(LCO) - Nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm huyện gần 50 km, Tân Tiến là xã khó khăn nhất của huyện Bảo Yên (Lào Cai), nhưng vùng đất này lại mang vẻ đẹp hiền hòa bởi phong cảnh núi rừng thơ mộng, những bản làng yên bình dưới tán cọ mướt xanh.

Vượt qua những cung đường uốn lượn trên sườn núi, chúng tôi tới Tân Tiến vào một ngày giữa thu. Buổi sớm, từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh bản làng thật thanh bình với những ngôi nhà sàn mái cọ nằm xen giữa các thửa ruộng bậc thang đang vào vụ lúa chín. Ánh nắng chiếu xuống cánh đồng lúa bạt ngàn tạo nên bức tranh đẹp với màu vàng óng chủ đạo.

Ở Tân Tiến, suối Thác Xa như dải lụa trắng, mềm mại, là nét chấm phá giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Dòng suối trong xanh chảy uốn lượn qua các bản làng, cung cấp nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây. Suối Thác Xa chảy đến trung tâm xã thì gặp ghềnh đá tạo nên một thác nước.
Dulichgo
Thác được bao quanh bởi những khu rừng tự nhiên, không khí quanh năm trong lành. Thác Xa được chia thành 3 tầng nước chảy tự nhiên từ trên cao xuống; phía dưới các tầng thác đều có hồ nước nhỏ trong xanh, trên bờ là những khối đá vôi xếp tầng và cây cổ thụ mọc xen trên đá tạo nên bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.

Cùng với đá là những cây cối dọc theo hai bên thác toả bóng xuống hồ nước trong xanh tạo nên một bức tranh sơn thuỷ hữu tình. Đó chỉ là cảnh sắc ở tầng thác một, leo lên tầng thác 2 ngồi trên nhưng tảng đá ngắm dòng thác đổ ào ào một mầu trắng xoá từ trên cao xuống làm tung những hạt nước li ti hắt từng cơn vào người tạo cho ta cảm giác như được đón mưa xuân. Sẽ còn hơn thế nếu bạn đắm mình trong dòng nước trong xanh mát lạnh tạo cảm giác sảng khoái trong mùa hè nóng bức giống như bạn đang được massage. Lên tầng 3 là một tràn nước bằng phẳng uốn lượn theo những tảng đá nhô lên khỏi mặt nước.

Từ lâu, Thác Xa đã nổi tiếng bởi vẻ đẹp tự nhiên vốn có, thu hút người dân trong huyện, trong tỉnh, thậm chí cả những phượt thủ vượt hàng trăm cây số từ các tỉnh bạn như Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội đến khám phá.
Dulichgo
Đến Thác Xa, Tân Tiến, bạn không chỉ được sống trong khung cảnh thiên nhiên hoang dã mà còn được khám phá những khu rừng tự nhiên được bảo tồn khá vẹn nguyên, tham gia trải nghiệm câu cá suối và thưởng thức ẩm thực độc đáo cùng người dân địa phương.

Để bảo tồn phong cảnh thiên nhiên ở địa phương, đồng thời hướng tới phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Trong thời gian tới, xã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch cộng đồng ở Thác Xa để đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách, qua đó cũng giúp người dân địa phương có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, đồng thời góp phần quảng bá tiềm năng du lịch của xã nói riêng, của huyện Bảo Yên nói chung...

Theo Đức Nguyên (Báo Lào Cai)
Du lịch, GO!