(TBKTSG) - Trong quá trình nghiên cứu để bảo tồn và phát huy giá trị của danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên; các nhà khoa học đã phát hiện nhiều lớp đá có hình khối đá đĩa ở ven bờ, tiếp giáp với gành Đá Đĩa hiện tại.

Khu vực “gành Đá Đĩa mới” có diện tích hơn 500m2. Vị trí gần lối dẫn xuống khu vực gành Đã Đĩa hiện có. Ở đây những khối đá lớn nứt theo mạch dọc, tạo thành những cột thẳng đứng hoặc xiên, có chỗ lại xếp trải dài hoặc nghiêng. Đá chủ yếu có tiết diện hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn; lớp nọ xếp nối lên lớp kia, giống như đĩa chồng lên nhau.

Ông Phan Tấn Long (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) người đang thực hiện việc bóc dỡ lớp đất và phát dọn cây bụi ở khu vực này cho biết: "Gần 1 tháng qua, chúng tôi thực hiện công việc là lấy phần đất đi để lộ ra những phiến đá. Từ ngày làm việc ở đây thấy du khách đến tham quan rất đông. Người ta tò mò về khu vực “gành Đá Đĩa mới” này nên đến chụp ảnh, quay phim".
Dulichgo
Gành Đá Đĩa là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến tham quan du lịch tại Phú Yên. Danh thắng này cuốn hút du khách bởi những mỏm đá hình thù độc đáo nằm sát mặt biển trong xanh quanh năm sóng vỗ. Nay có thêm những khối đá trên cạn tạo nên vẻ đẹp non nước hữu tình.

Bà Trần Thị Thu Hiền, du khách đến từ thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) chia sẻ: "Qua giới thiệu của nhiều người, gia đình tôi quyết định đến du lịch Phú Yên và tham quan gành Đá Đĩa. Quả là đẹp! Có thêm khu vực mới ở trên cạn này giống như sườn núi ôm trọn lấy bãi đá ở dưới biển. Tôi nghĩ nên phát dọn để tạo nên cảnh quan thiên nhiên đẹp vừa có núi, vừa có biển".

Sau khi phát hiện “gành Đá Đĩa mới” ở trên cạn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên đã xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được phát dọn, làm sạch khu vực này để tạo thành điểm tham quan mới.

Nhận được sự đồng ý, sở đã phối hợp với các nhà khoa học khảo sát và tiến hành bóc dỡ lớp đất trên bề mặt để lộ ra các khối đá. Từ đây tạo điểm tham quan mới cho danh thắng gành Đá Đĩa. Kinh phí thực hiện là hơn 700 triệu đồng, được huy động từ nguồn thu phí tham quan năm 2018.
Dulichgo
Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: "Việc làm này chúng tôi tiến hành rất cẩn thận. Trên cơ sở khảo sát về mặt địa chất, địa mạo, tỉnh Phú Yên đã báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và được cho phép. Quá trình thi công hoàn toàn không ảnh hưởng đến khu vực danh thắng đã được công nhận trước đây.

Song song với việc bóc dỡ, xịt rửa lớp đất trên bề mặt để lộ ra khối đá, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên sẽ lập quy hoạch lại toàn bộ khu vực danh thắng để xin điều chỉnh bổ sung quy mô theo quy định của Luật Di sản. Đây cũng là cơ sở để xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào khu vực này".
Dulichgo
Năm 1998, gành Đá Đĩa đã được công nhận là danh thắng cấp quốc gia và được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Với vẻ đẹp hoang sơ và tạo hình ấn tượng, gành Đá Đĩa ngày càng được nhiều du khách biết đến, trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến với mảnh đất Phú Yên.

Theo Mạnh Hoài Nam (TBKTSG Online)
Du lịch, GO!