(HH) - Khu du lịch Đập Vệ Vừng là điểm du lịch hấp dẫn, cách thị trấn huyện Yên Thành 7km về phía tây. Với tổng diện tích trên 720 ha, diện tích mặt nước 20 triệu m3 nước. Cùng các ngọn đồi lớn nhỏ, núi non xinh đẹp bao quanh hồ. Đập Vệ Vừng còn là một trong những hồ thủy lợi lớn nhất ở Nghệ An.

Đập vệ vừng và những ốc đảo

Du lịch tại đây sẽ mang đến cho du khách những giây phút thư giãn hết sức thoải mái, dễ dàng cảm nhận được sự bình lặng và thư thả hiếm thấy nơi quê lúa Yên Thành.
Nhiều người ví Đập Vệ Vừng như một đại dương thu nhỏ với những đảo, ốc đảo xanh nằm giữa mênh mông nước. Bao quanh lòng hồ là những những rừng dẻ, núi non, hồ, suối thơ mộng. Bạch đàn tươi tốt với màu xanh bất tận. Nơi đây có hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, không khí trong lành, giúp du khách thảnh thơi.

Đến với Đập Vệ Vừng vào những ngày nắng nóng, du khách sẽ thấy lòng dịu lại bởi màu xanh mướt mát của những xóm làng, những cánh đồng lúa trĩu hạt. Ngay trong mùa nóng bức nhất, không khí ở khu đập thường xuyên mát dịu, thu hút những đàn chim từ mọi miền bay về trú ngụ cùng với thảm thực vật phong phú, tươi tốt. Thấp thoáng trên những hòn đảo rợp bóng cây là những nhà nghỉ đẹp hài hòa cùng cảnh trí thiên nhiên. Những chuyến du thuyền nhẹ lướt trên mặt hồ đưa du khách đi thăm cảnh hồ, các đảo.

Đảo cò ở Đập Vệ Vừng

Những năm tháng thời thơ ấu, chúng tôi một buổi đi học, một buổi lên rừng nhặt củi.Đập Vệ Vừng đã như một miền cổ tích với bao cảnh núi non kỳ thú, hồ nước mênh mông, vừa gần gũi vừa vô cùng xa xôi bởi núi rừng và mặt nước mênh mông luôn ẩn chứa biết bao điều bí ẩn.
Dulichgo
Bên triền cát trắng Đập Vệ Vừng, cạnh những lùm sim mua, vọt, rành rành, mùa Đông lũ trẻ chúng tôi dõi mắt nhìn theo những ngọn khói chiều bảng lảng bay lên bên những đảo vắng, nghe tiếng cò cói gọi nhau trở về mà không khỏi nao lòng với miền sơn cước hoang vu. Mùa hè thỏa sức xuống đập vẫy vùng tắm mát, trốn tìm… Xa quê đằng đẵng nhưng những ký ức tuổi thơ vẫn luôn hiện hữu. Bây giờ, được biết Đập Vệ Vừng được khai thác để thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, chúng tôi lại theo dấu chân xưa tìm về và vẫn không khỏi nao lòng trước vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ mà kỳ thú nơi đây.

Ngày nay ở Đập Vệ Vừng, đẹp và ấn tượng nhất là khu du lịch cách cổng chính vào hồ chừng 5 km rẽ trái theo con đường đồi dốc thoai thoải rợp bóng cây xanh. Nơi đây có khu nhà nghỉ tiện nghi, nhà hàng ăn uống giải khát, đội thuyền du lịch sinh thái và thuyền đạp nước phục vụ du khách; những điểm câu cá tuyệt vời…

Cá Đập Vừng

Phong cảnh Đập như một bức tranh sống động và hấp dẫn, hòa quyện những sắc màu của thiên nhiên: Rừng cây, mặt nước, bầu trời, bến bờ, tiếng chim, gió thoảng… tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, khoáng đãng, trong lành, mát dịu, yên bình, thân thiện, quyến rũ và đầy cảm hứng. Đập Vệ Vừng còn được xem là chốn thiên đường cho những ai muốn tránh xa chốn ồn ào đô thị, để tìm tới cái thanh tịnh, bình lặng.
Dulichgo
Đập Vệ Vừng được đánh giá cao trong kế hoạch phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của UBND huyện Yên Thành nói riêng và du lịch Nghệ An nói chung. Trong vài năm gần đây, cơ sở hạ tầng của Đập Vệ Vừng đã được từng bước đầu tư để đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của du khách trong cũng như ngoài huyện.

Khu du lịch Đập Vừng hôm nay không chỉ là một kỳ tích lao động của người dân Yên Thành – Nghệ An mà nó còn là nơi bảo tồn hàng trăm loài thực vật và cùng hệ động vật phong phú.

Theo Hoanhap
Du lịch, GO!