(DLLĐ) - Vài năm trở lại, Quy Nhơn nổi lên như một điểm đến thú vị với hàng chục hòn đảo lớn nhỏ cách không xa đất liền. Những Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô... giúp hàng trăm người dân xã biển Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) “đổi đời” nhờ du lịch biển.

< Nhơn Lý, Eo Gió... mươi năm trước.

Bây giờ, trung tâm TP. Quy Nhơn nối với Bán đảo Phương Mai bằng những con đường nhựa rộng rãi, thẳng tắp chứ không còn khó khăn như trước. Từ trung tâm thành phố, qua cây cầu Thị Nại đầy nắng và gió, chỉ mất khoảng 20 – 30 phút chạy xe máy, khách du lịch có thể tìm đến xã biển Nhơn Lý.

Nằm nép mình bên những khu nghỉ dưỡng đồ sộ, xã biển Nhơn Lý hiện lên với những ngôi nhà cao tầng dựa mình bên những quả núi thấp, san sát nhau, ngoảnh mặt ra biển. Đường sá được mở rộng, quán sá, homestay, khách sạn mọc lên với đủ thứ biển hiệu xanh đỏ, Nhơn Lý đang trở mình để trở thành một làng biển du lịch.
Dulichgo
Trong tâm trí ông Trần Đình Tùng (59 tuổi, thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý) vẫn in đậm hình ảnh của những ngày làng biển này chỉ là một vùng quê nghèo, nhà cửa lụp xụp, cơm không đủ ăn, bữa chính là ăn khoai với sắn và nồi cá vụn kho mặn chát.

Ông Tùng nhớ lại: “Cuộc sống người dân vô cùng khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào những chuyến đi biển cánh đàn ông, phụ nữ hầu như không có việc làm, chỉ đến khi tàu cập bến mới gánh cá, tôm đi bộ hàng chục km để bán, kiếm tiền đổi gạo, khoai”.

Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi năm 2000, khi cầu Thị Nại bắc qua đầm Thị Nại được nhà nước quan tâm đầu tư, xây dựng dài gần 7km, nối liền TP. Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Từ đó, cuộc sống của người dân ở bán đảo Phương Mai nói chung và xã Nhơn Lý nói riêng đã bước sang một trang mới.

Nhơn Lý được trời phú cho khung cảnh thiên nhiên đầy ấn tượng với biển xanh, bờ cát dài nép mình bên những vách đá, những hòn đảo gần bờ với vẻ đẹp hoang dã chờ đợi con người khám phá. Với điều kiện giao thông thuận lợi, lượng khách đổ về du lịch ở đây ngày một nhiều. Chỉ trong năm 2017, trên 135.000 lượt khách trong và ngoài nước đến Nhơn Lý đến tham quan, du lịch. Xã biển nghèo ngày càng “thay da đổi thịt”. Những ngư dân trước đây chỉ quanh năm bám biển đã tập tềnh làm du lịch.

Hiện nay ở Nhơn Lý, những hộ ngư dân làm du lịch tay ngang không hề hiếm, những tàu cá được cải hoán thành tàu chở khách, đội ca nô du lịch của xã ngày càng nhiều lên, những chuyến biển không vật lộn với biển cả để mưu sinh mà để du khách thư thái câu cá, câu mực.

Bằng nghề biển, bằng sự chân chất, hiền hòa, bằng vẻ đẹp hoang sơ mà đầy mê hoặc của nơi đây, những người dân Nhơn Lý đang “đổi đời” nhờ du lịch.
Dulichgo
Hiện nay ở Nhơn Lý, những hộ ngư dân làm du lịch tay ngang không hề hiếm, những tàu cá được cải hoán thành tàu chở khách, đội ca nô du lịch của xã ngày càng nhiều lên, những chuyến biển không vật lộn với biển cả để mưu sinh mà để du khách thư thái câu cá, câu mực. Bằng nghề biển, bằng sự chân chất, hiền hòa, bằng vẻ đẹp hoang sơ mà đầy mê hoặc của nơi đây, những người dân Nhơn Lý đang “đổi đời” nhờ du lịch.

Theo ông Nguyễn Thành Danh – Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, hiện, toàn xã có 549 hộ gia đình cá thể đang hoạt động du lịch, tăng 12 hộ so với cùng kỳ. “Lượng khách tham quan đến Nhơn Lý trong 8 tháng đầu năm ước đạt khoảng 310 nghìn lượt người, tăng 85 nghìn lượt người so với năm ngoái, tạo đà phát triển cho địa phương theo hướng thương mại dịch vụ - du lịch”, ông Danh cho biết.

Năm 2015, xã Nhơn Lý chỉ thu được 75 triệu đồng nhưng đến năm 2017 đã thu khoảng 6,7 tỷ. Hiện, toàn xã có khoảng 50 ca nô chở khách với 200 lao động hưởng lương từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, có khoảng 20 nhà hàng lớn đang hoạt động với khoảng 400 nhân viên, 6 nhà nghỉ phục vụ hoạt động lưu trú và nhiều cơ sở bán hàng lưu niệm và đặc sản truyền thống của địa phương...
Dulichgo
“Hiện, UBND tỉnh đang quy hoạch Nhơn Lý thành khu bảo tồn kiến trúc văn hóa làng chài để phát triển du lịch cộng đồng. Nhờ du lịch, đời sống của bà con nơi đây ngày một khởi sắc. Từ một xã biển nghèo, đến này, kinh tế của xã có sự phát triển vượt bậc, toàn xã chỉ còn 25 hộ nghèo” – ông Danh nói thêm.

Theo Nguyễn Vân (Dulich.Laodong)
Du lịch,GO!