(BPY) - Với mục đích quảng bá hình ảnh du lịch Phú Yên và giúp du khách có thêm trải nghiệm, 3 năm nay, CLB Vó ngựa An Hiệp (Tuy An) đã cung cấp dịch vụ cưỡi ngựa tại Ghềnh Đá Đĩa, tạo nhiều hứng thú cho du khách.

Theo ông Nguyễn Hữu Chi, Chủ nhiệm CLB Vó ngựa An Hiệp, hiện CLB nuôi được 20 con ngựa, trong đó có 6 con chuyên phục vụ khách du lịch. Mỗi ngày, CLB bố trí 3 con “trực chiến” tại Ghềnh Đá Đĩa. Con nhỏ nhất trong số này cũng đã 3 tuổi. Những con ngựa này được nuôi và huấn luyện từ nhỏ theo sự điều khiển của các thành viên CLB. Từ 6 tháng tuổi, ngựa được tiếp xúc với trẻ em, nhạc, còi xe, kèn...

Để ngựa không giật mình, nhất là khi có tiếng động mạnh, CLB đưa ngựa đến những nơi có đông người, tham gia một số lễ hội giúp ngựa làm quen với không khí náo nhiệt. Khi ngựa được thuần hóa, CLB mới cho ra phục vụ khách du lịch.
Dulichgo
Sử dụng dịch vụ cưỡi ngựa tại Ghềnh Đá Đĩa, nếu muốn cưỡi và trải nghiệm cảnh vật xung quanh, du khách chỉ tốn 20.000 đồng/người/lần; còn cưỡi ngựa tại chỗ, chụp hình thì 10.000 đồng/người/lần. Nhà cung cấp dịch vụ cũng không quy định thời gian, mà để khách trải nghiệm tùy thích, khi nào chán thì xuống ngựa. Mỗi lần khách lên xuống ngựa đều có nhân viên hỗ trợ.

Được biết, thời gian đầu triển khai dịch vụ cưỡi ngựa tại Ghềnh Đá Đĩa, CLB Vó ngựa An Hiệp cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tìm vị trí thích hợp để ngựa di chuyển và phục vụ khách. Thêm nữa là khách du lịch chưa mạnh dạn tham gia dịch vụ. Nhưng cho đến thời điểm này, dịch vụ đã được nhiều du khách quan tâm, trải nghiệm. Để ngựa đủ sức phục vụ khách thường xuyên, các HLV phải chăm sóc ngựa kỹ lưỡng.
Dulichgo
Những người cung cấp dịch vụ này cho hay mục tiêu chính là để quảng bá dịch vụ du lịch Phú Yên nên bất kỳ thời điểm có khách hay không có khách, CLB vẫn duy trì đều đặn. Thậm chí có khách trải nghiệm nhưng không đóng phí, CLB vẫn vui vẻ, miễn là khách thấy vui, thú vị mỗi khi đến du lịch ở đây.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, việc cung ứng dịch vụ cưỡi ngựa tại Ghềnh Đá Đĩa đã được sở và chính quyền địa phương chấp thuận. Trước mắt, dịch vụ còn khá đơn giản. Chúng tôi đã hướng dẫn CLB Vó ngựa An Hiệp đầu tư thêm các dụng cụ phụ kèm trên mình ngựa để đảm bảo an toàn cho khách.

Theo Khang Anh (Báo Phú Yên)
Du lịch, GO!