(VNE) - Gần 20 năm nay, người thích chè Thái ở Sài Gòn đều biết đến khu vực đường Nguyễn Tri Phương, quận 10.

Nhắc đến chè Thái, nhiều thực khách có thể nhớ tới mùi sầu riêng thơm nức đi kèm vị sữa ngọt ngào. Khách phương xa muốn thưởng thức món ăn, nhiều người Sài Gòn sẽ gợi ý: "Ra Nguyễn Tri Phương ăn nhé".

Hiện có khoảng 5 quán chè kinh doanh tại khu vực này, quán đông có tới vài chục nhân viên từ người bán, phục vụ tới giữ xe. Nếu đi ngang, bạn sẽ bắt gặp hàng chục bộ bàn ghế nhựa được xếp ngay ngắn trước cửa hàng. Vào các buổi tối tuần, khách thường ngồi kín chỗ.

Là một trong những người đầu tiên bán món ăn này, cô Lê Thúy Phượng (57 tuổi) cho hay, quán của cô đã mở được 18 năm. Bà chủ nhớ lại, khu vực này trước đây không sầm uất như bây giờ. Thời đó, khách chủ yếu là người sống quanh quận 10.

"Chúng tôi phải liên tục thay đổi nguyên liệu chế biến để món ăn đảm bảo tiêu chuẩn, cũng như chất lượng phục vụ cho khách", cô Phượng kể.
Dulichgo
Chè Thái cũng từng tạo "cơn sốt" giống như trà chanh hay chè khúc bạch vài năm trước. Gần 20 năm buôn bán, cô Phượng tiết lộ mình không dễ duy trì quán. Bởi từ khi có trà sữa trân châu và một số món ăn vặt khác, chè Thái cũng bớt "hot" hơn.

Theo cô, nhờ có các loại trái cây như sầu riêng, mít, nhãn mà chè được nhiều người yêu thích. Các nguyên liệu này đều được lấy trực tiếp từ các vườn, chỉ chọn trái tươi ngon.

Thoạt nhìn, món ăn có vẻ đơn giản nhưng tính nhẩm, bạn sẽ phát hiện có gần chục loại topping ăn kèm trong ly chè như sầu riêng, mít, nhãn, hạt thốt nốt, 4-5 loại thạch, sữa đặc...
Dulichgo
Nhiều thực khách lầm tưởng nước cốt dừa là yếu tố quyết định trong món chè này. Tuy nhiên, theo cô Phượng, điều làm nên thành công của món ăn là sữa. "Sữa tại quán của cô được nhập từ nước ngoài. Phải cân bằng sữa trong mỗi ly, độ ngọt cần vừa phải để không bị ngán", cô nói.

Giá cho một phần chè Thái tại các quán ở đây từ 25.000 đồng. Khách có thể tìm thấy nhiều món chè khác như sâm bổ lượng, chè hạt sen, chè bạch quả, sữa chua trái cây, rau câu dừa, chè bưởi, chè khúc bạch...

Các quán đều chuẩn bị sẵn những bịch, ly chè cho khách mua mang đi. Chỉ cần khách táp vào lề đường và nói số lượng, nhân viên sẽ mang chè treo luôn vào xe.

Theo Linh Sea - Di Vỹ (Vnexpress)
Du lịch, GO!