quanh khu rừng với 14 km, mùi hương tràm thoang thoảng làm cho du khách ngất ngây.

Những con đường tự tạo vòng quanh khu rừng rộng hơn 1000 ha, bên cạnh là dòng kênh được đào thẳng tắp đem lại sự bình an cho du khách, khi được hít thở không khí trong lành, thu hút từ dòng năng lượng minh triết của vũ trụ, với những rừng cây dược liệu quý như : Cây râu mèo, cây mã đề, cây tràm trà (hay còn gọi tràm Úc), cây hoắc hương có nguồn gốc từ Indonesia, tràm hoa vàng, tràm năm gân, tràm gió...

< Đạp xe khám phá rừng tràm.
Dulichgo
Chúng tôi lững thững đạp xe giữa hai vòm cây xanh, hồn của cây như hòa quyện cùng thiên nhiên. Đi trong hương tràm kéo dài tới 14 km, mùi hương tràm ngào ngạt làm ngất ngây tâm hồn, hai bên đường là những rặng hoa sim tím. Tận hưởng những cơn gió mát rượi, lồng lộng, tinh thần rất thư thái và thoải mái.

< Đi trong hương tràm.

Khu bảo tồn rộng hàng hơn 1000 hecta, du khách đi đò giữa những con kênh ngập tràn hoa súng để tham quan khu rừng tràm gió nguyên sinh, những cây tràm xanh mướt có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý và thảm thực vật phong phú. Du khách có thể tự chèo thuyền kayak dọc theo kênh để trải nghiệm cảm giác tự do thoải mái, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên bình yên. Ngoài ra, du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên khi ngồi câu cá hay cất vó, thả lưới trên sông với những sản phẩm chi chít cá. Tắm trong hồ nước tự nhiên trong xanh nhìn xuyên đáy…

< Khu du lịch trồng dược liệu có bảng chỉ dẫn từng tên loại cây và người hướng dẫn chi tiết tác dụng của các loại dược liệu.

Khu du lịch có rất nhiều loại chim, cò, buổi chiều mát là thời gian chim tập trung rất nhiều ở các rừng cây. Vào ngày trăng rằm của mùa nước nổi, du khách được chiêm ngưỡng một khung cảnh thơ mộng, khi ánh trăng và những cây tràm soi bóng xuống dòng kênh tĩnh lặng. Một khung cảnh miền Tây bình dị, mang vẻ đẹp man mát như tranh vẽ, làm cho du khách một sự trải nghiệm không bao giờ quên.Dulichgo

< Chăm sóc cây thuốc râu mèo.

Khu du lịch còn là khu rừng đặc dụng của tỉnh Long An, trồng dược liệu và xưởng sản xuất các sản phẩm từ chính dược liệu. Có bảng chỉ dẫn từng tên loại cây và người hướng dẫn chi tiết tác dụng của các loại dược liệu. Du khách có thể tham quan trải nghiệm thực tế, chế biến các sản phẩm thảo dược như tinh dầu tràm và sử dụng sản phẩm do tự tay mình tạo ra.

< Ngâm chân bằng dược liệu.

Tới khu bảo tồn nhất định bạn phải thưởng thức những món ăn dân dã và những đặc sản vùng nước nổi như khoai mì luộc nước cốt dừa, cá lóc nướng trui cuốn rau sống bánh tráng, lẩu mắm với các loại hoa lục bình, hoa súng, bông điên điển, so đũa… đều là những món ăn dân dã nhưng điểm đặc biệt là tất cả đều được chế biến từ những dược liệu, cây trồng, vật nuôi tại khu bảo tồn, thực phẩm sạch rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với cả những thực khách ăn chay, ăn kiêng.

< Những sản vật nơi đây là món quà ý nghĩa dành cho người thân và gia đình của du khách.
Dulichgo
Khu du lịch Cánh đồng bất tận phát triển một phương pháp trị liệu gọi là “tắm rừng dược liệu”. Đây là một liệu pháp hỗ trợ sức khỏe thông qua việc đắm mình trong rừng cây hay các môi trường thiên nhiên.

Du khách có thể ngủ tại phòng nghỉ hay mang lều trại theo để ngủ ngoài trời. Thiên nhiên hoang sơ với những cánh rừng tràm nguyên sinh, mùi hương tràm thoang thoảng tạo cho du khách tràn đầy năng lượng và tinh thần sảng khoái, ngất ngây bởi mùi của thiên nhiên mà không nơi nào có được…/.

Theo Đặng Kim Phương (Báo Ảnh VN)
Du lịch, GO!

Tìm về “cánh đồng bất tận”
Một ngày thư giãn ở 'Cánh đồng bất tận'
Hấp dẫn “rừng thuốc” giữa vùng Đồng Tháp Mười