(GLO) - Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (thuộc địa bàn ba huyện Mang Yang, KBang và Đắk Đoa của tỉnh Gia Lai) là một trong 5 vườn quốc gia ở Việt Nam được công nhận là Di sản ASEAN. Ngoài cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cũng như sự đa dạng về động-thực vật với nhiều loài quý hiếm sinh trưởng trong hệ sinh thái đặc trưng là rừng hỗn giao cây lá rộng và lá kim, Kon Ka Kinh còn hấp dẫn du khách bởi nhiều thác ghềnh tuyệt mỹ, trong đó có thác Ba Tầng.

Càng đi sâu và lên cao, địa hình rừng Kon Ka Kinh càng trở nên hiểm trở, nhưng cũng chính sự hiểm trở này tạo ra hệ thống thủy văn khá phong phú với mạng lưới sông suối, thác ghềnh dày đặc. Muốn chinh phục được dòng thác Ba Tầng tuyệt đẹp, du khách phải đi bộ vượt qua đoạn đường mòn dài khoảng 4,5 km. Trong hành trình này, du khách sẽ có cơ hội ghé thăm “vương quốc” của những cây đa cổ thụ kỳ vĩ có tuổi đời vài trăm năm tuổi.

Khi đến bên những vách núi sừng sững dựng đứng giữa núi rừng, du khách có thể dừng chân bên cạnh để nghỉ ngơi, thư giãn và dùng bữa trưa bên dòng suối trong mát.

Sau khi đã lấy lại sức, ta có thể tiếp tục với cuộc hành trình leo trên những phiến đá để đến với tầng thứ nhất của thác Ba Tầng. Đây mới chỉ là thử thách nhỏ so với việc chinh phục đỉnh cao nhất của thác.
Dulichgo
Ngước nhìn lên, một cảm giác thật ngỡ ngàng khi ngắm những làn nước trắng xóa như những dải lụa từ trên cao buông xuống qua 3 bậc đá.

Thác có tên Ba Tầng là vì thế. Con thác nằm trong một lòng chảo khổng lồ với xung quanh là những vách đá dựng đứng, dòng nước cứ thế đổ len qua những vách đá từ tầng 3 đến tầng cuối của dòng thác.

Vào mùa mưa, lượng nước chảy nhiều, nhanh làm bụi nước tung mù mịt khắp cả một vùng, như muốn tưới mát cả khu rừng. Mọi cảm giác mệt mỏi, vất vả của cuộc hành trình như tan biến, thay vào đó là sự phấn khởi, vui thích khi chạm tay vào dòng nước mát lạnh. Ta như thả mình vào thiên nhiên vạn vật, mọi sự ưu phiền đều nhường chỗ cho an yên.
Dulichgo
Không chỉ hấp dẫn về cảnh quan, thác Ba Tầng còn thu hút du khách bởi một truyền thuyết được lưu truyền từ đời này qua đời khác của đồng bào Bahnar bản địa. Chuyện kể rằng, hang động trên đỉnh thác ngày xưa là nơi trú ngụ của quỷ Steng. Một hôm, quỷ Steng đã bắt nàng H’Du xinh đẹp, người yêu của chàng Bli, mang về làm vợ. Vì quá yêu thương nàng, Bli lang thang trong rừng ngày này qua ngày khác tìm kiếm.

Để đến được hang động nơi giam giữ nàng H’Du, chàng đã phải cho đi 3 củ mài mang theo bên mình làm lương thực cho 3 con vật: cho con dúi 1 củ để nó dẫn đường tới hang động nơi ở của quỷ Steng; 1 củ chàng phải dành cho con heo rừng đổi lấy 2 cái nanh thần dùng để đào đất, cắt đá tạo nên những bậc thang leo lên được miệng hang; củ còn lại chàng đổi với con nhím để lấy 3 sợi lông thần làm tên bắn chết quỷ Steng cứu nàng H’Du.

Khi được đoàn tụ, giọt nước mắt hạnh phúc của 2 người yêu nhau đã hòa quyện trong mưa cùng với nước ngầm phun trào từ đỉnh hang động tạo nên dòng thác Ba Tầng tuyệt đẹp chảy qua những bậc thang chàng Bli đã cắt đá mà thành.
Dulichgo
Sau khi đã nghỉ ngơi, tận hưởng cảnh quan kỳ thú cùng truyền thuyết về con thác kỳ vỹ, du khách lại quay về trụ sở Vườn Quốc gia. Tại đây, ta có thể một lần nữa chiêm ngưỡng cảnh đẹp của núi rừng với những tán cây đan xen vào nhau như muốn tạo thành một mái vòm xanh màu lá để du khách cùng lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời, đáng nhớ nhất thông qua những bức ảnh kỷ niệm. Đi giữa rừng nguyên sinh, ngắm lan rừng cùng những bông hoa trang, những cây dẻ sống lâu năm, đặc biệt là 2 cây sao xanh cao chót vót với đường kính hơn 1,5 m tạo thành chiếc cổng trời ngay giữa rừng xanh, du khách bất chợt nhận ra mình quá nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Theo Võ Thanh Thảo (Báo Gia Lai)
Du lịch, GO!

Lưu ý: Ngoài Thác 3 Tầng, trong vườn Quốc gia Kon Ka Kinh còn có thác H’Ngoi, thác Kon Bông, thác 95, thác 110 cùng những dòng suối đẹp.
ĐGDũng

Thác Ba Tầng - Đăk Nông
Thác 3 tầng Đa Kai: Điểm du lịch sinh thái tuyệt đẹp
Thác ba tầng - Nam Trà My