(DLLĐ) - Suối Tiên nằm cạnh Hòn Rơm, thuộc phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) được du khách gọi là chốn "bồng lai tiên cảnh" giữa trần gian. Nhưng không nhiều người biết đây là một “con đường mòn địa chất” cùng những bờ cát đỏ hơn 8000 năm tuổi.

< Suối Tiên nhìn từ không ảnh.

Suối Tiên là một điểm đến thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đếm tham quan, bởi đây là một bức tranh thiên nhiên với nhiều gam màu tương phản, sống động cùng nhiều hình thù kỳ quái.

Bắt nguồn từ mạch nước cao khoảng 6m tuôn trào từ động cát đã hình thành dòng suối nhỏ chạy dài hơn 2km uốn lượn nhịp nhàng. Suối Tiên nép mình quanh những nhũ đất sét pha cát bị bào mòn theo thời gian bởi những trận mưa, với các sắc chủ đạo như đỏ, nâu, vàng... mang nhiều hình thù lạ mắt.

Không gian tại đây luôn đỏ rực bởi màu cát. Cùng đó là hàng nghìn nhũ cát lô nhô chĩa thẳng lên trời như đỉnh tháp. Cát bị mưa gió bào mòn nên có nhiều hình thù kỳ lạ, nhưng cứng như đá.

Từ trên cao nhìn xuống vào lúc chiều tối, khu vực này giống như một vùng lâu đài thành quách bị lãng quên. Giữa những đỉnh nhọn có những khe, hẻm nhỏ để người ưa thám hiểm leo trèo nhưng lối nào cũng hẹp chỉ đủ một bàn chân.
Dulichgo
Theo nghiên cứu của tác giả Phương Chi và nhóm tác giả đến từ Bộ môn Khoa học Môi trường thuộc Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, Suối Tiên chảy theo ranh giới giữa dải đồi phía Đông cấu tạo bởi cát màu trắng xám và dải đồi phía Tây là cát đỏ phủ lên cát trắng xám.

Trên sườn phía Tây suối, các dạng vi địa hình phản ánh sự phân dị giữa hai loại trầm tích khá rõ. Trên cát đỏ xuất hiện các khe rãnh xâm thực, vết trượt, cát trôi. Trên cát trắng xám có các “tháp cát, nấm cát”, các vách thẳng đứng, các hàm ếch xâm thực và thác nước.

Đặc biệt dọc vách suối phía Tây là một mặt cắt địa chất cát màu đỏ phủ lên cát xám. Kết quả phân tích nhiệt phát quang cho thấy cát đỏ có tuổi 8.5000 - 9000 năm; Cát trắng xám có tuổi hơn 204.000 năm.

Ngoài giá trị là một điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, Suối Tiên còn được đánh giá là một geosite Geosite (các điểm địa chất hoặc địa mạo có giá trị khoa học, văn hóa, lịch sử), là những phần địa quyển có ý nghĩa quan trọng đặc biệt để nhận thức về lịch sử trái đất.
Dulichgo
Và bản thân con suối với mực nước thường đến cổ chân, đôi chỗ đến nửa gối và nơi sâu nhất cũng không quá đầu gối; đáy suối cát có màu đỏ cam do trầm tích sườn đồi phía tây chảy xuống cũng là một con đường mòn địa chất (geotrail) rất thú vị.

Đặc biệt lội bộ từ cửa suối đến thác nước, du khách sẽ rất thú vị khi thấy ranh giới rõ ràng giữa hai hệ tầng (cát đỏ phủ trên cát trắng), sự xuất hiện các bậc thềm suối, các tháp cát, các vết trượt, các hàm ếch và cuối lộ trình là thác nước với hố xoáy chân thác.

Theo Tường Minh (Vivu247)
Du lịch, GO!

Điền Gia Dũng: Suối Tiên ngày nay không còn tuyệt đẹp như thuở bọn mình đi (tháng 12, 2010). Ngày ấy, các vách nhủ đá còn bén ngót, suối sạch sẽ và không bị lấn chiếm từa lưa như bây giờ. Riêng Suối Hồng ngày xưa thì nay chả còn gì cả.