(TCDL) - Chỉ cách trung tâm Hà Nội tầm 40km với chưa đầy 60 phút lái xe, có một trang viên yên bình, xung quanh tràn ngập hoa lá cỏ cây xen giữa những ao cá, đồng lúa... thích hợp cho những ai yêu cuộc sống bình dị nơi đồng quê, nghỉ dưỡng ngắn ngày hay cuối tuần.

Nơi đó là trang viên Đồng Gội nằm tại thôn Đồng Gội (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) - nơi sinh sống tập trung của người Mường và cũng là nơi hiếm có còn lưu giữ lại nhiều dấu ấn văn hóa Mường. Trang Viên Đồng Gội nằm trên một sườn đồi, cạnh những bản làng xinh đẹp và được bao quanh bởi những cánh đồng lúa, nương cây bát ngát. Đến với trang viên, du khách sẽ hòa mình với thiên nhiên thuần khiết, trong lành và trải nghiệm cuộc sống thôn quê.

< Một khu nhà nghỉ tại trang viên với tổ hợp các phòng chức năng đa dạng.

Với diện tích 3,6ha, trang viên Đồng Gội được xây dựng và hoạt động khai thác du lịch từ năm 2013, với các kiến trúc gần gũi thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Mong muốn mỗi chuyến đi của du khách là một trải nghiệm mới, trang viên Đồng Gội dành nhiều không gian cho các hoạt động giải trí, nâng cao sức khỏe, trị liệu hoặc cân bằng cuộc sống. Nơi đây hiện có 20 phòng nghỉ cao cấp, nằm trong 4 biệt thự riêng biệt, được thiết kế theo phong cách tân cổ điển, chú trọng sự riêng tư và tĩnh lặng cho không gian.
Dulichgo
< Du khách trải nghiệm đạp xe khám phá thôn Đồng Gội.

Tới đây, du khách có nhiều lựa chọn để trải nghiệm như: nghỉ ngơi thư giãn hay tập thiền, bơi trong các bể bơi khoáng nóng hay đơn giản là đạp xe xung quanh tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương, hay có thể trải nghiệm như một người làm nông thực thụ như: chăm sóc cây, trồng lúa, bắt gà, câu cá… và trực tiếp trải nghiệm ẩm thực từ những sản vật nuôi trồng hữu cơ đó.

< Không gian nghỉ dưỡng trong lành, yên tĩnh.

Ở trang viên Đồng Gội, du khách có thể kết hợp các hoạt động trải nghiệm với nghỉ dưỡng, hòa mình vào chốn thôn dã, haythư giãn tự do sáng tạo trong không gian vô cùng yên tĩnh. Trang viên Đồng Gội mang đến đầy đủ các tiện ích: phòng nghỉ, nhà hàng, bể bơi nước khoáng 4 mùa, phòng họp, spa trị liệu bằng thảo dược, phòng xông hơi, sân tennis… Đặc biệt, du khách trải nghiệm thư giãn với bể bơi 4 mùa với nước khoáng tự nhiên công nghệ xử lý ozon không sử dụng hóa chất, an toàn và tốt cho sức khỏe. Nguồn nước khoáng ngầm, nằm sâu hàng trăm mét dưới lòng núi được khai thác, cũng là nguồn nước chính sử dụng cho sinh hoạt, bể bơi cũng như các hoạt động nuôi trồng khác tại trang viên.
Dulichgo
< Thư giãn với các hoạt động thể thao, nghỉ dưỡng tại trang viên.

Điểm nhấn đặc biệt khiến du khách yêu thích khi đến đây chính là mô hình sản xuất hữu cơ với mạng lưới cung cấp thực phẩm hữu cơ đa dạng. Trang viên dành tới 2/3 khuôn viên cho các phân khu tập trung vào sản phẩm hữu cơ và đây cũng chính là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho toàn trang viên. Bên cạnh đó, trang viên còn sử dụng hệ thống xử lý nước thải đa ngăn lọc, đảm bảo nguồn nước thải ra an toàn, thân thiện với môi trường. Tại đây sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời là chính, chiếm 70% lượng điện tiêu thụ mỗi năm, cũng là một trong những định hướng bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên mà trang viên Đồng Gội hướng đến.

< Tham quan khuôn viên vườn rau hữu cơ, vườn cây ăn quả.

Lựa chọn nguồn thực phẩm hữu cơ tươi sạch từ quá trình tự nuôi trồng và xây dựng vòng đời hữu cơ cho thực phẩm nhằm góp phần giữ gìn môi trường sinh thái của Đồng Gội. Du khách đến đây sẽ được tham gia trực triếp, trải nghiệm và đánh giá bằng chính cảm quan của mình về mô hình sản xuất hữu cơ. Mô hình đang được nhân rộng ra ngoài trang viên, hướng tới cộng động để tạo thành một mạng lưới cung cấp thực phẩm hữu cơ đa dạng.
Dulichgo
< Các món ăn chế biến từ thực phẩm hữu cơ tự nuôi trồng tại trang viên kết hợp với văn hóa ẩm thực bản địa phong phú tạo nên thực phẩm rất riêng.

Với những thiết kế hài hòa, trong lành với thiên nhiên và đặt tiêu chí an toàn thực phẩm sạch lên hàng đầu, hướng tới phát triển du lịch sinh thái bền vững và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng, nâng cao chất lượng đời sống của con người - đó là triết lý hoạt động của trang viên Đồng Gội mà ông Nguyễn Chí Sỹ, đại diện trang viên nhấn mạnh.

< Buổi tối trải nghiệm đêm giao lưu văn hóa của người Mường.

Trang viên Đồng Gội đem đến cho du khách không gian thôn quê, môi trường trong lành, không gian thân thiện với ẩm thực thiên nhiên tinh khiết, tạo cho du khách đến đây cảm giác như trở về quê mình. Nơi đây là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn giấu mình vào chốn thôn quê bình dị, tách biệt với nơi đô thị ồn ào một vài ngày hoặc dành cho những người đang tìm một nơi nghỉ dưỡng sinh thái để cân bằng tâm lý cũng như phục hồi sức khỏe.
Dulichgo
Dịch vụ xe bus đưa đón 2 chiều: Hà Nội - Trang viên Đồng Gội - Hà Nội.
Điểm đón/trả khách: Khách sạn Thể Thao - số 15 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giờ đi 8h và giờ về 16h.

Theo Hoa Trang (Tạp chí Du lịch)
Du lịch, GO!