(VIVU) - Tưởng dễ nhưng không hề dễ. Trắng đêm trên biển cùng ngư dân Nhượng Bạn đi câu mực, chúng tôi đã cảm nhận được phần nào sự vất vả nhưng cũng đầy kỳ thú của nghề câu mực. Được tận tay câu mực, được thưởng thức loại đặc sản này ngay trên thuyền… quả là những trải nghiệm đáng nhớ với những người quen sống nơi phố thị.

Rất may mắn cho tôi trong một lần về Nhượng Bạn được ngư dân nơi đây mời tham gia trải nghiệm câu mực đêm cùng thuyền câu của anh Nguyễn Xuân Hùng. Trong chuyến ra khơi lần này không chỉ có tôi mà thuyền của anh còn có thêm một số vị khách đến từ Nghệ An và Thái Bình. 5 giờ chiều thuyền bắt đầu rẽ sóng ra khơi, ai cũng lần đầu tham gia nên tâm trạng ai cũng háo hức.  Anh Bùi Đăng Khoa, du khách đến từ Thái Bình cho biết: “đây là lần đầu tiên được đi trải nghiệm câu cá mực cùng bà con ngư dân, cảm thấy rất vui”.

Ngư trường của những ngư dân này chỉ cách bờ khoảng 3 hải lý. Khi màn đêm buông xuống, cũng là lúc hàng loạt tàu cá lên đèn. Dưới bóng tối của biển đêm, những bóng đèn cao áp là phương tiện hữu hiệu nhất để thu hút tôm, cá, mực đến quanh thuyền. Đối với thuyền câu gần bờ thì mực ống và mực nang là hai sản phẩm chủ yếu. “Cách câu mực cũng khá đặc biệt khi mồi câu chỉ là một cái móc hình con cá, khi thả xuống nước sẻ đánh lừa con mực”  Anh Nguyễn Xuân Hùng chủ tàu cho biết.

Nghề câu mực thoạt nhìn tưởng đơn giản, thế nhưng cũng đầy vất vả. Để có những mẻ mực tươi ngon bán vào mỗi sớm mai, hầu như ngư dân phải thức trắng cả đêm để câu. Nếu may mắn thì ngư dân thu được tiền triệu mỗi đêm, nhưng cũng có rất nhiều đêm phải về tay không, lỗ cả tiền dầu vì mực không cắn câu…
Dulichgo
Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm: “Chỉ có những ngư dân có kinh nghiệm mới biết được vùng nào nhiều mực”

Nghề câu mực tuy cực nhọc, vất vả nhưng cũng đầy thi vị, khiến nhiều người thích thú, đặc biệt là khách du lịch muốn trải nghiệm câu mực đêm với ngư dân trên biển. Nắm bắt được nhu cầu này, hiện nay, ở khu vực Cẩm Nhượng nhiều người đã mạnh dạn đầu tư phục vụ du khách.

Nhà tàu sẽ cung cấp dụng cụ câu, hướng dẫn cách câu và du khách sẽ tự tay mình câu những con mực tươi ngon, tự chế biến và thưởng thức thành quả ngay trên biển.

Anh Nguyễn Bá Cường, vị khách ở Nghệ An cho biết: “Đây là một trong những trải nghiệm mới mẻ, nên không chỉ lần này, tôi còn muốn tham gia nhiều lần như thế này và sẻ kêu gọi bạn bè cùng tham gia, thử sức với việc săn mực đêm cùng ngư dân”

Mặt trời dần hửng sáng, một ngày mới bắt đầu. Sau một đêm làm việc không ngừng nghỉ, những chiếc thuyền câu mực lần lượt trở về.

Đón bình minh trên biển là nụ cười của những người thu mua đã chờ sẵn, là phút hài lòng khi cầm trên tay đồng tiền thấm đẫm mồ hôi. Dưới ánh nắng mai, những khuôn mặt nhuộm màu nắng cho tôi cảm nhận được vị mặn qua từng hơi thở. Cái mặn mòi của biển hòa lẫn vị mặn chát từ những số phận lênh đênh trên làn nước trong màn đêm thăm thẳm giữa biển khơi.
Dulichgo
Còn với chúng tôi, mặc dù khá mệt do ai cũng lần đầu đi biển và thức trắng đêm cùng ngư dân, nhưng được một lần trải nghiêm đáng nhớ. Hy vọng thời gian không xa, câu mực đêm sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách mỗi lần về với biển Hà Tĩnh, và cũng mang lại nguồn thu cho những người dân vùng biển.

Theo Anh Đức (Vivu247)
Du lịch, GO!