(TITC) - Tré rơm Bình Định không chỉ hấp dẫn bởi hương vị độc đáo mà còn ấn tượng bởi hình dáng đặc biệt giống như “bó chổi” nhỏ xinh. Ai một lần thấy cũng muốn tò mò khám phá nó bởi vẻ ngoài vô cùng dân dã và gần gũi được tạo nên bởi những cọng rơm xinh xinh.

Nguyên liệu chủ yếu để làm món tré là thịt đầu heo, thịt được làm kỹ, rửa sạch sau đó đem trần chín qua nước sôi với chút muối cho trắng và hết mùi, để ráo dùng dao xắt mỏng và đem trộn với các gia vị như đường, muối, tiêu xay nhuyễn, tiêu hột, bột ngọt, thính (gạo rang xay nhuyễn), củ riềng thái sợi, hạt mè trắng, nước mắm nhỉ theo liều lượng, trộn đều hỗn hợp để cho thấm gia vị trong vòng 60 phút.

Để tré ngon, khi gói phải ủ thật kỹ trong nhiều lớp: bên trong là lá ổi, bên ngoài là lá chuối (hiện tại thay thế lá chuối bằng bao nilon để đảm bảo vệ sinh), phía ngoài ủ thêm ít rơm rạ, buộc thật chặt rồi để ở phía ngoài 3-4 ngày là có thể dùng được.

Nhờ cách gói công phu này khiến cho món tré rơm Bình Định có thể để được lâu trong nhiều ngày, đặc biệt là trong những ngày lễ Tết.
Dulichgo
Khi ăn tré rơm Bình Định, người ta sẽ lột lớp áo bằng rơm ở ngoài, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt với nhau và đem bày ra đĩa. Để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn, người ta ăn kèm với các loại rau sống, rau húng, dưa chua, cho một ít đậu phụng rang sẵn vào, nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt sau đó trộn đều lên. Nhâm nhi rượu Bàu Đá với bánh đa nướng và khoanh tré rơm thì thực khách sẽ cảm nhận được đầy đủ các hương vị từ chua, cay, mặn, ngọt… rất dân dã nhưng đậm đà của món ăn này.

Theo Lê Hoa (Vietnamtourism.com)
Du lịch, GO!