(DLQT) - Nếu một lần đến với Quảng Trị, bạn hãy tìm thuê cho mình một chiếc xe máy và rong ruỗi.

Mảnh đất này ẩn chưa trong nó bao nhiêu điều tuyệt vời. Hãy đến với vùng đất phía Tây Quảng Trị với đồi núi trập trùng để khám phá những thác nước tuyệt đẹp đang ẩn mình nơi đây chờ bước chân bạn khám phá.

+ Thác Chênh Vênh

Xuất phát từ thành phố Đông Hà, bạn chạy theo con đường Quốc Lộ 9 huyền thoại để đến với mảnh đất Khe Sanh hiền hòa, được ví như Đà Lạt của Quảng Trị...

Lên đến Khe Sanh bạn ghé ngã ba Tượng đài Chiến thắng Khe Sanh, nơi tưởng nhớ công lao của quân và dân ta trong trận chiến thắng Khe Sanh. Sau đó, rẽ phải chạy theo con đường Hồ Chí  Minh Tây để đến với chợ Hướng Phùng. Qua hết chợ, chạy tầm 2km nữa bạn sẽ đến với chân đèo Sa Mù, nơi ngọn thác Chênh Vênh đang ẩn mình.
Dulichgo
Muốn vào thác bạn đến cổng của tổ sản xuất số 9 hỏi các cô chú công nhân đường và xin vào tham quan thác. Họ sẽ nhiệt tình chỉ đường cho bạn. Để đến được thác bạn phải đi bộ tầm 500m và phải leo qua một tảng đá to chắn giữa thác và suối. Nước của thác bốn mùa trong vắt, mát lạnh, tha hồ cho bạn vùng vẫy, bơi lội… Bạn có thể tổ chức ăn uống, picnic hay cắm trại tại thác này để hòa mình vào dòng thác mát lạnh và đừng quên mang rác ra lại bạn nhé.

+ Thác Tà Puồng dưới

Cùng trên con đường đi thác Chênh Vênh bạn vượt qua đèo Sa Mù để đến với bản Tà Puồng xã Hướng Lập, Hướng Hóa.

Trước khi bạn vào bản, bạn nên mua ít kẹo bánh và bóng bay cho trẻ con trong bản và nhờ các bé dẫn đi thác Tà Puồng dưới.

Đường đi xuống thác phải băng qua rừng và độ dốc lớn, do vậy các bạn nên chuẩn bị những đôi giày có độ bám tốt và một cuộn dây dài để đi xuống dễ dàng hơn.
Dulichgo
Sau khi vượt qua chặng đường xuống thác khó khăn bạn sẽ nghe thấy âm thanh của nước trên cao đổ xuống và bọt tung trắng xóa từ xa. Đến gần bạn sẽ ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của ngọn thác. Mọi mệt mỏi dường như tan biến hết.

+ Thác Tà Puồng trên

Sau khi khám phá thác Tà Puồng dưới, bạn đi ngược theo dòng suối để trở về. lúc này sợi dây bạn mang theo sẽ là cứu cánh cho bạn vượt thác. Hãy cẩn thận vì rêu nhiều sẽ gây trơn trượt. Trên đường trở về bạn sẽ gặp thác Tà Puồng trên. Ngọn thác có độ cao từ 20m đến 30m cũng đẹp ngỡ ngàng không kém.

Nước từ trên đỉnh thác đổ xuống như dải lụa trắng xóa. Khi khám phá hết hai con thác, nếu còn thời gian thì bạn nên khám phá thêm động trăng Tà Puồng cũng gần ngay đó luôn nhé.

+ Thác Tình Yêu

Cũng trên con đường Hồ Chí Minh nhánh Tây huyền thoại còn có một con thác mang tên rất thơ mộng: người dân ở đây gọi nó là thác Tình yêu.
Dulichgo
Để đến được với thác, bạn cũng đi theo cung đường đi thác Tà Puồng, thay vì bạn rẽ vào bản Tà Puồng thì hãy cứ tiếp tục chạy theo con đường Hồ Chí Minh Tây, qua cầu Sê Păng Hiêng,  chạy tiếp khoảng 3km, nhìn phía bên phải đường đi bạn sẽ thấy thác Tình Yêu thấp thoáng sau những rặng cây cao.

Bạn dừng xe ngoài đường và tiến sâu vào để khám phá thác. Có thể coi đây là con thác dễ khám phá nhất và tốn ít sức lực của bạn nhất.

+ Thác Sê Đăng (Hay còn gọi là thác Ka Reo)

Không như ba thác nước ở trên hầu như ai cũng biết, thác Ka Reo tọa lạc tại xã A Dơi, Hướng Hóa. Đường đi vào thác khó khăn nhưng những tay lái vững vẫn có thể chinh phục được. Nếu từ thành phố Đông Hà bạn chạy theo Quốc Lộ 9 lên hướng thị trấn Lao Bảo, đến ngã 3 Tân Long (nơi có chợ chuối nhộn nhịp bậc nhất Quảng Trị) bạn rẽ trái để chạy vào hướng trung tâm xã A Dơi.

Đến điểm trường tiểu học A Dơi bạn hỏi tiếp đường vào thác Ka Reo, người dân ở đó sẽ chỉ đường cho bạn. Bạn chạy theo hướng dẫn của người dân bản địa sẽ gặp Đồn biên phòng. Bạn vào đó gửi xe và xin phép đi thăm thác. Các chiến sỹ ở đây rất vui vẻ nhiệt tình chỉ đường cho bạn. Đến được thác bạn đi men theo bờ suối tầm 30 phút sẽ tới thác. Vì đây là khu vực biên giới nên bạn cần mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân nhé. Thác có độ cao vừa phải nhưng rất đẹp làm bạn quên đi mọi mệt mỏi của chặng đường bạn vừa vượt qua.
Dulichgo
Không chỉ có những con thác hoang sơ, vùng Tây Quảng Trị còn nhiều điểm đến hấp dẫn nữa, luôn chào đón bước chân của bạn đến để khám phá, đến để trải nghiệm, để thấy mảnh đất này ẩn chứa trong nó nhiều cảnh sắc đẹp đến nao lòng.

Theo Lưu Tuấn Anh (Du lịch Quảng Trị)