(VNE) - Bánh canh Vĩnh Trung có sợi dẹt nhỏ, hơi giống bánh phở, khi ăn có cảm giác trơn và dai mềm.

Bánh canh Vĩnh Trung (tên một xã ở huyện Tịnh Biên) có sợi dẹt nhỏ chứ không tròn to như ở nhiều vùng khác của Việt Nam. Nhìn qua, sợi bánh hơi giống sợi phở nhưng không dẹt phẳng mà đầy lẳn, trắng nõn, khi ăn có cảm giác trơn tuột và dai mềm, lạ miệng.

Người dân vùng này kể lại, loại bánh canh này được một phụ nữ Khmer tên là Neang Oanh Na chế biến ra cách đây hàng chục năm, vì mê hương vị gạo Neang Nhen. Phiên bản đầu tiên là món bánh canh cá lóc đồng, sau này thêm thịt bò, gà, heo, tôm theo nhu cầu.

Nước lèo được ninh chắt từ cá đồng, xương heo, xương gà và tôm nên ngọt thơm. Món ăn còn tận dụng nguồn thịt ngon và sạch ngay tại địa phương là thịt bò, gà, heo nuôi tự nhiên ở vùng Bảy Núi, cá, tôm đánh bắt từ nguồn nước sông Mekong.
Dulichgo
Về sau, nhiều người tại vùng đã học cách làm loại bánh đặc biệt này từ cô Neang Oanh Na và biến nó thành món ăn đặc trưng của vùng.

Trên trục đường Lê Lợi đi từ trung tâm Tịnh Biên đến biên giới Campuchia, du khách sẽ nhận ra có nhiều quán bánh canh đông khách.

Nhưng bạn sẽ dễ ấn tượng bởi khu bếp nghi ngút hơi nóng và tủ thịt đầy ắp ngay mặt đường của quán ăn gia đình cô Mỹ Tiên (43 tuổi). Quán mở từ năm 1998. Bánh canh ở đây do nhà tự làm, mang nét đặc trưng của bánh canh vùng Vĩnh Trung.

Theo chủ quán, nhờ có thương hiệu bánh canh ra đời từ loại gạo thơm mà nhiều du khách không ngại đường xa đến vùng biên giới để thưởng thức.
"Chúng tôi phục vụ người địa phương lẫn du khách ở nơi khác tới. Lâu lâu cũng có người nước ngoài", cô Tiên nói.
Dulichgo
Về thành phần nhân, một tô thập cẩm tại địa chỉ này gồm khoanh giò heo, bò viên, cá lóc, tôm ăn cùng rau giá. Ngon nhất phải kể đến viên bò được cắt làm đôi, bên trong còn nguyên màu thịt nâu hồng, ăn có cảm giác như thịt bò xay nhuyễn chứ không xốp như thịt viên trộn phụ gia khác.

Sợi bánh được trụng chín để trong tô, chủ quán đặt nhân giò heo, bò viên, miếng cá lóc đều trên mặt bánh rồi rưới ngập nước lèo trong vắt, rắc thêm nhúm hành ngò phi thơm lừng.

Khi ăn cần chế thêm một chén mắm nhỏ kèm ớt chưng để chấm phần nhân, làm tăng vị ngon tối đa cho tô bánh canh.

Thạch, con trai cô Mỹ Tiên hàng ngày phụ mẹ bán hàng, cho biết, gia đình không thuê nhân viên, chỉ có ba má làm đồ, em và các anh chị bưng phụ. "Hôm nào đông khách thì gia đình nhờ thêm các anh chị em họ giúp", Thạch nói.

Quán mở cửa từ 7h đến 19h mỗi ngày. Một tô bánh canh thập cẩm hoặc một món nhân đều có giá 30.000 đồng một tô, nếu chỉ có cá thì 20.000 đồng.
Dulichgo
"Bánh canh ngon dễ ăn lắm. Tôi thường ăn sáng ở đây, rồi tối đi làm về lười nấu cũng lại ra làm thêm một tô chứ ít khi ăn thứ khác", anh Quang, sống gần quán chia sẻ.

Theo Linh Sea (Vnexpress)
Du lịch, GO!