(CMO) - Anh bạn đồng nghiệp đi cùng tôi xuống Đất Mũi, ngỡ ngàng: “Mới có bao lâu đâu mà Đất Mũi thấy thay đổi quá trời”. Anh hỏi, cái cột mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh xây khi nào; đường Hồ Chí Minh đoạn cuối thông xe đã lâu chưa; mấy khu du lịch homestay khai trương hồi nào…

Khi thấy công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội đang thành vóc, thành hình, anh thổ lộ: “Vậy là mình lạc hậu tình hình quá trời!”. Chẳng là với cánh phóng viên, báo chí địa phương Cà Mau, Đất Mũi là một địa điểm “đi riết thành ngán”. Bởi đoàn khách nào, bạn bè nào về Cà Mau cũng muốn đi Đất Mũi. Ngán cái nữa là mỗi bận đi về, khách cứ băn khoăn. Mình hỏi mai mốt về Đất Mũi nữa không, họ trả lời: Chừng nào Đất Mũi có cái gì đó mới mới, sẽ trở lại…

Đất Mũi là linh hồn của ngành kinh tế du lịch Cà Mau, đó là một mệnh đề không cần bàn cãi. Việc tập trung phát triển du lịch với hạt nhân Đất Mũi là định hướng đúng đắn, có ý nghĩa lâu dài. Trên chuyến xe xuôi về Đất Mũi, chúng tôi nghe thuật lại một câu chuyện vui của anh Cảnh, tài xế của UBND tỉnh. Anh kể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải luôn theo dõi sát sao tình hình xây dựng hạ tầng cơ sở ở Đất Mũi, nhất là việc thông xe đoạn cuối từ cầu Rạch Tàu vô khu du lịch trung tâm. Một bữa, Chủ tịch UBND tỉnh xuống khảo sát bất ngờ, không có thành lập đoàn, cũng không thông tin cho phía nhà thầu. Khi thấy công trường còn ngổn ngang, đường sá chưa thông suốt, lúc này Chủ tịch UBND tỉnh mới điện thoại. Cũng từ chuyến khảo sát này mà tiến độ hoàn thành đoạn cuối đường Hồ Chí Minh được đẩy nhanh, Đất Mũi giờ gần thêm chút nữa.
Dulichgo
Không chỉ với Cà Mau, Đất Mũi còn là mảnh đất thiêng, là nơi được lựa chọn để làm hình ảnh mang tính đại diện của cả Tổ quốc Việt Nam. Bằng chứng là việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 774/QĐ-TTg, ngày 18/6/2018, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau đến năm 2030. Thông tin này càng củng cố vững chắc niềm tin của Cà Mau về tương lai phát triển rực rỡ của Đất Mũi. Nói như lời Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến: “Nếu có cơ chế, sự đầu tư hợp lý, Đất Mũi có đủ mọi yếu tố để trở thành khu du lịch có tầm vóc và sức hút không thua kém bất kỳ nơi đâu”.

Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Đất Mũi Đinh Thanh Liêm cho biết: “Trước giờ, cái khó nhất của Đất Mũi vẫn là hạ tầng cơ sở du lịch. Giờ có cơ chế mới, hạ tầng đã và đang được đầu tư, đặc biệt là cơ chế kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư thì không bao lâu nữa, Đất Mũi sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ”.

Không chỉ tạo ra “cú hích” về cơ chế, đột phá về hạ tầng cơ sở, người dân Đất Mũi cũng đã mạnh dạn, tự tin hơn để gắn bó và đầu tư vào du lịch. Là người quen đã lâu, anh Nguyễn Hoàng Hôn trước giờ vẫn gắn bó với hợp tác xã nuôi nghêu, hàu thuộc dạng có tiếng ở xứ Mũi. Giờ đây, anh lại mở thêm cơ sở homestay với đủ loại dịch vụ ẩm thực, du lịch trải nghiệm, khám phá… Anh Hoàng Hôn chia sẻ: “Bắt đầu cũng có nhiều khó khăn lắm, nhưng với anh và bà con làm du lịch Đất Mũi hiện nay có một niềm tin rất lớn vào sự phát triển. Mình làm du lịch bằng cái tâm, bằng bản sắc của con người vùng Đất Mũi, nên được nhiều người ủng hộ lắm”.
Dulichgo
Những đặc sản tại cơ sở homestay của anh Hoàng Hôn đâu mấy xa lạ với người Cà Mau: cá dứa, cá chẽm, cá thòi lòi, cua biển, tôm sú, vọp rừng… Qua bàn tay của các mẹ, các chị, các em trở thành các món ăn đậm hương rừng, vị biển và tình người. Những người nông dân ở miệt đất chóp mũi lại có thêm một nghề mới, cái nghề mà trước giờ đâu ai nghĩ mình có cơ hội làm, đó là làm du lịch. Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Hoàng Hiện khẳng định: “Việc sắp xếp, quy hoạch người dân làm du lịch, đặc biệt là trong khu vực trung tâm của Đất Mũi được tiến hành rất cẩn trọng, không để tình trạng mất kiểm soát, mất thẩm mỹ”. Ngành du lịch cũng đảm bảo sẽ tạo mọi điều kiện để người dân bản địa tham gia và hưởng lợi từ du lịch.

Trong tương lai, Đất Mũi sẽ là nơi đầu tư trọng điểm của du lịch, chủ trương của tỉnh Cà Mau là lựa chọn những nhà đầu tư chiến lược, tập trung và đầy đủ năng lực, uy tín để đưa Đất Mũi phát triển xứng tầm với vị thế, tiềm năng. Đó cũng là điều được Chủ tịch UBND tỉnh nhắc đi nhắc lại nhiều lần là “không đầu tư manh mún, xẻ nhỏ ra các hạng mục, công trình mà phải cân nhắc, lựa chọn những nhà thầu, nhà đầu tư xứng đáng”. Tất nhiên, để Đất Mũi vươn tầm quốc gia và xa hơn là quốc tế còn cần hội đủ rất nhiều điều kiện và cần thời gian để hiện thực hoá. Tính kết nối, tạo ra không gian du lịch, sản phẩm văn hoá du lịch đặc trưng, các dịch vụ du lịch giá trị gia tăng… vẫn là những bài toán mà Cà Mau, đặc biệt là ngành chủ quản cần phải sớm giải quyết.
Dulichgo
Nhưng ở thời điểm hiện tại, nếu có bạn bè nào hỏi thăm Đất Mũi giờ ra sao, chúng tôi sẽ tự hào mà nói rằng: Hẹn về Đất Mũi nhé, bây giờ ở đó đã có rất nhiều cái mới, cái hay.

Theo Phạm Hải Nguyên (Báo Cà Mau)
Du lịch, GO!