(TH) - Đường từ Xuân Trường đến Bảo Lạc phải đi qua đèo Mẻ Pja (từ này theo tiếng địa phương nghĩa là 'dốc đá hiểm trở') với 14 vòng cua gấp khúc, mỗi vòng cua mở ra là cả một kỳ công của biết bao con người. Việc mở đường lên Đồng Mu có thể coi là một kỳ tích, vì mục tiêu rút ngắn khoảng cách của vùng đất biên cương thân yêu, nơi khởi đầu của vòng cung sông Gâm nổi tiếng vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Dài khoảng 2,5 km, cung đường qua đèo Mẻ Pja là một trong những tuyến giao thông quanh co khúc khuỷu nhất khu vực Đông Bắc.

Đèo Mẻ Pja (Còn gọi là đèo Mẻ Pía, đèo Mẻ Pia) - dốc đá hiểm trở 14 tầng theo cách gọi của người dân địa phương nằm trên quốc lộ 4A đoạn nối từ xã Xuân Trường đến trung tâm huyện biên giới Bảo Lạc (Cao Bằng).
Dulichgo
Tuyến đường qua con đèo này được khởi công năm 2009, hoàn thành 2011 với chiều dài khoảng 2,5 km. Đây là một trong những cung đường đèo quanh co khúc khuỷu nhất khu vực Đông Bắc.
Dulichgo
14 tầng của con đèo là 14 khúc cua gấp, dựng đứng và hạ độ cao nhanh, hai bên là núi cao trùng điệp.

"Con đèo này có từ thời Pháp, trước kia là đường mòn ngựa thồ rộng khoảng 40 cm, có chỗ hẹp hơn. Sau khi làm mới đường rộng 5 m tính cả lề đường", ông Nông Văn Ngoan (60 tuổi) ở Bản Chuồng, xã Xuân Trường (huyện Bảo Lạc) nói.

Đường đèo được trải nhựa và có rào chắn phía ta luy âm, cọc tiêu, rãnh thoát nước…
Dulichgo
Nhiều khúc cua tay áo được xẻ sâu vào vách đá để lấy thêm diện tích đường.

Đường đèo nhìn từ trên cao mềm mại như dải lụa.

Hình ảnh đường đèo Mẻ Pja quanh co trên bản đồ.

Theo Ngọc Thành (Vnexpress), Tin Tức Cao Bằng.
Du lịch, GO!