(BNA) - Vào mùa thu, ven những sông suối ở huyện miền núi Quỳ Hợp, hoa lau nở trắng xóa tạo nên khung cảnh kỳ thú.

Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An, Quỳ Hợp là huyện miền núi có vị trí địa lý khá thuận lợi, phía Bắc giáp huyện Quỳ Châu, phía Nam giáp huyện Tân Kỳ, Con Cuông, phía Đông giáp huyện Nghĩa Đàn, phía Tây giáp huyện Con Cuông, Tương Dương và một phần huyện Quỳ Châu. Từ Quỳ Hợp chúng ta có thể ngược theo Quốc lộ 48 nối với Quốc lộ 7 qua huyện Tương Dương và Kỳ Sơn chừng 150 km sẽ đến được nước bạn Lào. Nếu xuôi dòng theo Quốc lộ 48, Quỳ Hợp chỉ cách Thành phố Vinh 120km, cách Thủ đô Hà Nội 340km.

Cùng với bạt ngàn rừng núi tự nhiên và bao la những đồi Keo lai xanh tốt, hệ thống sông suối nhiều như: sông Con, sông Dinh, sông Nậm Huống, sông Nậm Tôn, Nậm Choọng, khe Đá, khe Riềng… đã cung cấp nguồn nước tưới mát, bồi đắp cho các cánh đồng ngô, lúa xanh tươi như ở Châu Quang, Châu Lý, Đồng Hợp; hàng trăm ha cây cam, cây cao su, cây chè…
Dulichgo
< Lau mọc bên con đường về bản Yên Luốm, xã Châu Quang.

Những ngày cuối thu, đến huyện miền núi Quỳ Hợp, đi qua bản Còn xã Châu Quang, thấy trắng xóa những bãi lau nhỏ ven suối Nậm Tôn. Bản Còn trước đây là một phần của Mường Khủn Tinh, là một mường cổ của người Thái xứ Nghệ.

Cư dân bản Còn chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong ảnh là một phụ nữ trở về nhà đi qua cánh đồng lau sau buổi chăm sóc mía.

Ông Lương Viết Thoại, một cư dân bản Còn cho hay: Trước đây lau rất nhiều nhưng việc khai thác quặng trên địa bàn đã làm biến đổi dòng chảy Nậm Tôn và diện tích các bãi lau cũng thu hẹp.

Một số bạn trẻ tỏ ra thích thú với mùa hoa lau, vẫn tìm đến đây để chiêm ngưỡng.
Dulichgo
Người ta có thể bắt gặp hoa lau ven nhiều sông suối lớn ở miền núi Nghệ An. Đó thường là những khoảng phù sa bằng phẳng. Lau thường nở hoa vào mùa thu và thường kéo dài đến giữa mùa đông.

< Hoa lau dọc suối Khe Hang xã Châu Cường (Quỳ Hợp), địa điểm cách trung tâm huyện chưa đầy 4 km.

Theo Hữu Vi - Xuân Thủy (Báo Nghệ An)
Du lịch, GO!