(VNT) - Nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm, và phát huy các giá trị nổi bật của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, mới đây UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá hang Vòm - Giếng Voọc.

Theo đó, UBND tỉnh đồng ý cho phép Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Hùng khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch "Khám phá hang Vòm - Giếng Voọc" trong 6 tháng (từ ngày 15/7/2018 đến ngày 15/01/2019).

Những điểm nhấn

Hang Vòm có tọa độ VN 2000 (X: 522.380; Y: 1.936.809), tiểu khu 621, khoảnh 5, thuộc vùng quản lý bảo vệ của Trạm Kiểm lâm Trộ Mợng, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, cách đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km 16 khoảng 4km. Cửa hang rộng 150m, cao 125m. Đi vào động phải bơi hàng trăm mét, chỗ dài nhất là 350m. Qua 1,6km tính từ cửa hang là đến Hố sụt (doline). Hố sụt cao khoảng 200m, rộng khoảng 50m. Phía trái là nhánh hang Thiên Đường và cũng là đoạn hang khô ráo và đẹp, dài 3km. Qua vị trí hố sụt là tới vị trí lòng hang rộng nhất. Bên trong hang Vòm có dòng suối ngầm chảy và đổ ra sông Chày. Hang Vòm là một trong những hang động lớn và dài nhất tại Phong Nha – Kẻ Bàng, về độ dài nó chỉ xếp sau hang Khe Ry (18.920m).
Dulichgo
Hang Vòm gồm có hai hang: hang Vòm nước và hang Vòm khô. Hang Vòm khô cách hang nước 150m, dài gần 1,2km và thông nhau. Hang Vòm nước là cửa cuối nằm trên hệ thống hang Vòm bao gồm hang Đại Ả (đầu) – hang Thiên Đường (giữa) – hang Vòm (cuối).

Hang Giếng Voọc có tọa độ UTM WGS-84 (X: 630897; Y: 1940340), tiểu khu 620, khoảnh 2 thuộc vùng quản lý bảo vệ của Trạm Kiểm lâm Trộ Mợng, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang cách khu du lịch sinh thái Nước Moọc khoảng 1km về phía Đông Nam. Từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (cách cầu Chày khoảng 100m về phía Nước Moọc) đi vào rừng trên địa hình núi đá vôi khoảng 100m đến cửa hang.

Cửa hang nằm về hướng Nam, có chiều cao 0.7m, chiều rộng 2.3m. Hang có chiều dài hơn 400m, trong hang có suối và 04 hồ nước. Hang có trần khá thấp (giao động 3 - 20m), độ rộng của hang phổ biến dưới 15m (giao động 5 - 20m). Trong hang có nhũ đá phân bố chủ yếu từ cửa hang đến vị trí hồ nước đầu tiên, thạch nhũ nằm ở hai bên thành hang, trần hang và nền hang. Nền hang có lớp bùn tích tụ. Hang tuy ngắn nhưng có thành tạo thạch nhũ đẹp và độc đáo, trong hang đầy đủ có các loại thành tạo thạch nhũ như: nhũ đá, măng đá, màn đá, thác nhũ đá, cột  đá do trọng lực tạo nên; các thành tạo phiến đá, que đá, hoa đá, dạng phô mai màu trắng tạo nên do kết cấu tinh thể; các dạng kiến tạo bờ rìa đá, ngọc động dạng quả na hình thành do nước.
Dulichgo
Điểm nổi bật nhất trong hang là 03 thành tạo thạch nhũ que đá (phát triển trên trần hang xuống), màn đá (rèm đá), dải thác đá phát triển ở hai bên thành hang. Các thành tạo dễ bị tác động do việc di chuyển là bờ rìa đá và que đá do chúng phát triển ở nền hang và trần hang ở một số vị trí thấp

Xuất hiện dòng suối ngầm và các hồ nước cách cửa hang 100m và kéo dài đến cuối hang.Trong hang có 04 vị trí hồ: vị trí hồ 1 cách cửa hang khoảng 100m, dài 100m, rộng 3-10m; vị trí hồ 2 cách cửa khoảng 130m, dài 30m, rộng 2 - 5m; vị trí hồ 3 cách của hang khoảng 200m, dài 40m, rộng khoảng 3 - 5m; vị trí hồ 4 nằm cuối hang, dài 50m, rộng 3 - 4m

Lộ trình tham quan

Để trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái và khám phá hang Vòm – hang Giếng Voọc, du khách có thể lựa chọn các chương trình tham quan 1 ngày và 2 ngày 1 đêm, theo từng lộ trình cụ thể: chương trình 1 ngày(T1): Đồng Hới/Phong Nha - Hang Giếng Voọc - Hang Gió - Đồng Hới/Phong Nha; chương trình tham quan 1 ngày (T2): Đồng Hới/Phong Nha - Cầu Chày - Thung lũng Hà Giăng - Hang Vòm - Đồng Hới/Phong Nha, và Chương trình tham quan 2 ngày 1 đêm (T3): Khám phá Hang Vòm - Hang Giếng Voọc; Du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái hang động kỳ vĩ, thực vật đa dạng kết hợp các hoạt động thú vị như lội suối, vượt dốc, cắm trại ngủ qua đêm trong rừng.
Dulichgo
Tuyến hang Vòm – hang Giếng Voọc có thể khai thác tất cả các tháng trong năm, trừ những ngày có bão hoặc mưa lũ. Trong quá trình thực hiện phải theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để điều hành đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. Do đặc thù của sản phẩm du lịch phải đi bộ trong rừng, lội suối, khám phá hang động, bơi có áo phao nên đối tượng: Là khách du lịch trong và ngoài nước có đủ sức khỏe, độ tuổi từ 12 đến 60 tuổi, không mắc các chứng bệnh về tim mạch, xương khớp, đảm bảo sức khỏe để leo núi, bơi lội và khám phá hang động.

Có thể nói, chú trọng tập trung đẩy mạnh phát triển những sản phẩm đã có và xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm thu hút du khách và phần nào hạn chế tính mùa vụ của du lịch Quảng Bình.

Theo Lương Công Thành (Vietnamtourism.com)
Du lịch, GO!