(VN+) - Sau khi các chuyên gia khảo cổ và tốp thợ lặn công bố thông tin phát hiện một cổng Tò Vò dưới đáy biển thuộc đảo Bé (hay còn gọi là xã đảo An Vĩnh), huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, lớn hơn gấp nhiều lần so với cổng Tò Vò trên cạn ở đảo Lớn, nơi đây đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

Cổng Tò Vò này có niên đại hàng triệu năm về trước, được hình thành từ sự phun trào núi lửa, của dung nham kết đá khi gặp nước biển. Theo các thợ lặn, cổng có chiều dài gần 100m, lớn gấp 7-8 lần cổng Tò Vò trên cạn (gần khu vực chùa Đục ở đảo Lớn).

Trên bề mặt cổng, một quần thể động thực vật thủy sinh khá phong phú, sặc sỡ với muôn màu sắc, hình dáng khiến du khách có cảm giác như bị mê hoặc.

Đỉnh cổng Tò Vò cách mặt nước chừng 5m và đáy cổng cách mặt nước chừng 13m. Càng lặn xuống sâu, du khách càng thấy rõ hơn sự sống của các sinh vật tầng đáy, được đi bộ trên cát, sờ tận tay các loài cá, san hô chuyển mình trong làn nước xanh màu ngọc bích, ví như một thế giới thần tiên ngoài đời thực.
Dulichgo
Du khách có thể liên hệ thuê tàu từ một công ty đang khai thác tour du lịch lặn biển này ngay tại khu vực cầu cảng đảo Lớn, với mức giá chỉ vài trăm ngàn đồng/người.

Rẽ sóng khoảng nửa giờ đồng hồ, tàu dừng lại tại vị trí cách bờ đảo Bé chừng hơn 1 hải lý, nơi được khoanh vùng, cắm mốc báo hiệu bên dưới là cổng Tò Vò.

Đến đây, các hướng dẫn viên sẽ chia sẻ với du khách một số kinh nghiệm cần thiết trước khi bắt đầu lặn, như cách giao tiếp bằng cử chỉ tay, cách xử lý khi bị ù tai và được trang bị bộ đồ lặn. Mọi quy trình đều diễn ra rất nghiêm ngặt.

Hiện nay, nhiều nơi ở Việt Nam mở dịch vụ lặn biển như Nha Trang, Cù Lao Chàm, Phú Quốc, Đà Nẵng. Tuy nhiên, chỉ riêng Lý Sơn tạo ra sự khác biệt nhờ có cổng Tò Vò dưới nước nên du khách tỏ ra khá thích thú.
Dulichgo
Chỉ sau hai tháng đi vào hoạt động, Trung tâm lặn khám phá núi lửa Lý Sơn đã đón hàng trăm lượt người đến khám phá cổng Tò Vò dưới nước.

Theo VĨNH TRỌNG (TTXVN/VIETNAM+)
Du lịch, GO!