(MCC) - Mù Cang Chải – mảnh đất với biết bao điều kỳ diệu do thiên nhiên ban tặng. Từ những thửa ruộng  bậc thang tầng tầng, lớp lớp, nối liền đất trời, tỏa hương ngút ngàn vào mùa lúa chín. Cho đến những dãy núi trùng điệp đắm mình trong làn sương khói mờ ảo, hay những  cung đường uốn lượn theo những đồi thông xanh mướt, như một lời chào đón thân thiện nhất từ thiên nhiên xứ sở sương mù. Nơi đây, còn chứa đựng những điều bí ẩn đang chờ đợi được khám phá và giải mã…

Nằm chênh vênh trên triền núi cao, quanh năm mây bao phủ, rải rác trong những nương rẫy, ven đường và quanh các thôn bản người Mông bản Tàng Ghênh, xã Lao Chải là những phiến đá cổ, với các hình vẽ trạm khắc đã có cách đây khoảng 300-400 năm.

Bãi đá cổ huyền bí nằm cách trung tâm thị tâm thị trấn Mù Cang Chải 13km về phía Lai Châu bên kia dòng Nậm Kim. Xen lẫn giữa những thửa ruộng bậc thang cao ngút ngàn của đồng bào dân tộc mông.
Dulichgo
Tại đây có khoàng 20 phiến đá với kích thước và hình dạng khác nhau.

Các tảng đá được người xưa lựa chọn để khắc, thường là những tảng đá lớn ở những khu vực cao, thoáng đứng trên tảng đá có thể nhìn rộng khắp bốn phương trời thể hiện khát vọng chinh phục, chế ngự thiên thiên nhiên bao la, rộng lớn của người Mông xưa.

Thoạt nhìn, những tảng đá ấy không mang đến cảm giác ấn tượng mạnh mẽ, nhưng khi tới gần tận mắt chứng kiến, xem xét kỹ lưỡng mới thấy ngỡ ngàng trước kỳ công nhân tạo. Thống kê sơ bộ có khoảng 20 tảng đá mồ côi nằm rải rác trên các nương rẫy, ven đường và quanh các thôn bản. Các tảng đá có khối lượng từ 2-50 m3. Những tảng đá được người xưa chọn khắc là những tảng đá nằm ở vị trí thoáng, đứng trên các tảng đá có thể nhìn ra khắp bốn phương trời. Hình dạng các tảng đá: Hình tháp, hình trái núi, hình con rùa hoặc như một trang giấy mở ra trước thiên nhiên hùng vĩ.

Với biết bao hình vẽ được chạm khắc từ hình ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp đến hình ảnh chim hạc, ngựa trời, bản đồ thiên văn, âm dương ngũ hành… cùng rất nhiều ký tự, có thể ngờ rằng đó là chữ viết cổ xưa...
Dulichgo
Trong đó,  hình ảnh bao trùm xuất hiện trong hầu hết trong các phiên đá là hình ảnh ruộng bậc thang mà rất có thể đó chính là bản thiết kế đầu tiên để tạo nên ý tưởng cho danh thắng ruông bậc thang kỳ vĩ nơi đây.

Quả thật, nhờ những bàn tay khéo léo của người Mông xưa những phiến đá khô khan giữa trời đất như được thổi linh hồn với biết bao những thông điệp nhắn nhủ mà đến nay chúng ta vẫn đang tim tòi, nghiên cứu tìm ra lời giải đáp. Hãy một lần đến với Mù Cang Chải để được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, khám phá “ bảo tàng đá cổ” giữa núi rừng bao la. Biết đâu, chính bạn sẽ là người lật mở ra những trang sử thi đầu tiên đầy bí ẩn ấy.

Theo Phương Thảo (Du Lịch Mù Cang Chải)
Du lịch, GO!