(MTO) - Cứ mỗi độ thu sang, người Sài Gòn lại rủ nhau về miền Tây để lắng nghe câu hò dịu ngọt của cô lái đò khi mùa nước nổi vừa đến, người lại tìm đến dòng biển xanh biên biếc trên dải đất miền Trung trong làn gió vợi...

< Sông Nước Sài Gòn...

Ít ai chịu để ý đến sông nước Sài Gòn. Sông nước Sài Gòn cũng có những nét đáng yêu riêng mà chỉ khi bỏ qua cái nhộn nhịp, xô bồ của cuộc sống, trầm tư cho mình một khoảng lặng, ta mới nhận ra và thốt lên “Ôi chao! Sông nước Sài Gòn cũng dễ thương quá đỗi!”.

< Sông nước Sàigòn cũng có nét đáng yêu riêng...

Sài Gòn vốn dĩ là thành phố của sông ngòi, kênh rạch. Ngoài hai dòng sông lớn bao quanh là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn thì mảnh đất phồn hoa này sở hữu vô số kênh rạch nhỏ.

Ấy thế nên, người Sài Gòn mới được “đi cầu” nhiều đến vậy, dù chỉ là một đoạn ngắn thôi cũng đủ để cảm nhận sự tươi mát của nguồn nước quẩn quanh khắp thành phố.

< Không chỉ có những tòa nhà cao ốc, Sài Gòn còn là thành phố của sông ngòi kênh rạch nên đừng thắc mắc sao Sài Gòn lại có nhiều cầu đến vậy.

< Đoạn sông Sài Gòn như con rắn dài.

Bắt đầu dòng chảy từ Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước, con sông Sài Gòn dài hơn 256km uốn lượn qua Tây Ninh, Bình Dương rồi yên mình giữa phố thị Sài Gòn để sau đó cùng con sông Đồng Nai hợp nhất lại thành sông Nhà Bè ở mũi Đèn Đỏ.
Dulichgo
Nhiều người du lịch Sài Gòn ngắm nhìn con sông này từ trên cao đều bảo rằng trông nó như một con rắn khổng lồ đang trườn dài thân hình, khoe hết vẻ đẹp của mình với những tòa nhà, với những chiếc lăng kính của lữ khách.

< Kênh Tàu Hũ nghiêng mình bên đại lộ Võ Văn Kiệt.

Ở một góc khác, ta nhận ra nét đẹp dịu hiền của dòng kênh Tàu Hũ – bạn tâm giao của Đại lộ Võ Văn Kiệt.

< Một góc bình yên từ quận 2.
Dulichgo
Bao lâu rồi vẫn thế, từ lúc con đường bé xíu hai bên còn chưa có chiếc cầu nào đến khi đèn hoa lấp lánh, nhựa đường tít tắp khắp nơi và hàng loạt công trình cầu cống hiện đại xuất hiện, kênh Tàu Hũ vẫn song hành cùng.

< Bóng dáng cầu Bình Lợi cũ bên dòng sông.

Nổi bật nhất ở dòng kênh Bến Nghé chính là cây cầu Mống mang trong mình màu xanh đặc trưng kết hợp ăn ý với mái đỏ Kho bạc Nhà nước gần bên, là nơi tụ tập của khá nhiều bạn trẻ mỗi tối đến đây hóng gió, chuyện trò.

< Một góc ma mị của sông nước Sài Gòn.

Có một địa điểm khá quen thuộc với giới trẻ Sài Gòn một vài năm nay chính là khu vực bờ sông Sài Gòn trên nắp hầm Thủ Thiêm – quận 2. Từ quang cảnh “dân dã” nơi đây, là một Sài Gòn với hàng tá tòa nhà cao tầng, rực rỡ ở bên kia sông và một cảng Bạch Đằng sầm uất, nhộn nhịp với nhà hàng và tiếng nhạc cất lên từ các thuyền to đang từ từ rời bến lướt nhẹ cùng màn đêm trên dòng sông tĩnh mịch.

< Nên thơ ánh trăng dưới mặt nước cạnh cầu Bình Lợi mới.
Dulichgo
Và ở đâu đấy, trong tâm tưởng của nhiều người, bóng dáng chiếc cầu Bình Lợi cũ vẫn hằn trong ký ức. Để khi chiếc cầu mới to hơn, được trang hoàng lộng lẫy hơn bằng màu đỏ tươi rói, người ta vẫn xa xăm hoài niệm và ngắm nhìn chiếc cầu hơn trăm năm gắn liền với sông nước Sài Gòn. Hay một cầu Ông Lớn đã từ lâu là chốn “hẹn hò” và chụp ảnh lý tưởng của người Sài Gòn.

< Một góc rực rỡ của kênh Nhiêu Lộc bên cạnh chùa Pháp Hoa.

Kênh Nhiêu Lộc giờ đã khoác lên mình chiếc áo mới bóng bẩy và đẹp đẽ hơn rất nhiều. Nguồn nước được cải tạo và công trình cây xanh dọc lối đi cùng thảm cỏ xanh mướt đã giúp cho bên bờ Nhiêu Lộc là cung đường dạo mát lý tưởng cho người dân địa phương.

< Cầu Ông Lớn bên dòng sông hiền hòa đây rồi.
Dulichgo
Nhắc đến sông nước Sài Gòn, hẳn nhiên ta không thể nào quên bóng dáng của chùm lục bình không biết trôi dạt từ nơi đâu về mà cứ chùng chình bập bềnh cùng dòng nước lặng như quyến luyến không chịu rời.

< Sao giống quá mảnh đời còn nhiều vất vả.

Là hình ảnh của chiếc cần câu buông nhẹ trong chiều lộng gió, người thả câu không phải vì ham mê được cá mà chỉ vì cần một góc bình yên giữa Sài Gòn nhộn nhịp. Là hình ảnh của những chiếc nhà cũ ven sông đã cũ kỹ như nhắc nhở về chặng đường xưa và nay của Sài Gòn.

< Những ngôi nhà ven sông.
Dulichgo
Và đôi khi, tiếng còi của chiếc xà lan đang lướt qua góc sông nào đó cũng khiến ta nở một nụ cười vì sông nước Sài Gòn sao thân thương đến thế!

< Với cuộc sống bình dị, chân phương.

Chẳng cần phải đi đâu xa, chỉ cần những góc nhỏ sông nước ở Sài Gòn thế này thôi cũng đủ để làm dịu mát tâm hồn và xua đi bao nỗi muộn phiền của cuộc sống. Hãy cùng khám phá và nhận ra, sông nước Sài Gòn cũng đáng yêu lắm đấy, bạn ạ!

Sài Gòn sông nước lênh đênh
Đáng yêu đến thế ai mà không thương
Lặng yên bên góc phố phường
Điểm tô sức sống Sài Gòn có hay?

Theo Khỉ Tồ - Mytour.vn
Du lịch, GO!