(BAĐM) - Đất Mũi là địa phương có nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Cà Mau. Không chỉ những địa danh: Công viên Văn hóa Du lịch Đất Mũi, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau… mà còn rất nhiều địa danh khác cũng đáng để trải nghiệm, trong đó có Kênh Đào Đông.

< Hoàng hôn trên xóm Kênh Đào Đông (bên phải dòng sông Rạch Tàu).

Kênh Đào Đông nằm dọc theo dòng sông Rạch Tàu, tiếp nối với xóm Rạch Tàu Đông, chạy dài ra cửa biển, dài khoảng 700m, thuộc biển Đông, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Đây là nơi đứng chân của Đồn Biên phòng Đất Mũi nên an ninh luôn được đảm bảo. Địa danh này nằm trong Phân khu chức năng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể năm 2018.

< Từ cửa biển Rạch Tàu, khu vực Kênh Đào Đông, du khách sẽ thỏa thích ngắm nhìn đảo Hòn Khoai tuyệt đẹp, án ngữ giữa biển trời mênh mông.
Dulichgo
Đối với những ai thích trải nghiệm cuộc sống dân dã thì vùng ven biển mũi Cà Mau là nơi thú vị nhất. Nơi đây cảnh quan thiên nhiên trong lành, không gian mênh mông thoáng đãng của rừng, của biển cùng với sự hiện diện của ngư dân thật thà chất phác, chuyên nghề đánh bắt thủy, hải sản mưu sinh, tạo cho Kênh Đào Đông trở thành nơi đáng khám phá.

< Đối với những ai thích trải nghiệm cuộc sống dân dã đời thường thì Kênh Đào Đông là nơi rất thú vị.

Tham quan Kênh Đào Đông, du khách sẽ thấu hiểu được sự khó khăn vất vả và những nỗ lực của người dân Đất Mũi nói riêng, người Cà Mau nói chung. Nơi đây từng hứng chịu những cơn sóng dữ với những đợt triều cường gây sạt lở dữ dội, nhưng người dân vẫn bám trụ vượt qua.
Dulichgo
Trong chuyến khám phá, du khách thuê xuồng tam bản, hoặc vỏ lãi chạy bằng máy đuôi tôm, ghé thăm những ngôi nhà sàn ba gian, không cửa; ngắm nhìn những miệng lưới đáy hàng khơi phơi đầy hai bên sông Rạch Tàu rất lạ mắt. Phía sau sàn phơi lưới là những chị em có đôi tay điêu luyện với nghề vá lưới. Đồng thời du khách còn có thể được cung cấp thông tin về hoạt động khai thác đánh bắt, cách chế biến sản vật từ những chuyến ra khơi của ngư dân...

< Phía sau mành lưới là những phụ nữ có đôi tay điêu luyện với nghề vá lưới.

Một điều thú vị nữa là khi thủy triều rút xuống, nơi chót Kênh Đào Đông là cửa biển Rạch Tàu trở thành một bãi phù sa mênh mông. Trên bãi bồi, du khách sẽ thỏa thích ngắm nhìn đảo Hòn Khoai tuyệt đẹp, giữa biển trời mênh mông.

Ven biển Rạch Tàu, địa phận Kênh Đào Đông là nơi cư ngụ của các loài hải sản: Sò huyết, hàu và nhiều nhất là nghêu. Để có chuyến đi thú vị, ý nghĩa và ấn tượng, du khách cần có một cơ sở du lịch thuộc Cộng đồng du lịch Đất Mũi tổ chức, hoặc nhờ những người dân bản địa nơi đây, họ sẵn sàng hướng dẫn nhiệt tình nơi mà bạn muốn đến.
Dulichgo
Các thông tin về lịch sử, cuộc sống và con người tại đây sẽ được những người dân cố cựu cung cấp cho bạn chính xác nhất. Ngoài ra, bà con ở đây còn hướng dẫn về ẩm thực địa phương, sẵn sàng tư vấn để bạn tìm được nơi ăn uống ngon, chất lượng với giá cả tốt nhất.

Còn chần chờ gì nữa mà không khởi hành chuyến khám phá Kênh Đào Đông!.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!