(MKO) - Thị trấn Mường Khương nằm trong thung lũng lòng chảo được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp. Cách thị trấn huyện lỵ khoảng 500m, có hai ngọn núi nhô lên tạo thành 2 vách đá dựng đứng, ở giữa là con đường Mường khương - Pha long vắt qua, bà con gọi đây là Hàm Rồng.

Nhìn từ xa ngọn núi Hàm Rồng trông như một cái miệng khổng lồ ngước lên trời. Tương truyền đó là đầu Rồng đã hoá thành đá. Tại một bên vách núi có 2 cửa hang rất lớn nằm song song với nhau được gọi là hang Hàm Rồng. Một hang động kỳ thú là món quà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Mường Khương. Miệng hang rộng sâu hun hút với những nhũ đá mang nhiều hình thù kỳ thú, đa dạng kích thích trí tưởng tượng của con người.

Hang chính nhũ đá lởm chởm như những chiếc răng Rồng, vào mùa đông hơi nước thoát ra từ đây thành những đám mây mù tạo ra một cảnh đẹp huyền ảo, kỳ bí. Hai miệng hang có lối đi thông nhau.

Vào lòng hang còn có một lối đi rộng dài khoảng 1,5 km đi xuyên qua lòng núi thông ra miệng hang thứ 3 như một bên tai rồng đây là miệng hang ở phía bên kia ngọn núi.
Dulichgo
Lòng hang rộng vòm hang có chỗ cao tới hơn 20 m. Rất nhiều quần thể nhũ đá trên vòm hang và dưới lòng hang vô cùng phong phú đa dạng.

Một số quần thể nhũ đá phát quang rực rỡ khi được luồng ánh sáng mạnh rọi vào. Nếu đi vào hang từ cửa hang thứ 3 đường đi bằng phẳng rộng rãi dài hàng trăm mét. Vào mùa khô trong hang vẫn có những mạch nước ngầm thỉnh thoảng mới xuất hiện một đoạn trong lòng hang. Còn mùa mưa nước từ con suối Mường Khương cuồn cuộn đổ vào miệng hang biến mất rồi tuôn ra ở cửa hang thứ 4 tạo ra thác Páo Tủng với độ cao hàng trăm mét.

Nghe nói có thể đi xuyên ra miệng hang thứ 4 này nhưng phải vượt qua những vũng nước sâu hun hút, tối đen như không có đáy. Đi thông qua các miệng hang phải mất hàng tiếng đồng hồ. Các quần thể nhũ đá ở phía hang thứ 3 thường được bà con vào thờ cúng và kính cẩn gọi là “Thần”. Thanh niên nam nữ vào những dịp nông nhàn, lễ tết, ...thường tổ chức đi xuyên hang Hàm Rồng. Với cảnh đẹp độc đáo và kỳ thú đó Hang Hàm rồng đã được Nhà nước xếp hạng Di tích Quốc gia.
Dulichgo
Từ hang động Hàm rồng vượt qua đỉnh dốc chín quai tuyến đường Mường Khương - Pha Long sẽ tới thôn Máo Cháo Sủ. Đi khoảng 1,5 km theo lối đường mòn của đồng bào đi làm nương rẫy sẽ tới một hang núi gọi là hang Máo Cháo Sủ. Hang nay cũng là một trong nhưng nơi bà con vào thờ cúng.

Cửa hang quay về phía đông Nam, trước hướng của hang là một thung lũng nhỏ nơi định cư của bản Na Măng. Miệng hang có hai bụi tre làm cho hang có vẻ hẹp và kín đáo. Vào trong hang không giống bề ngoài của nó, lòng hang khá rộng, vòm hang có chỗ cao tới 10m, có thể chứa hàng trăm người. Bên trong chia cắt làm nhiều ngăn có rất nhiều quần thể nhũ đá măng đá màu ánh bạc, có lẽ do mạch nước ngầm và sự bào mòn, kết tủa mạnh mẽ nên măng đá và nhũ đá trong hang được tạo ra dầy đặc.

Những giọt nước trong vắt nhỏ xuống từ đầu nhũ đá tạo thành những dải óng ánh, trong suốt như những bức mành gió tuyệt đẹp. Hình thù trong hang càng trở nên kỳ lạ với những gườm đá nối tiếp đều đặn trong lòng nền hang như những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc nơi đây.

Có những trụ đá to được thiên nhiên tách ra thành những mũi măng đá đều và đẹp, khi gõ vào tạo ra những âm thanh vang vọng. Trên vách hang có rất nhiều quần thể nhũ đá phong phú đa dạng: có hình thù tựa như cum lúa, có cái như hoa văn, cái như bức tượng…
Dulichgo
Có những viền đá được tạo ra với độ mỏng tương đối đồng đều như những bức bình phong ngăn cách như các ngăn trong một ngôi nhà dài của đồng bào dân tộc. Những ngọn măng đá, nhũ đá mới hình thành có màu trắng như muối kết tinh, một số quần thể nhũ đá phát quang khi được luồng ánh sáng mạnh chiếu vào. tất cả tạo nên một khung cảnh kỳ thú kích thích trí tưởng tượng của con người. Nếu hang động Hàm Rồng bề thế, rộng lớn với quần thể măng đá, nhũ đá đồ sộ, chắc khỏe, tráng lệ thì măng đá, nhũ đá trong hang Máo Cháo sủ lại thanh mảnh, đẹp một cách mềm mại và tinh khiết.

Hang Hàm Rồng và hang Máo Cháo Sủ chỉ là hai trong số quần thể hang động ở Mường Khương với những dãy núi đá vôi trùng diệp, Mường Khương là là nơi có quần thể hang động đa dạng, phong phú nguyên sơ, nhiều cảnh đẹp, nhiều nét văn hóa đang chờ khám phá.

Theo CTTĐT tỉnh Lào Cai
Du lịch, GO!